เปิดประวัติ "พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์" รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1

การเมือง
23 ก.ค. 67
16:50
4,205
Logo Thai PBS
เปิดประวัติ "พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์" รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดประวัติ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 "ว่าที่ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1"

วันนี้ (23 ก.ค.2567) การประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) เพื่อเลือกผู้ดำรงตำแหน่ง "รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1" เริ่มขึ้นหลังที่ประชุมวุฒิสภา มีมติเลือกให้ "มงคล สุระสัจจะ" ดำรงตำแหน่ง "ประธานวุฒิสภา" คนใหม่ 

โดย รองประธานวุฒิสภาคนแรก มีผู้เสนอชื่อชิงตำแหน่ง รวม 4 คน คือ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง นายนพดล อินนา สว.กลุ่มสิ่งแวดล้อมฯ  นายปฏิมา จิระแพทย์ สว.กลุ่มสิ่งแวดล้อมฯ นายแล ดิลกวิทยรัตน์ สว.กลุ่มแรงงาน 

การนับคะแนนการเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 หลังนับเสร็จรอบแรกปรากฏว่ามีคะแนนเหลื่อม ทำให้ต้องนับใหม่อีกครั้งหนึ่ง สุดท้าย ที่ประชุมสภามีมติเลือกให้ "พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์" ดำรงตำแหน่ง "รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1" ได้ 150 คะแนน

ขณะที่ นายนพดล อินนา ได้ 27 คะแนน ส่วน นายแล ดิลกวิทยรัตน์ 15 คะแนน และ นายปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 5 คะแนน โดยมีบัตรเสีย 2 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน

พล.อ.เกรียงไกร "ว่าที่ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1"

พล.อ.เกรียงไกร "สมาชิกวุฒิสภา" ว่าที่รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เป็น อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก  

พล.อ.เกรียงไกร เกิดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2506 ปัจจุบันอายุ 61 ปี ที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 22 (ตท.22) และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 33 (จปร.33) เริ่มรับราชการครั้งแรกที่กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 25 (ร.25 พัน 3) ค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎร์ธานี 

พล.อ.เกรียงไกร มีการทำงานที่สำคัญ ชีวิตราชการเติบโตอยู่ในกองทัพภาคที่ 4 มาตลอด ก่อนจะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 เมื่อ 1 ต.ค.2563 โดยรับภารกิจใหญ่ดับไฟใต้ รวมถึงการปราบปรามยาเสพติด และเคยได้รับการแต่งตั้งจากนายอนุทินให้ดำรงตำแหน่งประธาน คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2566

พล.อ.เกรียงไกร ได้ลงสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567 ในกลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง โดยได้รับเลือกมาเป็นลำดับที่ 1 และได้รับการเสนอชื่อจากกลุ่ม สว.สายสีน้ำเงิน ให้เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง

อ่านข่าว : 4 แคนดิเดตรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 โชว์วิสัยทัศน์

"เกรียงไกร" โชว์วิสัยทัศน์  

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์

ก่อนลงมติเลือก "รองประธานวุฒิสภา" ได้มีการเสนอชื่อกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม พล.อ.เกรียงไกร กล่าวว่า จะยึดมั่นในความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และธำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข  เทิดทูนและปกป้องสถาบันจนกว่าชีวิตจะหาไม่ 

รวมทั้งให้ความเชื่อมั่นต่อสมาชิกในการทำงานการเมือง และองค์กรอิสระด้วยความเที่ยงธรรมเป็นอิสระเป็นกลาง เป็นที่พึ่งของประชาชนได้ และรัฐสภาแห่งนี้เป็นหลักในการดำเนินการให้เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง

ความเชื่อมั่นต่อเพื่อนสมาชิกที่จะทำหน้าที่ร่วมกัน จะยึดมั่นในเกียรติของเพื่อนสมาชิกทุกคนรับฟังความคิดเห็น ในการดำเนินงานกิจการที่เกี่ยวข้องกับวุฒิสภาอย่างเท่าเทียมกัน เคารพเสียงส่วนใหญ่และรับฟังรวมถึงไม่เพิกเฉยต่อเสียงส่วนน้อยที่เห็นต่าง

ยืนยันจากทำงานเพื่อให้วุฒิสภาเป็นที่ยอมรับเชื่อมั่นศรัทธาแก่ประชาชน และให้ความสำคัญต่อกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเข้ามาทำงานร่วมกัน และรับฟังความเห็นจากประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภา

ขอสัญญาว่าจะทำในสิ่งที่ดีงาม เพื่อให้วุฒิสภาเป็นสภาอันทรงเกียรติที่มีเพื่อนสมาชิกร่วมกัน ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติและประชาชน

อ่านข่าว : “ปราณประมูล” เบื้องหลังคนสำคัญ “ละคร” ถูกบีบรอบตัว ต้องทำ “พรีเมียม” ให้คนคืนจอ

ครม.ตรึงค่าไฟฟ้า 4.18 บาท/หน่วย 4 เดือน คงดีเซล 33 บาท/ลิตร

"อนุทิน" เผยนายกฯ เรียกคุยปม "กัญชา" ให้ออก พ.ร.บ.ควบคุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง