"ที่สุด" ของเหตุการณ์น่าประทับใจในประวัติศาสตร์ "โอลิมปิก"

ไลฟ์สไตล์
23 ก.ค. 67
16:13
2,079
Logo Thai PBS
"ที่สุด" ของเหตุการณ์น่าประทับใจในประวัติศาสตร์ "โอลิมปิก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โอลิมปิก" มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี ดึงดูดนักกีฬาและผู้ชมจากทั่วทุกมุมโลก ตลอดประวัติศาสตร์โอลิมปิกมีเหตุการณ์มากมายที่ถูกจารึกไว้ในความทรงจำ ไทยพีบีเอสออนไลน์พาทุกท่านไปย้อนรอยหลากหลายเหตุการณ์ที่น่าจดจำ "ที่สุด" ในโอลิมปิก

10 เหตุการณ์น่าประทับใจใน "โอลิมปิก"

  1. เดอาร์ตู ตูลู คว้าชัยชนะ (1992) : นักวิ่งหญิงจากเอธิโอเปีย สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกจากทวีปแอฟริกาที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกในประเภทวิ่ง 10,000 เมตร ชัยชนะครั้งนี้ทำลายกำแพงสีผิว สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นต่อไป

  2. วิลมา รูดอล์ฟ ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา (1960) : เขาป่วยเป็นโรคโปลิโอตั้งแต่เด็ก แพทย์เคยบอกว่าเขาอาจจะไม่มีวันเดินได้อีก แต่ด้วยความมานะ ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา รูดอล์ฟฝึกฝนอย่างหนัก จนคว้า 3 เหรียญทองกรีฑาหญิงในโอลิมปิก 1960 ที่กรุงโรม กลายเป็นตำนานนักกีฬาผู้เปี่ยมด้วยความมุ่งมั่น

  3. แครี่ สตราก ใจเด็ด-ล้มแล้วลุกต่อ (1996) : ในการแข่งขันประเภทยิมนาสติก แครี่ สตราก สมาชิกทีมยิมนาสติกสหรัฐอเมริกา กระโดดครั้งสุดท้าย ข้อเท้าพลิกอย่างรุนแรง แต่เธออดทน กัดฟัน ลงพื้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ คว้าเหรียญทองให้ทีม กลายเป็นตำนานนักกีฬาผู้กล้าหาญ

  4. เจสซี โอเวนส์ ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติด้วยผลงาน (1936) : ในการแข่งขันโอลิมปิก 1936 เจสซี โอเวนส์ นักกีฬาผิวดำจากสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางกระแสการเหยียดเชื้อชาติจากนาซี เขาตอบโต้ด้วยผลงาน คว้า 4 เหรียญทองกรีฑา พิสูจน์ให้โลกเห็นถึงความสามารถของนักกีฬาผิวดำ

  5. เอคาเทรินา ซาโบ วิ่งเพื่อลูกชาย (2000): นักวิ่งหญิงจากโรมาเนีย สูญเสียลูกชายแรกเกิดเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนโอลิมปิก เธอเปลี่ยนความเศร้าโศกเป็นพลัง คว้าเหรียญทองวิ่งข้ามรั้ว 100 เมตรหญิง เป็นการอุทิศให้กับลูกชายของเธอ

  6. อาเบเบะ บิคิลา วิ่งมาราธอนเท้าเปล่า (1960): นักวิ่งจากเอธิโอเปียคนนี้ รู้สึกไม่สบายใจกับรองเท้าที่ได้รับ เขาตัดสินใจวิ่งมาราธอนเท้าเปล่า และสามารถคว้าเหรียญทองมาได้ ทำให้กลายเป็นนักกีฬาผิวดำคนแรกที่คว้าแชมป์มาราธอนโอลิมปิก

  7. เนลลี คิม เลือกเสรีภาพ (1980): เนลลี คิม นักยิมนาสติกจากสหภาพโซเวียต หลังคว้า 2 เหรียญทอง เธอตัดสินใจอันน่าตกตะลึง แปรพักตร์ไปยังสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมือง กลายเป็นเรื่องราวการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ

  8. ลุซ - ลอง น้ำใจนักกีฬา (1936): นักกีฬาเยอรมันผู้แข่งขันกระโดดไกลกับ คาร์ล ลิวอิส คู่แข่งชาวอเมริกัน เขาแอบให้คำแนะนำแก่ลิวอิส ช่วยให้ลิวอิสกระโดดได้ไกลขึ้น คว้าชัยชนะ เหนือกว่าลอง กลายเป็นตัวอย่างของน้ำใจนักกีฬาที่แท้จริง

  9. ปาฏิหาริย์บนลานน้ำแข็ง (1980): โอลิมปิกฤดูหนาว 1980 ทีมฮ็อกกี้น้ำแข็งสหรัฐอเมริกา สร้างความยินดีให้กับโลก เอาชนะทีมสหภาพโซเวียต ที่เหนือกว่าอย่างสิ้นเชิง กลายเป็นหนึ่งในชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬา

  10. ทีมฮ็อกกี้น้ำแข็งหญิงเกาหลีเหนือและใต้ เล่นด้วยกันเป็นหนึ่ง (2018): โอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ทีมฮ็อกกี้น้ำแข็งหญิงจากเกาหลีเหนือและใต้ เล่นร่วมกันเป็นทีมเดียว กลายเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ ความสามัคคี และความหวัง แสดงให้โลกเห็นถึงพลังของกีฬาที่สามารถเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่ม :

เรื่องน่ารู้ "ปารีสเกมส์ 2024" ฝรั่งเศสเจ้าภาพโอลิมปิก ครั้งที่ 3 ในรอบ 100 ปี

Paris 2024 ศตวรรษแห่งการเฉลิมฉลอง "โอลิมปิก" ครั้งที่ 33

10 นักกีฬา "ที่สุด" ในโอลิมปิก

  1. ไมเคิล เฟลป์ส (Michael Phelps) นักว่ายน้ำชาวอเมริกัน เป็นนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก โดยคว้าเหรียญรางวัลรวม 28 เหรียญ (23 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง) จากกีฬาว่ายน้ำ และยังครองแชมป์นักกีฬาที่ได้เหรียญทองมากที่สุดในการแข่งขันโอลิมปิกด้วย ฉายาของ ไมเคิล เฟลป์ส คือ "ฉลาม Baltimore" (Baltimore Bullet) มาจากบ้านเกิดของเขาที่ Baltimore และสไตล์การว่ายน้ำที่รวดเร็วทรงพลัง

  2. ยูเซน โบลต์ (Usain Bolt) นักวิ่งชาวจาเมกาที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น นักวิ่งระยะสั้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล มีผลงานเด่นดังมากมาย เช่น เจ้าของสถิติโลก ในการวิ่ง 100 เมตร (9.58 วินาที) 200 เมตร (19.19 วินาที) และวิ่งผลัด 4 x 100 เมตร (36.84 วินาที), 8 เหรียญทองโอลิมปิก โบลต์เป็นที่รู้จักในฉายา "สายฟ้า" (Lightning Bolt)

  3. ลาริสา ลาตินิน่า (Larisa Latynina) นักยิมนาสติกสากลชาวสหภาพโซเวียต ได้รับการยกย่องว่าเป็น หนึ่งในนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก โดยเฉพาะในประเภทหญิง เคยเป็นเจ้าของสถิติโลก จำนวนเหรียญรางวัลโอลิมปิกมากที่สุด โดยคว้าไปทั้งหมด 18 เหรียญ (ทอง 9 เงิน 5 ทองแดง 4) แต่สถิตินี้ถูกทำลายโดย ไมเคิล เฟ็ลปส์ (Michael Phelps) นักว่ายน้ำชาวอเมริกัน ในปี 2012 แต่เธอก็ยังครองสถิติ จำนวนเหรียญรางวัลโอลิมปิกมากที่สุดในประเภทหญิง

  4. ปาโว นูร์มิ (Paavo Nurmi) นักกีฬาโอลิมปิกชาวฟินแลนด์ เจ้าของฉายา "มนุษย์เหล็กแห่งฟินแลนด์" (Flying Finn) มาจากความเร็ว ความทนทาน และความมุ่งมั่น เขาได้รับการยกย่องว่าเป็น หนึ่งในนักวิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โคโรมิคว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิก รวม 9 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน จากกีฬาวิ่งระยะทางไกล ใน 3 กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน (1920, 1924, 1928) ถือเป็นนักกีฬาหญิงที่ครอบครองเหรียญทองมากที่สุด ปาโว นูร์มิ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2516 ที่อายุ 76 ปี แต่ผลงาน ความมุ่งมั่น และแรงบันดาลใจของเขายังคงอยู่ เขาเป็นตำนานนักกีฬาโอลิมปิก

  5. บยอร์น ดาห์ลี (Bjørn Dæhlie) ถูกยกย่องให้เป็นนักกีฬาที่ได้รับเหรียญทองมากที่สุดในโอลิมปิกฤดูหนาว จากการแข่งสกีข้ามประเทศ เขาได้รับการยกย่องว่าเป็น หนึ่งในนักสกีข้ามประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล คว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิกมากถึง 12 เหรียญ (ทอง 8 เงิน 4) และ แชมป์โลก 9 สมัย บยอร์น ดาห์ลี เกิดมาในครอบครัวเกษตรกร เขาเริ่มเล่นสกีตั้งแต่เด็ก บนเนินเขาใกล้บ้าน ในช่วงแรก ๆ เขาไม่ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว เพราะกังวลเรื่องอาการบาดเจ็บ แต่ด้วยความมุ่งมั่น เขาฝึกซ้อมอย่างหนัก จนประสบความสำเร็จในที่สุด

  6. นาเดีย โกมาเนช (Nadia Comăneci) หรือ ราชินีแห่งยิมนาสติก อดีตนักยิมนาสติกหญิงชาวโรมาเนีย โด่งดังไปทั่วโลก เธอนักยิมนาสติกคนแรกที่ได้รับคะแนนเต็ม 10.0 ในโอลิมปิกถึง 6 ครั้ง ในโอลิมปิกฤดูร้อน 1976 ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เธอได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักยิมนาสติกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เธอคว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิกรวม 5 เหรียญ เป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กผู้หญิงและนักกีฬาทั่วโลก 

  7. แฟนนี บลังเกิร์ส-โคน (Fanny Blankers-Koen) อดีตนักกรีฑาชาวดัตช์ โด่งดังจากการคว้า 4 เหรียญทอง ในโอลิมปิกฤดูร้อน 1948 ที่กรุงลอนดอน เธอได้รับฉายาว่า "แม่บ้านบินได้" (The Flying Housewife) เพราะลงแข่งขันในวัย 30 ปี ขณะที่มีลูก 2 คน และกลายเป็นนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโอลิมปิกครั้งนั้น โดยทำลายสถิติโลกในการวิ่ง 100 เมตร, 200 เมตร, กระโดดข้ามรั้ว 80 เมตร และ วิ่งผลัด 4x100 เมตร

  8. ดิมิทรี ทรูลัส (Dimitrios Loundras) นักกีฬายิมนาสติกชาวกรีกวัย 10 ปี เป็นนักกีฬาโอลิมปิกที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ เขาเข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิกที่เอเธนส์ ปี 1896 จากนั้นมา ก็มีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบและมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับนักกีฬาตั้งแต่นั้นมา ในยุคปัจจุบัน ฮันนา ซาซา (Hend Zaza) นักกีฬาปิงปองชาวซีเรีย วัย 12 ปี ถือเป็นนักกีฬาที่อายุน้อยที่สุด โดยเธอเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020
  9. ออสการ์ สวาห์น (Oscar Swahn) นักยิงเป้าชาวสวีเดน ถือเป็นนักกีฬาที่ "คาดว่า" มีอายุมากที่สุดในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยเขาเข้าร่วมแข่งขันยิงเป้า ในโอลิมปิกฤดูร้อนปี 1920 ที่เมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม ขณะอายุ 72 ปี และยังสามารถคว้าเหรียญรางวัลประเภททีมได้อีกด้วย ในอีกมุมหนึ่ง การแข่งขันโอลิมปิกยังเคยมีการบรรจุการแข่งขันประเภทศิลปะ (จิตรกรรม ประติมากรรม และการแกะสลัก) เข้าเป็นกีฬาแข่งขันด้วย และนักกีฬาในการแข่งขันประเภทนี้ส่วนใหญ่มีอายุมากกว่านักกีฬาประเภทกีฬาอื่น ๆ แต่ปัจจุบัน กีฬาประเภทศิลปะไม่ได้ถูกบรรจุในโอลิมปิกแล้ว

  10. นักกีฬาทีมชาติสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการแข่งขันโอลิมปิก นักกีฬาคว้าเหรียญโอลิมปิกได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ รวมทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว

อ่านข่าวเพิ่ม :

จากชิ้นส่วนโลหะหอไอเฟล สู่ "เหรียญโอลิมปิก" ปารีส 2024

ย้อนอดีต "ความภาคภูมิใจ" ทัพนักกีฬาไทยคว้าชัย "โอลิมปิก" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง