"บังกลาเทศ" ประกาศเคอร์ฟิวคุมเหตุประท้วงโควตาตำแหน่งงานรัฐ

ต่างประเทศ
21 ก.ค. 67
13:20
1,627
Logo Thai PBS
"บังกลาเทศ" ประกาศเคอร์ฟิวคุมเหตุประท้วงโควตาตำแหน่งงานรัฐ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลบังกลาเทศประกาศเคอร์ฟิวควบคุมสถานการณ์การประท้วงที่ทวีความรุนแรง ขณะที่ศาลสูงบังกลาเทศเตรียมพิจารณาว่าจะยกเลิกระบบโควตาตำแหน่งงานในภาครัฐที่จุดชนวนให้เกิดการประท้วงหรือไม่

วันนี้ (21 ก.ค.2567) รัฐบาลบังกลาเทศบังคับใช้คำสั่งห้ามการชุมนุมและห้ามออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว และสั่งระดมกำลังทหารตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยและตั้งจุดตรวจทั่วประเทศ เพื่อควบคุมสถานการณ์และสกัดการประท้วงที่ทวีความรุนแรงขึ้น ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงทั่วประเทศอยู่ที่อย่างน้อย 133 คน

การประท้วงเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากกลุ่มนักศึกษาไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลกำหนดระบบโควตาตำแหน่งงานในภาครัฐที่จำกัดให้เฉพาะคนบางกลุ่ม ซึ่งรวมถึงการสงวนตำแหน่งงานมากถึงร้อยละ 30 ไว้สำหรับลูกหลานของผู้ที่เข้าร่วมในการรบกับปากีสถานในปี 1971 ที่ทำให้บังกลาเทศได้รับเอกราช

ผู้ประท้วงต่อต้านโควตาตำแหน่งงานรัฐ ปะทะกับตำรวจในกรุงธากาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.2567

ผู้ประท้วงต่อต้านโควตาตำแหน่งงานรัฐ ปะทะกับตำรวจในกรุงธากาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.2567

ผู้ประท้วงต่อต้านโควตาตำแหน่งงานรัฐ ปะทะกับตำรวจในกรุงธากาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.2567

ผู้ประท้วงมองว่าระบบดังกล่าวเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาล และถือเป็นการเลือกปฏิบัติ ซึ่งในวันนี้ (21 ก.ค.) ศาลสูงบังกลาเทศมีกำหนดจะหารือเพื่อตัดสินว่าจะยกเลิกระบบโควตาตำแหน่งงานในภาครัฐที่ก่อให้เกิดความไม่สงบไปทั่วประเทศหรือไม่

อ่านข่าว : เตือนคนไทยในกรุงธากา เลี่ยงเดินทางใกล้เหตุประท้วง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปบังกลาเทศ พร้อมทั้งระบุว่าจะทยอยอพยพนักการทูตและครอบครัวออกจากบังกลาเทศ สืบเนื่องจากเหตุไม่สงบที่เกิดขึ้น

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศไทย ระบุว่า ยังไม่มีรายงานคนไเคอร์ฟิวทยหรือนักศึกษาไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุประท้วง แต่ร้องขอให้คนไทยในกรุงธากาหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าใกล้พื้นที่เสี่ยง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพิจารณางดการเดินทางออกนอกที่พำนักโดยไม่จำเป็นในช่วงนี้ นอกจากนี้ยังขอให้คนไทยที่มีแผนจะเดินทางไปบังกลาเทศพิจารณาเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะสงบ

อ่านข่าว

รู้จักเกาะ "ตาฮิติ" สถานที่แข่งโต้คลื่น โอลิมปิก 2024

ทั่วโลกทยอยกลับสู่ภาวะปกติ หลังระบบไอที ขัดข้องครั้งใหญ่

"กัมพูชา" เตรียมขุดคลองฟูนัน เตโช ใช้งบฯ 1,700 ล้านดอลลาร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง