ปัดจนท.เอี่ยวป้ายขายสัญชาติ-พาสปอร์ต เอาผิดหลายข้อหา

สังคม
23 ก.ค. 67
12:19
2,239
Logo Thai PBS
ปัดจนท.เอี่ยวป้ายขายสัญชาติ-พาสปอร์ต เอาผิดหลายข้อหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.เขตห้วยขวาง ยันไม่มีเจ้าหน้าที่ในสังกัดทุจริต ปมดรามาพบป้ายซื้อขายสัญชาติ-พาสปอร์ต สั่งปรับเจ้าของอาคาร ส่วนผู้ว่าจ้างรอตำรวจตรวจสอบ เบื้องต้นพบเป็นชาวสิงคโปร์ ส่วนหญิงชาวจีนให้ปากคำ ตม.โดยข้อหาลอบทำงาน

วันนี้ (23 ก.ค.2567) นายไพฑูรย์ งามมุข ผอ.สำนักงานเขตห้วยขวางเดินทางมาตรวจสอบบริเวณที่มีการติดตั้งป้ายซื้อขายพาสปอร์ต และสัญชาติที่บริ เวณแยกห้วยขวาง ซึ่งขณะนี้มีการนำป้ายดังกล่าวออกแล้ว เป็นสีขาว 

จากการตรวจสอบ พบว่าป้ายเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฉบับที่ 55 พ.ศ.2553 มาตรา 66 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 10  11 และ 12 ต้องแสดงข้อความ และภาพที่ไม่ขัดความเรียบร้อยของบ้านเมืองและวัฒนธรรม

ขณะนี้สำนักงานเขตห้วยขวางได้ส่งผู้เชี่ยวชาญภาษาจีน เข้ามาดำเนินการแปลข้อความ เพื่อประกอบสำนวนดำเนินคดีเอาผิด
ป้ายโฆษณาขายสัญชาติ-ขายพาสปอร์ต

ป้ายโฆษณาขายสัญชาติ-ขายพาสปอร์ต

ป้ายโฆษณาขายสัญชาติ-ขายพาสปอร์ต

พบลอบติดตั้งป้าย-ไม่เสียภาษี

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการเสียภาษีป้าย ทางเขตสามารถดำเนินการเรียกเก็บภาษี โดยจะคำนวณภาษีจากขนาดของป้าย 50 บาท ต่อตร.ซม.เป็นเงิน 160,000 ต่อปี แต่กรณีเรียกเก็บภาษีได้ครึ่งหนึ่ง คือ 84,000 บาท เนื่องจากตรวจสอบพบว่าเพิ่งมีการดำเนินการติดตั้งเพียง 2 วัน

หลังจากนี้ จะมีการตรวจสอบสภาพอาคาร รวมถึงโครงสร้างของป้ายดังกล่าวว่ามีความสมบูรณ์แข็งแรงมากน้อยเพียงใด หากไม่สมบูรณ์ ก็ไม่สามารถที่จะติดตั้งโฆษณาได้ 

เบื้องต้นพบว่าอาคารแห่งนี้เป็นการลักลอบติดตั้งป้าย เพราะหลังจากได้รับแจ้งข้อมูลทางเขตก็เร่งดำเนินการทันทีหลังจากนี้จะเข้มงวด ตรวจสอบป้ายลักษณะนี้ในพื้นที่ ซึ่งมีอยู่ 153 ป้ายว่าเข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่

ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่สังกัดของสำนักงานเขตห้วยขวางเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือมีการทุจริตอย่างแน่นอน
นายไพฑูรย์ งามมุข ผอ.สำนักงานเขตห้วยขวาง

นายไพฑูรย์ งามมุข ผอ.สำนักงานเขตห้วยขวาง

นายไพฑูรย์ งามมุข ผอ.สำนักงานเขตห้วยขวาง

และการดำเนินการเรียกเก็บภาษีทุกอย่างเป็นไป เพื่อประโยชน์ของรัฐ ซึ่งทางเขตได้เงินจากภาษีป้าย เป็นอันดับต้น ๆ ของกรุงเทพมหานคร โดยขณะนี้ทางเขตได้เรียกเจ้าของอาคารมาดำเนินการเปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท ในความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฉบับที่ 55 พ.ศ.2553 มาตรา 66

ส่วนเจ้าของป้ายพบว่าเป็นบริษัทที่มีเจ้าของเป็นคนไทย จะต้องมาเสียภาษีภายใน 15 วันหลังจากนี้

อ่านข่าว ซื้อ-ขายพาสปอร์ต "นายกฯ" ย้ำต้องตรวจสอบรอบคอบ

สำหรับประเด็นการโฆษณาซื้อขายสัญชาติ หรือพาสปอร์ตนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการพิสูจน์ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดใดบ้าง เบื้องต้นพบข้อมูลในป้ายไม่ได้มีการประกาศซื้อขายสัญชาติไทย

โดยพบว่าบริษัทที่ว่าจ้างนั้นมีเจ้าของเป็นชาวสิงคโปร์ แต่ยังไม่สามารถดำเนินคดีตามกฏหมายได้เพราะต้องรอตำรวจตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง

สืบตม.เชิญตัว หญิงชาวจีน ผู้ว่าจ้างให้ขึ้นป้ายโฆษณา ชักชวนซื้อขายพาสปอร์ตย้ายประเทศ ที่บริเวณแยกห้วยขวาง มาสอบปากคำ เจ้าตัวอ้าง เป็นแค่ผู้ประสานงาน

อ่านข่าว ปลดป้าย "ซื้อขายพาสปอร์ต" กลางแยกห้วยขวาง

หญิงชาวจีนเข้าให้ปากคำตม.ปมรับจ้างติดป้ายขายสัญชาติ ถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม

หญิงชาวจีนเข้าให้ปากคำตม.ปมรับจ้างติดป้ายขายสัญชาติ ถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม

หญิงชาวจีนเข้าให้ปากคำตม.ปมรับจ้างติดป้ายขายสัญชาติ ถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม

หญิงชาวจีนให้ปากคำปมรับทำป้าย

ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมเชิญตัวน.ส.นาซู หญิงชาวจีน จากคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านห้วยขวาง มาสอบปากคำที่ศูนย์สืบสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หลังพบว่าเป็นผู้ว่าจ้างให้ขึ้นป้ายโฆษณาซื้อขายสัญชาติ และพาสปอร์ต ย้ายประเทศที่บริเวณห้วยขวาง

หลังจากเชิญตัวมาสอบปากคำนานกว่า 2 ชม.น.ส.นาซู ให้การว่าตัวเองรับงานมาจากบริษัทแห่งหนึ่งที่ฮ่องกง โดยได้ค่าจ้างเป็นตัวประสานป้ายละ 500 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าดำเนินการปลดป้ายอีก 100 ดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนบริษัทที่ว่าจ้างนั้น ตัวเองไม่ทราบชื่อมีเพียงไลน์ที่ใช้ในการติดต่อ ซึ่งเป็นไลน์ของคนที่มีรูปปรากฎบนป้าย โดยได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวลักลอบทำงานในราชอาณาจักร

อ่านข่าว  "อนุทิน" จี้สอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต ยันผิดกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง