จับตา "มงคล-บิ๊กเกรียง" ตัวเต็งนั่งประธานวุฒิสภาคนใหม่

การเมือง
23 ก.ค. 67
10:05
1,093
Logo Thai PBS
จับตา "มงคล-บิ๊กเกรียง" ตัวเต็งนั่งประธานวุฒิสภาคนใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา "มงคล-บิ๊กเกรียง" สว.สายสีน้ำเงินตัวเต็งนั่งประธานวุฒิสภาคนใหม่ ส่วนสว.พันธุ์ใหม่ เปิด 3 รายชื่อ ยันเข้ามาทำงานเพื่ออุดมการณ์ แม้จะไม่ชนะเสียงในสภา แต่เชื่อว่าจะชนะใจประชาชน

วันนี้ (23 ก.ค.2567) เมื่อเวลา 09.00 น.การประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญนัดแรก มีวาระสำคัญคือ การเลือกประธานวุฒิสภา (สว.) และรองประธานวุฒิสภาอีก 2 คน โดย สว.ชุดใหม่เริ่มทยอยเดินทางมาเข้าประชุม เช่น พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.ซึ่งมีชื่อถูกเสนอตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1

รวมทั้ง รศ.นันทนา นันทวโรภาส กลุ่ม สว.พันธฺุ์ใหม่ ซึ่งยืนยันลงชิงตำแหน่งประมุขวุฒิสภา 3 ตำแหน่ง โดยระบุว่าแม้ไม่ชนะคะแนน แต่จะชนะใจประชาชน ถือเป็นการสื่อสารวิสัยทัศน์ของกลุ่มที่ยึดโยงประชาชน

มีรายงานว่า สว.ที่ถูกเรียกว่า กลุ่มสายสีน้ำเงิน ประมาณ 150 คน ประชุมและเคาะกันนอกรอบแล้ว เสนอนายมงคล สุรัจสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานวุฒิสภา และเสนอชื่อ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิ สภา คนที่ 1 นอกจากสถานะที่เป็นอดีตผช.ผบ.ทหารบกแล้ว ยังได้ชื่อว่า เป็นเพื่อนสนิทหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล

รวมทั้งและจะเสนอชื่อ นายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีตที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ กกต. เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 โดยตามรายงานว่า ชื่อนี้มีที่มาจาก สว.ขั้วอนุรักษ์นิยม ที่หมายถึงพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมสนับสนุน

อ่านข่าว เปิดขั้นตอนเลือก "ประธาน-รองประธานวุฒิสภา" 23 ก.ค.

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.สายสีน้ำเงิน

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.สายสีน้ำเงิน

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.สายสีน้ำเงิน

"บิ๊กเกรียง" นั่งรองประธานวุฒิคนที่ 1

ขณะที่ พล.อ.เกรียงไกร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่าจะได้ถูกเสนอเสนอชื่อรับตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ว่าได้รับทราบจากสื่อมวลชน ที่ได้ถูกเสนอชื่อดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1

พร้อมความตั้งใจในการทำหน้าที่ทำงานที่ถนัด เกี่ยวกับงานด้านความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้พูดคุยกับนางอังคณา นีละไพจิตร สว.ในภารกิจการสร้างสันติสุขและแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนใต้ร่วมกัน

หากได้รับการเสนอชื่อ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดตามมติเรื่องของที่ประ ชุม ไม่ว่าจะเป็นบทบาทใดก็พร้อมทำหน้าที่ ไม่ว่าจะมีความเห็นที่ตรงกันหรือเห็นแตกต่างกัน ชี้ว่าคือความสวยสดงามของวิถีประชาธิปไตย

พล.อ.เกรียงไกร กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวนายมงคล จะถูกเสนอชื่อตำแหน่งประธานวุฒิสภา ว่ามีความเหมาะสม มีความอาวุโส โดยเป็นบุคคลที่ผ่านชีวิตมากมายหลากหลาย ซึ่งหลายคนก็ได้ทำการศึกษาประวัติของนายมงคลมาแล้วทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ

อ่านข่าว "สว.สีน้ำเงิน - สว.พันธุ์ใหม่" เคาะชื่อชิงประธานวุฒิสภา

ส่วนกระแสข่าววิจารณ์ว่า สว.สีน้ำเงินคุมเบ็ดเสร็จในวุฒิสภานั้น พล.อ.เกรียงไกร ระบุว่ามีหลากหลายกลุ่ม หลากหลายความคิดเหมารวมกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ไม่ได้ 

ส่วนการวิพากษ์ว่ามีการเมืองหนุนหลัง หรือมีพรรคการเมืองสนับสนุน มองว่า ทุกคนมีความเกี่ยวพันกันหมด ในบริบทของสังคมไทยทุกคน สื่อมวลชนเองก็มีสิทธิที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้ว่าคนนั้นมีความเกี่ยวข้องกับคนนี้ คนนี้มีความเชื่อมโยงกับคนนั้นซึ่งเป็นปกติของสังคมที่เป็นกลุ่มก้อน

อ่านข่าว อดีตสามีบุกยิง ผอ.โรงเรียน-ญาติ 4 ศพ ก่อนปลิดชีพตัวเองหนีผิด

รศ.นันทนา นันทวโรภาส

รศ.นันทนา นันทวโรภาส

รศ.นันทนา นันทวโรภาส

เปิด 3 ชื่อสว.พันธุ์ใหม่ชิงตำแหน่ง

ส่วน รศ.นันทนา นันทวโรภาส กล่าวว่า สว.พันธุ์ใหม่มีมติส่งทั้ง 3 ตำแหน่งจะเสนอเข้าชิงในวันนี้ ตำแหน่งประชาวุฒิสภาก็คือตนเอง ส่วนรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 คือนายแล ดิลกวิทยรัตน์ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 คือนางอังคณา นีละไพจิตร

ในเรื่องของจำนวน กลุ่มสว.พันธฺุ์ใหม่อาจจะสู้ไม่ได้ แต่อยากให้ประชาชนได้ฟังวิสัยทัศน์ของกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ ที่ได้อาสาเข้ามาทำงาน เพื่อแสดงให้เห็นว่าอีก 5 ปีข้างหน้าจะเปลี่ยนโฉมสว.อย่างไร และขอให้ประชาชนช่วยสนับสนุนการทำงานตรงนี้ แม้ไม่ชนะเสียงในสภาแต่เชื่อว่าจะชนะใจประชาชน

หากคะแนนออกมาเป็นปึกแผ่น จะสะท้อนว่ามีการรวมกลุ่มที่แน่นหนาอยู่จริงตามที่สื่อมวลชนรายงาน และมีแนวโน้มต่อไปในอนาคตว่า วุฒิสภา ก็จะมีการลงมติ ไปในทิศทางเดียวกัน ตามที่กลุ่มก้อนใหญ่กำหนด ในฐานะเข้ามาเป็นสว.ไม่อยากเห็นแบบนั้น แต่อยากจะเห็นว่าสว. เข้ามาทำหน้าที่ด้วยวาระของประชาชน ไม่ได้เป็นกลุ่มก้อนที่ยึดโยงอยู่กับกลุ่มอำนาจใดกลุ่มหนึ่ง

และยืนยันว่า สว.ชุดนี้แตกต่างจาก สว.คสช. อย่างน้อยก็เข้ามาด้วยอุดมการณ์ที่ชัดเจน โดยเฉพาะกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ดังนั้นการลงมติต่าง ๆ จะไม่ถึงขั้น 200 ต่อ 0 แต่จะลงมติที่เป็นเหตุเป็นผล ยึดโยงประชาชนมากขึ้น แต่ก็ยังตอบไม่ได้ว่า กลุ่มใหญ่จะมีทิศทางเดียวกับกลุ่มสวพันธุ์ใหม่หรือไม่

อ่านข่าวอื่นๆ

ใครวางแผนไปเที่ยวลาว เตรียมพกเงินหลายสกุล

แรงสนับสนุน "แฮร์ริส" เพิ่ม หลัง "ไบเดน" ถอนตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง