ปลูกเอง ขายเอง "ทุเรียนจีน" เข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวแล้ว

ภูมิภาค
23 ก.ค. 67
07:30
550
Logo Thai PBS
ปลูกเอง ขายเอง "ทุเรียนจีน" เข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทุเรียนในมณฑลทางตอนใต้ของจีน เริ่มให้ผลผลิตแล้ว สื่อจีนระบุว่าการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกทุเรียนเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยฟื้นฟูชนบท ส่วนไทยเกษตรกรหลายจังหวัดหันมาปลูกทุเรียนมากขึ้น เช่นที่ จ.พะเยา ปีนี้เริ่มให้ผลผลิตแล้ว ราคาหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2567 เพิงริมทางพร้อมป้ายแขวนที่ระบุว่า "ทุเรียนโลละ 200 บาท" เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้สัญจรผ่านไปมาแวะเข้ามาเลือกและอุดหนุนทุเรียน ผลผลิตเหล่านี้เกษตรกรในพื้นที่ ต.พระธาตุขิงแกง อ.จุน จ.พะเยา ปลูกเองทั้งหมด โดยเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่รสชาติดี

นางศศิธร แก่นเมือง หนึ่งในชาวสวนทุเรียน ได้พานักข่าวเดินดูในสวน พร้อมเล่าให้ฟังว่าตนเองตัดสินใจหันมาปลูกทุเรียนเมื่อ 7 ปีก่อน ตอนนี้สามารถเก็บผลผลิตได้เป็นจำนวนมาก สามารถสร้างรายได้ให้ต่อฤดูกาลมากกว่า 300,000 บาท

โดยนางศศิธร เล่าว่า ปลูกทุเรียนไว้ 50 ต้น ปัจจุบันให้ผลผลิต 26 ต้น เฉลี่ยได้ผลผลิตกว่า 1400 กิโลกรัมต่อฤดูกาล ขายหน้าสวนกิโลกรัมละ 200 บาท ก่อนหน้านี้เคยขาย 230 บาท แต่รู้สึกสงสารลูกค้าที่เป็นคนในพื้นที่ที่อยากกิน จึงลดราคา นางศศิธร ยังบอกว่า จริง ๆ ตนเองไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ผลผลิตขนาดนี้ แต่เมื่อผลผลิตออกมามากและประสบผลสำเร็จเกินคาด จึงเตรียมขยายพื้นที่เพาะปลูก เนื่องจากในพื้นที่ยังมีผู้ปลูกทุเรียนไม่มากนัก

"จีน" เริ่มเก็บ "ทุเรียน" ที่ปลูกเองแล้ว

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนเผยแพร่ภาพ พร้อมระบุว่าถ่ายเมื่อช่วงวันที่ 19-20 ก.ค.ที่ผ่านมา ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เมื่อไม่นานมานี้ ทุเรียนที่เพาะปลูกภายในประเทศของจีนในเมืองซานยา มณฑลไห่หนาน หรือไหหลำ ทางตอนใต้ ได้เข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวเพื่อส่งตลาดแล้ว โดยจีนถือเป็นผู้นำเข้าและผู้บริโภคทุเรียนรายใหญ่ที่สุดในโลก พึ่งพาการนำเข้าทุเรียนจากต่างประเทศเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศมาอย่างยาวนาน

ที่มา : China Xinhua News

ที่มา : China Xinhua News

ที่มา : China Xinhua News

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองซานยาที่เป็นแหล่งผลิตหลักของทุเรียนที่ผลิตภายในประเทศ ได้เดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมทุเรียน พร้อมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพาะปลูก ปัจจุบันเมืองซานย่าขยายพื้นที่เพาะปลูก พัฒนาเทคนิคเพาะปลูก เปิดร้านค้าจำหน่ายทุเรียนที่ผลิตภายในประเทศ และสร้างสรรค์แบรนด์ทุเรียนต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูชนบท

ทีมข่าวไทยพีบีเอสยังพบว่า ในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน เริ่มมีการโพสต์เกี่ยวกับผลผลิตทุเรียนที่มณฑลไห่หนานแล้ว บางสวนระบุว่า ปลูกทั้งทุเรียนหมอนทอง มูซังคิง และ หนามดำหรือพันธุ์โอฉี หากเป็นหมอนทอง บางส่วนขายอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 80 หยวน หรือประมาณ 400 บาท

อ่านข่าวอื่น :

สะเทือนขวัญ "โครเอเชีย" กราดยิงบ้านพักคนชราดับ 6 คน

รีวิว รถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ เดินทางอย่างไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง