เปิดขั้นตอนเลือก "ประธาน-รองประธานวุฒิสภา" 23 ก.ค.

การเมือง
23 ก.ค. 67
07:04
1,570
Logo Thai PBS
เปิดขั้นตอนเลือก "ประธาน-รองประธานวุฒิสภา" 23 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญนัดแรกในวันนี้ เริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น.โดยมีวาระสำคัญคือ การเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาอีก 2 คน

วันนี้ (23 ก.ค.2567) การประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญนัดแรกจะเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. โดยมีวาระสำคัญคือ การเลือก ประธานและรองประธานวุฒิสภาอีก 2 คน

ตามขั้นตอนเลขาธิการวุฒิสภา จะเชิญ สว.ผู้ที่อาวุโสสูงสุด คือ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี นั่งบัลลังก์เป็นประธานชั่วคราว และหลังกล่าวปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 115

อ่านข่าว : "สว.สีน้ำเงิน - สว.พันธุ์ใหม่" เคาะชื่อชิงประธานวุฒิสภา

จากนั้นจะเข้าสู่วาระการโหวตเลือกตำแหน่งประธาน และรองประธานตามลำดับ ตามขั้นตอนเลขาธิการวุฒิสภาจะเชิญ สว.ผู้ที่มีอายุสูงสุดนั่งเป็นประธานชั่วคราว ซึ่ง สว. 1 คนสามารถเสนอชื่อบุคคลเป็นประธานวุฒิสภาได้ 1 ชื่อ โดยต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 10 คน

ผู้ได้รับการเสนอชื่อต้องแสดงวิสัยทัศน์ แต่หากกรณีเสนอชื่อเพียงคนเดียวให้ถือว่าผู้นั้นได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา กรณีเสนอ 2 ชื่อหรือมากกว่า 2 ชื่อให้ออกเสียงเป็นการลับ

นอกจากนี้ การเลือกรองประธานวุฒิสภาให้ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน เมื่อโหวตเลือกประธานและรองประธานเรียบร้อยแล้ว เลขาธิการวุฒิสภาจะมีหนังสือแจ้งนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย หลังจากนั้นจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป

อ่านข่าว : 

"หมอเกศ" โผล่สภาฯ ยื่นหลักฐานเพิ่ม ปัดตอบปมแพทยสภาสอบ

2 คำร้องยื่นกกต.สอบ "สว.เกศกมล" ปมวุฒิการศึกษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง