กกต.แจงกรณี "กรพด" ไม่ถือเป็นลักษณะต้องห้าม สมัครเลือก "สว."

การเมือง
23 ก.ค. 67
18:11
310
Logo Thai PBS
กกต.แจงกรณี "กรพด" ไม่ถือเป็นลักษณะต้องห้าม สมัครเลือก "สว."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.แจงตรวจสอบแล้ว ภาพ "ว่าที่ พ.ต.กรพด" ถูกคุมขัง ตามหมายขังและคำพิพากษาดังกล่าวไม่ถือเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกเป็น "สว."

วันนี้ (23 ก.ค.2567) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา กรณี ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญพัฒน์ ที่ถูกกังขาว่า เคยติดคุกและเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัคร รับเลือกเป็น สว. หรือไม่ และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครมาได้อย่างไรนั้น

อ่านข่าว : ใบสั่งสีน้ำเงิน "มงคล สุรัจสัจจะ" ประธานวุฒิสภา คนใหม่

สำนักงาน กกต. ชี้แจงว่าโดยหลักการผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร สว. และได้มีการตรวจสอบของผู้สมัคร สว. อำเภอเมืองระยอง กลุ่ม สื่อสารมวลชน

ในเบื้องต้นพบว่า ว่าที่ พ.ต.กรพด มีประวัติการถูกคุมขังในเรือนจำระยอง ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิ์สมัครรับเลือก สว. เนื่องจากต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายศาล ตามมาตรา 14 (8) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ปี 2561

สำนักงาน กกต. จึงได้มีหนังสือลงวันที่ 1 มิ.ย.2567 สอบถามผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยอง ซึ่งได้มีหนังสือแจ้งการตรวจสอบในกรณีดังกล่าวว่า ว่าที่ พ.ต.กรพด ได้ถูกคุมขังตามหมายขังในระหว่างการไต่สวนมูลฟ้อง เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2561 และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 2 มีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดง ที่ 2549/2562 ให้ปรับ 5,000 บาท เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2562

ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ปี 2561 การถูกคุมขังตามหมายขังและคำพิพากษาของศาลดังกล่าว ไม่ถือเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกเป็น สว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง