ซื้อ-ขายพาสปอร์ต "นายกฯ" ย้ำต้องตรวจสอบรอบคอบ

สังคม
22 ก.ค. 67
16:46
514
Logo Thai PBS
ซื้อ-ขายพาสปอร์ต "นายกฯ" ย้ำต้องตรวจสอบรอบคอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“นายกฯ” ติดตามคืบหน้าประเด็นติดป้ายโฆษณาซื้อขายพาสปอร์ตสัญชาติที่สน.ห้วยขวาง ย้ำ ควรตรวจสอบอย่างรอบคอบ และให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ด้านผู้กำกับสน.ห้วยขวาง ประสานหน่วยงานลงพื้นที่พรุ่งนี้ 09.30 น.

วันนี้ (22 ก.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมายังสน.ห้วยขวาง เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณี มีการติดป้ายโฆษณาภาษาจีนซื้อ-ขายพาสปอร์ตและสัญชาติขนาดใหญ่อยู่กลางแยกห้วยขวาง ทำให้สังคมตั้งข้อสงสัยว่าในประเทศไทยสามารถซื้อขายกันได้จริง และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงหรือไม่

นายกเศรษฐา ได้เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศ เพียงแต่ว่าวันนี้เดินทางมาตรวจเยี่ยมเพื่อมากำชับในเรื่องการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องการติดแผ่นป้ายโฆษณา ควรตรวจสอบอย่างรอบคอบและทุกอย่างทำตามขั้นตอนกฎหมายหรือไม่ ซึ่งส่วนไหนถูกก็ให้ว่าไปตามถูก แต่หากส่วนไหนผิดก็ให้ว่าไปตามผิด ยืนยันต้องให้ความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย

ส่วนจะกระทบต่อความมั่นคงหรือไม่นั้น ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสั่งให้ทางเจ้าหน้าที่เข้มงวด ในพื้นที่ดังกล่าวเนื่องจากเขตห้วยขวางมีการเข้ามาลงทุนของชาวจีนจำนวนมาก จึงอยากให้มีการเข้มงวดตรวจสอบ ซึ่งทุกอย่างต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน ก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดเรื่องของยาเสพติดและเรื่องหนี้นอกระบบในพื้นที่ ที่รับผิดชอบด้วย

ด้าน พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน.ห้วยขวาง เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว ตัวเองได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยในวันพรุ่งนี้เวลา 09.30 น. จะลงพื้นที่ตรวจสอบตึกที่ติดแผ่นป้ายโฆษณาที่อยู่ตรงแยกห้วยขวาง โดยมีอยู่ 3 ประเด็นที่จะต้องตรวจสอบ คือ 1.เรื่องการขออนุญาตติดแผ่นป้ายโฆษณา 2.เรื่องการเสียภาษีการโฆษณา และ 3.เรื่องการซื้อขายสัญชาติและพาสปอร์ต

ในข้อนี้จะต้องปรึกษาร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ว่าการโฆษณาชักชวนให้มีการซื้อขายสัญชาติและพาสปอร์ต ในประเทศไทยสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งจากที่ทราบมี 8 ประเทศที่สามารถซื้อขายสัญชาติ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในประเทศที่มีประชากรน้อย และเชิญชวนชาวต่างชาติไปทำธุรกิจในประเทศเหล่านั้น โดยจะมีการประชุมหารือกันในวันพรุ่งนี้

พ.ต.อ.ประสพโชค ยังกล่าวถึงการเดินทางลงพื้นที่ สน.ห้วยขวาง ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรี บังเอิญผ่านมาพอดีและจะไปทำธุระอีกที่หนึ่ง จึงห่วงใยและแวะมาสอบถามข้อมูล จึงได้ให้ข้อมูล ซึ่งข้อกำชับของนายกรัฐมนตรีคือให้ตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมตรวจสอบให้รอบด้าน ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้กังวลเรื่องใดเพียงแต่มาให้กำลังใจและให้แนวทางการทำงาน

อ่านข่าว:

“นายก” ร่วมพิธีศพ "รองหรั่ง" รองผกก.ท่าข้าม ที่วัดยางสุธาราม

ปลดป้าย "ซื้อขายพาสปอร์ต" กลางแยกห้วยขวาง

จับตา "เลือกตั้งสหรัฐฯ" ไทยเตรียมมือสงครามการค้ารอบใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง