เปิดหวูดรถไฟ "ไทย-ลาว" จาก "กรุงเทพอภิวัฒน์" ถึง "เวียงจันทน์"

เศรษฐกิจ
20 ก.ค. 67
16:26
7,462
Logo Thai PBS
เปิดหวูดรถไฟ "ไทย-ลาว" จาก "กรุงเทพอภิวัฒน์" ถึง "เวียงจันทน์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครั้งแรกของประเทศไทยที่จะมีการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเมืองหลวงไทยและลาว จากกรุงเทพอภิวัฒน์ถึงเวียงจันทน์ (คำสะหวาด)

ครั้งแรกของประเทศไทยที่จะมีการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเมืองหลวงไทยและลาว จากกรุงเทพอภิวัฒน์ถึงเวียงจันทน์ (คำสะหวาด)

ขบวนรถเร็วที่ 133 กรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) เป็นขบวนรถเที่ยวปฐมฤกษ์ เข้าเทียบชานชาลาในเวลา 21.25 น. ผู้โดยสารหลายคนบอกว่า ตื่นเต้นที่จะได้ใช้บริการ ราคารถไฟถือว่าไม่แพงสำหรับคนที่จองรถชั้น 3 และแม้ว่าช่วงนี้ค่าเงินกีบอ่อนค่าก็ไม่ส่งผลต่อการเดินทาง

อัตราค่าโดยสาร รถเร็ว 133/134 กรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) - กรุงเทพอภิวัฒน์

- รถนั่งชั้น 3 : 281 บาท (เป็นแบบพัดลม)

- รถนั่งชั้น 2 ปรับอากาศ : 574 บาท

- รถนอนชั้น 2 ปรับอากาศ : เตียงบน 784 บาท, เตียงล่าง 874 บาท โดยที่นั่งจะเป็นที่นอนแบบขวาง ทางเดินจะอยู่ซ้ายมือของตู้ ด้านในมี 4 เตียงใน 1 ห้อง

นอกจากนี้ ขบวน 133/134 สามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้สูงสุด 180 วัน แต่ราคานี้เป็นราคาต้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งเป็นราคาสูงสุด หากขึ้นสถานีอื่นราคาก็จะขึ้นอยู่ดับระยะทาง

ขบวนรถไฟถึงสถานีหนองคาย เวลาประมาณ 07.55 น. ผู้โดยสารทุกคนต้องลงจากรถไฟ หากไม่ต้องการผ่านแดนสามารถเดินออกจากสถานีได้เลย สำหรับคนที่ต้องการผ่านไปลาว ต้องทำพิธีการผ่านแดน ตรวจหนังสือเดินทาง โดยช่วงระหว่างที่ตรวจหนังสือเดินทาง พนักงานจะเปลี่ยนหัวรถจักรนำท้ายขบวนออก

โดยเดินเข้าช่องตรวจหนังสือเดินทาง บัตรผ่านแดน จุดนี้จะต้องมีแสตมป์ขาออกประเทศไทย เสร็จแล้วจึงเดินกลับขึ้นรถไฟซึ่งจะจอดรออยู่ปลายสุดของด่านนี้ แต่ระหว่างนี้จะยังไม่ถือว่า ขั้นตอนการผ่านแดนเสร็จสมบูรณ์

ผู้โดยสารจะต้องลงที่สถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดเส้นทาง และเข้าเข้าช่องตรวจหนังสือเดินทาง, บัตรผ่านแดน ได้รับแสตมป์ขาเข้าลาวก่อน ขั้นตอนการผ่านแดนถือว่า เสร็จสมบูรณ์แล้ว

สำหรับผู้โดยสารที่จะมาจากกรุงเทพฯ มาที่ลาว ด้วยขบวนรถไฟ 133 และ 147 แนะนำว่า ควรใช้หนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตเพราะสะดวกที่สุด หากใช้หนังสือเดินทางเข้าได้เลยไม่ต้องใช้วีซ่าอยู่ในลาวได้ 30 วัน

แต่พาสปอร์ต ต้องมีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือน ในการผ่านแดนถ้าใช้บัตรผ่านแดน หรือ Border Pass จะต้องไปที่สำนักงานออกบัตรผ่านแดน จ.หนองคาย เพื่อขอทำบัตร ซึ่งนอกจากไกลจากสถานีรถไฟ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5-10 นาทีแล้ว ก็อาจจะใช้เวลาทำนานถ้ามีคนทำบัตรเยอะ ซึ่งเสี่ยงต่อการตกรถไฟ

แต่ถ้ามีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.หนองคาย หรือขึ้นรถไฟต้นทางที่สถานีหนองคาย สามารถใช้บัตรผ่านแดนได้ โดยบัตรผ่านแดนอยู่ที่ลาวได้ครั้งละไม่เกิน 3 วัน ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคายใช้เวลาประมาณ 08.35 น. และถึงสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ในเวลา 09.00 น.

เมื่อเราเดินทางมาถึงสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ผู้โดยสารจะต้องเดินเข้าด่านตรวจคนเข้าเมือง ด่านฯ จะมีทั้งหมด 3 ช่อง ช่องที่ 1 เป็นช่องหนังสือเดินทางทูต และหนังสือเดินทางราชการ ช่องที่ 2 หนังสือเดินทางทั่วไป และบัตรผ่านแดน และช่องที่ 3 หนังสือเดินทางประเทศอาเซียน

ย้อนไปเมื่อปี 2552 หรือ 15 ปีที่แล้ว รถไฟไทย-ลาว เชื่อมต่อกันจากหนองคายถึงท่านาแล้ง ซึ่งมีระยะทางเพียง 3.5 กม.หรือใช้เวลา 15 นาที ในการข้ามพรมแดนผ่านแม่น้ำโขง โดยมีรถไฟวิ่งระหว่างหนองคายถึงท่านาแล้งวันละ 4 เที่ยว โดยมีการพ่วงตู้สินค้ารองรับสินค้าทั้งผลไม้และสินค้าจากจีน ด้วยรถไฟลาว-จีน ผ่านลาว และเชื่อมต่อมายังไทย ก่อนกระจายสินค้าไปที่ท่าเรือมุ่งหน้าสู่ประเทศอื่น ๆ

ขณะที่ผู้โดยสารมีทางเลือกใช้รถไฟขบวนท้องถิ่นจากหนองคายไปที่ท่านาแล้ง เดินทางประมาณ 15 นาที และต่อรถรับจ้างไปที่ตลาดเช้าเวียงจันทน์

สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการจะจองตั๋วรถไฟ กรุงเทพ-อุดรธานี-เวียงจันทน์ ได้ 4 ช่องทาง ได้แก่ สถานีรถไฟทั่วประเทศ หรือ ที่สถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) Call Center การรถไฟฯ โทร. 1690 จองผ่านเว็บไซต์ www.dticket.railway.co.th และช่องทางสุดท้ายจองผ่านแอปพลิเคชั่น D-Ticket สามารถชำระเงินได้ทั้ง เงินสด บัตรเครดิต บัตรเดบิต และ QR Code Promtpay

สถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ถือว่า เป็นสถานีสิ้นสุดของรถไฟไทย-ลาว ดำเนินการโดย LNRE หรือรัฐวิสาหกิจรถไฟลาว

หากต้องการเดินทางต่อไปยังวังเวียง หลวงพระบาง บ่อเต็น หรือคุนหมิงของจีน ก็จะต้องไปที่สถานี "นครหลวงเวียงจันทน์" ซึ่งเป็นรถไฟ ลาว-จีน ดำเนินการโดยบริษัทรถไฟลาวจีน หรือ LCR ห่างจากสถานีคำสะหวาดประมาณ 16.4 กม.หรือประมาณ 28 นาที แต่คนที่ต้องการเดินทางรถไฟลาว-จีน สามารถซื้อตั๋วได้ที่สถานีคำสะหวาด

ช่องจำหน่ายตั๋วของรถไฟลาว-จีน (LCR) เมื่อออกจาก ตม.จะอยู่ด้านขวามือ เป็นช่องจำหน่ายตั๋ว และค่าตั๋วจะชำระเป็นเงินกีบเท่านั้น สามารถจองตั๋วก่อนล่วงหน้าได้ 3 วัน จากการสังเกตพบว่ายังไม่มีร้านรับแลกเงิน มีเพียงรถตู้ รถบัส รถแท็กซี่ที่มาตั้งโต๊ะขายตั๋วโดยสาร และร้านขายซิมโทรศัพท์​มือถือของลาว

อ่านข่าว : ทดสอบรถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ เริ่มบริการ 19 ก.ค.นี้ 

19 ก.ค.เปิดเดินรถไฟกรุงเทพ-เวียงจันทน์ เที่ยวแรก 21.25 น. 

เงินกีบ "เฟ้อหนัก" รัฐกระตุ้นคนใช้เงินในประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง