รีวิว รถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ เดินทางอย่างไร

เศรษฐกิจ
23 ก.ค. 67
06:45
6,714
Logo Thai PBS
รีวิว รถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ เดินทางอย่างไร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จากเดิมการเดินทางมาเวียงจันทน์​ ประเทศลาวโดยรถไฟ ปลายทางสุดท้ายคือ สถานีท่านาแล้ง และจะต้องติดต่อรถรับจ้างไปที่ตลาดเช้าเวียงจันทน์

ก่อนหน้านี้ การเดินทางมาเวียงจันทน์​ ประเทศลาวโดยรถไฟ ปลายทางสุดท้ายคือ สถานีท่านาแล้ง และจะต้องติดต่อรถรับจ้างไปที่ตลาดเช้าเวียงจันทน์ แต่หลังจากขบวนรถไฟไทย-ลาว เปิดให้บริการแล้ว จะมีวิธีเดินทางอย่างไร ไทยพีบีเอส มีคำแนะนำ

เมื่อรถไฟมาถึงสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด)​ แล้ว คนที่ต้องการเดินทางเข้าตัวเมืองเวียงจันทน์ เมื่อผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อย​แล้ว จะเห็นเคานต์เตอร์จำหน่ายตั๋วรถโดยสารอยู่ด้านขวามือ

จุดนี้เจ้าหน้าที่บอกว่า กลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารในเวียงจันทน์​ มาตั้งโต๊ะขายตั๋วโดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร มีรถหลายประเภทให้เลือก

หากเป็นรถบัส เวียงจันทน์ ซิตี้ บัส มีให้บริการไปตลาดเช้าเวียง​จันทน์​ วันละ 4 รอบเท่านั้น ผู้ใหญ่ 20,000 กีบ หรือ ประมาณ 30 บาท และเด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี ไม่เก็บค่าโดยสาร และมีรถไปรถไฟลาว-จีน ที่สถานีนครหลวงเวียงจันทน์​ ประมาณ 50 บาท เจ้าหน้าที่บอกว่า รับเงินกีบ เงินบาท แต่ยังไม่รับแบบสแกน ยืนยันว่ารถมีความปลอดภัย​ติดตามรถได้เพราะมี GPS

แต่ถ้าอยากขึ้นแท็กซี่กับรถตู้ ก็มีให้เลือก ซึ่งเส้นทางมีให้เลือกมากกว่า ไม่ว่าจะเข้าเมืองเวียงจันทน์ สนามบินวัดไต สถานีขนส่งเหนือและใต้ หรือจะไปสถานีรถไฟนครหลวงเวียงจันทน์ต่อรถไฟลาว-จีน ขึ้นอยู่ว่าจะเลือกแบบไหน ราคามีเป็นกีบและบาท

ส่วนคนที่ต้องการเดินทางต่อไปยังวังเวียง หลวงพระบาง บ่อเต็น หรือคุนหมิงของจีน จะต้องไปขึ้นที่สถานี "นครหลวงเวียงจันทน์" ซึ่งเป็นรถไฟ ลาว-จีน ห่างจากสถานีเวียงจันทน์​ (คำสะหวาด)​ ประมาณ 16.4 กม.หรือประมาณ 28 นาที

สามารถซื้อตั๋วรถไฟลาว-จีน ได้ที่สถานีเวียงจันทน์​ (คำสะหวาด)​ แต่ซื้อได้เฉพาะเงินกีบเท่านั้น และสามารถจองล่วงหน้าได้ 3 วันก่อนเดินทาง

จากที่สังเกตที่สถานียังไม่มีร้านรับแลกเงิน มีแต่ร้านที่มาตั้งโต๊ะจำหน่ายซิมการ์ดโทรศัพท์​มือถือ​ลาว และจำหน่ายตั๋วรถโดยสาร  

อ่านข่าว : เปิดหวูดรถไฟ "ไทย-ลาว" จาก "กรุงเทพอภิวัฒน์" ถึง "เวียงจันทน์"  

ทดสอบรถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ เริ่มบริการ 19 ก.ค.นี้ 

เงินกีบ "เฟ้อหนัก" รัฐกระตุ้นคนใช้เงินในประเทศ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง