ใครวางแผนไปเที่ยวลาว เตรียมพกเงินหลายสกุล

เศรษฐกิจ
23 ก.ค. 67
07:37
3,648
Logo Thai PBS
ใครวางแผนไปเที่ยวลาว เตรียมพกเงินหลายสกุล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ใครที่กำลังวางแผนไปเที่ยวลาว อาจต้องพกเงินกีบติดตัวไปด้วย เพราะขณะนี้ประเทศลาวถือว่า กำลังประสบปัญหาวิกฤตเงินกีบอ่อนค่าต่อเนื่อง แตะ 700 กีบ ต่อ 1 บาท

หลังจากมีการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเมืองหลวงไทยและลาว จากกรุงเทพอภิวัฒน์ถึงเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา 

ชาวไทยหลายคนอาจกำลังวางแผนไปเที่ยวลาว แต่ด้วยเหตุที่ประเทศลาวกำลังประสบปัญหาเงินกีบอ่อนค่าทำให้การท่องเที่ยวในลาวจำเป็นต้องพกเงินกีบติดตัวไปด้วย

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ทดลองจับจ่ายซื้อของในนครหลวงเวียงจันทน์​ ประเทศลาว พบว่า แม่ค้าชาวลาว บางส่วนยังรับเงินบาทอยู่ แต่เป็นเรตที่กำหนดเอง แต่หากเป็นร้านขายของประเภทของชำ บางร้านเลือกจะไม่รับ

บริเวณสถานีรถไฟเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ทีมข่าวสังเกตเห็นว่า ที่สถานีไม่มีร้านรับแลกเงิน มีแต่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสารรถบัส แท็กซี่ รถตู้ และรถสองแถว ที่มาตั้งโต๊ะรอลูกค้า ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารในประเทศลาว

เมื่อลองพูดคุยกับ พนักงานขายตั๋วโดยสารรถบัส ก็บอกว่า รับเงินไทยถ้าเป็นตั๋วตลาดเช้าเวียงจันทน์ประมาณ 30 บ. แต่ยังไม่มีรับสแกน ส่วนช่องขายตั๋วรถไฟลาว-จีน พนักงานบอกว่า สามารถจองล่วงหน้าได้ 3 วัน แต่รับเฉพาะเงินกีบเท่านั้น

Mr. Daochinda Siharath อธิบดีรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งรัฐบาลแห่งชาติลาว เปิดเผยว่า แม้ว่าค่าเงินกีบลาวอ่อนค่า แต่มั่นใจว่า รัฐบาลกำลังเร่งแก้ไขปัญหานี้อยู่ และจะไม่ส่งผลต่อการท่องเที่ยว เพราะปีนี้ลาวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมท่องเที่ยวอาเซียน หรือ ASEAN Tourism Forum (AFT) และปีนี้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวของลาว

Mr. Daochinda Siharath อธิบดีรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งรัฐบาลแห่งชาติลาว

Mr. Daochinda Siharath อธิบดีรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งรัฐบาลแห่งชาติลาว

Mr. Daochinda Siharath อธิบดีรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งรัฐบาลแห่งชาติลาว

ทีมข่าวไปที่บริเวณพระธาตุหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะพระธาตุจำนวนมาก ด้านหน้ามีร้านจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกจำนวนมาก เมื่อลองพูดคุยแม่ค้าขายขนม บอกว่า รับเงินกีบและเงินไทยแต่ไม่รับเงินหยวน และเมื่อได้มาแล้วก็ต้องนำเงินบาทไปแลกที่ธนาคาร

ส่วนอีกร้านที่ขายผ้าซิ่นและชุดพื้นเมืองลาว แม่ค้าบอกว่า รับเงินไทยและยังสามารถสแกนได้ด้วย ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นทำให้รับทั้งเงินกีบ เงินบาทไทย และเงินหยวน แม้ในความเป็นจริงจะต้องการเงินกีบมากกว่า เพราะใช้จ่ายได้สะดวก

อยากได้เงินกีบเพราะเอาไปใช้จ่ายต่อได้ ตอนนี้ค่าเงินกีบอ่อนค่ากระทบเศรษฐกิจ​ของลาว ยอมรับว่าระวังเวลาซื้อของ เพราะตอนนี้ซื้อของใช้เงินเยอะแต่ได้ของนิดเดียว

พ่อค้าแม่ค้าบางราย ยังบอกอีกว่า หากเป็นร้านเล็ก ๆ เช่น ร้านขายของชำ หรือร้านอาหารบางส่วนเลือกที่จะไม่รับเงินไทย บางส่วนใช้วิธีให้คนไทยเปิดบัญชีให้ เมื่อมีการซื้อสินค้าก็ให้โอนผ่านบัญชีนั้น โดยใช้วิธีหักค่านายหน้าแทน เช่น 1,000 บาทได้ 700,000 กีบ

ขณะที่บางร้านขอให้ทีมข่าวไม่ถ่ายภาพและคลิป พร้อมระบุว่า ไม่ต้องการมีปัญหากับทางการ เพราะกังวลว่าจะมีปัญหาหากรับเงินบาท

แม้การใช้เงินบาทที่ลาวอาจะสะดวกสำหรับนักเดินทาง และที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่คุ้นชิน แต่การไปประเทศไหนควรใช้สกุลเงินของประเทศนั้น ๆ เพราะขณะนี้ค่าเงินกีบอ่อนค่ามาก กระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศ

อ่านข่าว : เปิดหวูดรถไฟ "ไทย-ลาว" จาก "กรุงเทพอภิวัฒน์" ถึง "เวียงจันทน์" 

เงินกีบ "เฟ้อหนัก" รัฐกระตุ้นคนใช้เงินในประเทศ  

รีวิว รถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ เดินทางอย่างไร  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง