เปิดร้านค้าลงทะเบียน “ดิจิทัล วอลเล็ต” ส.ค.นี้ 1,604,000 ราย/แห่งมีสิทธิ์

เศรษฐกิจ
22 ก.ค. 67
14:21
33,798
Logo Thai PBS
เปิดร้านค้าลงทะเบียน “ดิจิทัล วอลเล็ต” ส.ค.นี้ 1,604,000 ราย/แห่งมีสิทธิ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม” เผย ร้านค้าเข้าร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ต จำนวน 1,604,000 รายหรือแห่ง เตรียมเปิดลงทะเบียน ส.ค.นี้ ยันไม่เอื้อผู้ประกอบการรายใหญ่ ได้สิทธิ์แค่ร้านสะดวกซื้อ 50,000 แห่งเท่านั้น ส่วนสินค้าที่เข้าร่วมโครงการ ได้ทุกประเภท เว้น 18 รายการ

วันนี้ (22 ก.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมร้านค้า เพื่อเข้าร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ที่คาดว่าจะเริ่มในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมด้านร้านค้าไว้เรียบร้อยแล้ว

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

โดยในส่วนที่กระทรวงพาณิชย์ มีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมการค้าภายใน เป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนหน่วยงานอื่นที่เป็นเจ้าของฐานข้อมูลร้านค้า ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีการส่งฐานข้อมูลร้านค้าให้กับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. เพื่อรวบรวมในฐานข้อมูลกลาง เพื่อเตรียมความพร้อมลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันแล้ว

สำหรับ รายละเอียดของร้านค้า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ มีนิติบุคคลที่ขึ้นทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จำนวน 910,000 ราย โดย มีผู้ประกอบการธุรกิจอยู่เป็นจำนวนมาก มีร้านธงฟ้า 146,000 แห่ง และร้านอาหารธงฟ้า 5,000 แห่ง ที่กรมการค้าภายในดูแล มีร้านค้า (โชห่วย) หาบเร่ แผงลอย ร้านค้าอาหาร ร้านค้าตลาดนัด

ส่วนร้านค้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ดูแล 400,000 แห่ง มีกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแล 93,000 แห่ง และห้างค้าส่งปลีก และร้านสะดวกซื้อ ที่สมาคมค้าปลีกไทยดูแล โดยดำเนินการผ่านกระทรวงพาณิชย์ 50,000 แห่ง

กำหนดการลงทะเบียน เบื้องต้น คือ เดือน ส.ค.นี้ ที่จะเปิดลงทะเบียนกลุ่มร้านค้า สมาคมค้าปลีก-ค้าส่ง ตามด้วยกลุ่มซัปพลายเออร์ และร้านค้าทั่วไป

ส่วนกรณีที่มีการมองว่าการลงทะเบียนร้านค้า เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ ขอชี้แจงว่า การดำเนินการไม่ได้เป็นเช่นนั้น ซึ่งห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ระดับประเทศ และระดับท้องถิ่นไม่มีสิทธิ

รัฐบาลจะเน้นร้านค้าขนาดเล็ก ซึ่งร้านค้าบุคคลธรรมดา ร้านธงฟ้า ร้านกองทุนหมู่บ้าน วิสาหกิจชุมชน ร้านค้ารายย่อย ร้านค้าปลีกและร้านโชห่วยท้องถิ่น ร้านสหกรณ์ ผู้ผลิตสินค้าชุมชน โอทอป ร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ร้านขายของชำ มีสิทธิ์หมด รวมถึงร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก

สำหรับสินค้าสามารถเข้าร่วมโครงการได้ทุกประเภท กำหนดสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ หรือ Negative List จำนวน 18 รายการ ได้แก่ สลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ กัญชา กระท่อม พืชกระท่อม ผลิตภัณฑ์จากกัญชาและกระท่อม บัตรกำนัล บัตรเงินสด ทองคำ เพชร พลอย อัญมณี น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือสื่อสาร

กระทรวงพาณิชย์สามารถพิจารณาปรับปรุงรายการสินค้า Negative List หากเห็นว่ามีความจำเป็น โดยเฉพาะสินค้าบางชนิด ที่จำเป็นต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือใช้สร้างอาชีพ

อ่านข่าว:

 ปิดตำนาน ข้าวสาร 10 ปี ส้มหล่น“ทรัพย์แสงทอง ไรซ์-สหธัญ ”

ราคา “ทองคำ” ยังพุ่ง หลังตลาดตอบรับเฟดลดดอกเบี้ย

"คลัง" เสนอตั้งสถาบันค้ำประกันเครดิต ปลดล็อกเข้าถึงสินเชื่อในระบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง