เปิดกระบวนการเลี้ยงปลา “ฟาร์มยี่สาร” สมุทรสงคราม

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ค. 67
13:22
848
Logo Thai PBS
เปิดกระบวนการเลี้ยงปลา “ฟาร์มยี่สาร” สมุทรสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วันนี้ (22 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากดูจากแผนที่ฟาร์มเลี้ยงปลา ใน จ.สมุทรสงคราม ซึ่งย้อนหลังไปในปี พ.ศ.2553-2554 ประกอบคำให้การของ อดีตลูกจ้างบริษัทแห่งหนึ่ง ทราบว่า ระบบการเลี้ยงปลาที่นั้น เป็นระบบการเลี้ยงตามมาตรฐาน ที่ไม่ต่างไปจากฟาร์มเลี้ยงที่ทำระบบทั่ว ๆไป

(ดูภาพจากแผนที่ประกอบ)

1.มีระบบนำน้ำจากคลองธรรมชาติ เข้าสู่ฟาร์มเลี้ยง โดยมีบ่อพักน้ำขนาดใหญ่ เป็นบ่อแรก เพื่อตรวจคุณภาพ และปรับคุณภาพน้ำ ที่บ่อพักน้ำนี้ มีศาลาริมน้ำ ด้านหลังเป็นคลอง คือ คลองดอนจั่น ซึ่งบ่อพักน้ำขนาดใหญ่ มีขนาดประมาณ 15-20 ไร่ มี 3 บ่อ

2.จากบ่อพักน้ำ ด้านขวามือ จะมีบ่อพักน้ำที่มีขนาดเล็กกว่า อีก 2 บ่อ
3.จากบ่อพักน้ำ ยังแบ่งเป็นบ่ออนุบาล และบ่อผสมพันธุ์ปลา
4.จากนั้นเมื่อปลาโตได้ขนาด จะย้ายไปที่บ่อเลี้ยง ด้านหลังติดคลองบางยาว ลักษณะการเลี้ยงปลา จะแบ่งไปตามกระชังปลา เพื่อสะดวกต่อการติดตามศึกษา

5.การเลี้ยงปลาในขณะนั้น เป็นลักษณะแบบบ่อดิน ใช้สแลนกันแดดเป็นหลังคา แต่ละบ่อ มีสะพานไม้ไผ่รวก บ่อละ 2-3 สะพาน กระชังปลา ผูกไว้ติดกับสะพาน ซึ่งบ่อเลี้ยงปลา มีขนาดบ่อ ประมาณ 5 ไร่

6.ระบบการระบายน้ำ เวลาที่ต้องถ่ายน้ำ พนักงานจะใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ระบายน้ำออกจากระบบไปเข้าสู่คลอง เพื่อให้น้ำเกิดการหมุนเวียน

7.ระบบน้ำในฟาร์ม ทำเป็นระบบปิด คือ แบ่งเป็นโซนน้ำดี และ โซนน้ำเสีย ซึ่งน้ำเสีย จะวนไปบำบัดในบ่อใหญ่ แล้ว วนกลับมาใช้ใหม่ ผ่านระบบการสูบน้ำขนาดใหญ่ หากน้ำหายไปก็จะดึงน้ำจากคลองธรรมชาติ เข้ามาเติมเพื่อรักษาระดับน้ำในบ่อ

อ่านข่าว : ปลัดเกษตรฯให้เวลา 7 วัน สอบข้อเท็จจริง "ปลาหมอคางดำ" ระบาด

พบ "ปลาหมอคางดำ" ปากอ่าวไทย จ.สมุทรปราการ

จ่อเรียก CPF แจงปมปลาหมอคางดำระบาด 25 ก.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง