จับตา "ทรัมป์" เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ประชุมใหญ่ "รีพับลิกัน"

ต่างประเทศ
19 ก.ค. 67
07:10
423
Logo Thai PBS
จับตา "ทรัมป์" เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ประชุมใหญ่ "รีพับลิกัน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ทั่วโลกจะได้ฟังสุนทรพจน์ของ "โดนัลด์ ทรัมป์" ที่ว่ากันว่ารื้อใหม่ทั้งหมดหลังเฉียดตายในเหตุพยายามลอบสังหารเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ท่ามกลางแรงกดดันในฝั่งเดโมแครตต่อ "โจ ไบเดน" ที่หนักข้อขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2567 ช่วงค่ำตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ หรือสาย ๆ วันนี้เวลาประเทศไทย (19 ก.ค.2567) "โดนัลด์ ทรัมป์" อดีต ปธน.สหรัฐฯ จะขึ้นเวทีประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน เพื่อกล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

สุนทรพจน์ครั้งนี้เป็นที่จับตามองอย่างใกล้ชิด โดยจะเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกหลังรอดชีวิตหวุดหวิดจากความพยายามลอบสังหาร และน่าสนใจอย่างยิ่งเพราะอดีตผู้นำสหรัฐฯ กล่าวไว้ว่าต้องรื้อบทพูดใหม่ทั้งหมดหลังเหตุดังกล่าว โดยหลายฝ่ายจับตาว่าสารในสุนทรพจน์จะเน้นเรื่องความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันมากน้อยแค่ไหน

ก่อนหน้านี้ ลาร่า ทรัมป์ ภรรยาของ เอริก ทรัมป์ ลูกคนที่ 3 ของทรัมป์ เปิดเผยว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ผ่านประสบการณ์เฉียดตายซึ่งทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นกับเขา ซึ่งจะได้เห็นในการกล่าวสุนทรพจน์

ลาร่า ทรัมป์ ลูกสะใภ้ โดนัลด์ ทรัมป์

ลาร่า ทรัมป์ ลูกสะใภ้ โดนัลด์ ทรัมป์

ลาร่า ทรัมป์ ลูกสะใภ้ โดนัลด์ ทรัมป์

ล่าสุดมีรายงานว่าโดนัลด์ ทรัมป์ พูดถึงเหตุพยายามลอบสังหารแบบลงรายละเอียดมากกว่าที่เคย ระหว่างการปรากฏตัวในอีเวนต์ที่มิลวอกี นอกงานประชุมใหญ่พรรค โดยพูดถึงการหาเสียงในรอบนี้ว่าเป็นปีแห่งการหาเสียงที่ดี แต่ดันถูกยิง ซึ่งท้ายที่สุดพระเจ้ายังสถิตย์อยู่กับเขา เขาเข้าใจถึงคำว่าเฉียดตาย แถมยังปล่อยมุขตลกว่าเขาไม่ได้รอดจากเหตุการณ์นี้เสียทีเดียว แต่เหตุที่เกิดขึ้นเปลี่ยนแปลงความคิดของเขาไป

เผยเจ้าหน้าที่หมายหัวผู้ก่อเหตุก่อนยิง "ทรัมป์" 

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนคดีความพยายามลอบสังหาร เวลานี้เริ่มเห็นลำดับเหตุการณ์ชัดขึ้นเรื่อยๆ โดยสมาชิกสภาคองเกรส ที่ได้รับจากหน่วยงานรักษากฎหมาย ระบุว่า ตำรวจท้องที่ สังเกตเห็นชายต้องสงสัย มีพฤติกรรมแปลก ๆ อยู่ในงาน มีเป้ แต่ยังไม่เห็นอาวุธ ประมาณชั่วโมงกว่า ๆ ก่อนเกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่สังเกตเห็นความผิดปกติแล้ว กำลังติดตามความเคลื่อนไหว แต่พลาดเป้าไปเพราะเขาหายไปในฝูงชน กระทั่งอีกสักพัก หน่วยแม่นปืนจึงเห็นผู้ก่อเหตุ คือ โทมัส แมทธิว ครูกส์ ใช้เครื่องวัดระยะ ยืนเล็งตามจุดต่าง ๆ ราว 20 นาทีก่อนเกิดเหตุ จึงวิทยุแจ้งหน่วยต่าง ๆ

ขณะที่ข้อมูลอีกด้าน เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ แจ้งต่อสมาชิกสภาคองเกรสว่า ครูกส์ใช้โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อื่น ๆ ค้นหารูปภาพของทรัมป์และ ปธน.โจ ไบเดน รวมถึงบุคคลสาธารณะอื่น ๆ อีกหลายคน นอกจากนี้ยังมีประวัติการค้นหาเกี่ยวกับสภาพจิตใจของเขาเองด้วย

ขณะที่อดีตเพื่อนร่วมชั้นหลายคน ระบุว่า ไม่เคยได้ยินมือปืนแสดงอุดมการณ์ทางการเมืองใดเป็นพิเศษ แต่อดีตเพื่อนร่วมชั้นที่เรียนมัธยมต้นและมัธยมปลายกับมือปืน ให้สัมภาษณ์ว่า ครูกส์แสดงความรังเกียจนักการเมืองทั้ง 2 พรรค และเขาไม่เห็นด้วยกับคำบอกเล่าของเพื่อนร่วมชั้นคนอื่น ๆ ที่ว่าครูกส์เคยถูกรังแกหรือเป็นคนเก็บตัว แต่เป็นคนฉลาดและมีกลุ่มเพื่อนเล็ก ๆ ของตัวเอง

"ไบเดน" กักตัวรักษาโควิด-19

ขณะที่วานนี้ (18 ก.ค.) ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ของ โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ โดยระบุว่า ไบเดนมีอาการทางเดินหายใจส่วนบน น้ำมูกไหลและไอแห้ง พร้อมกับความรู้สึกไม่สบายทั่ว ๆ ไป ประธานาธิบดีได้รับยา Paxlovid โดสแรกแล้ว เขาจะกักตัวเองที่บ้าน

อาการป่วยนี้เกิดขึ้นระหว่างที่ไบเดนรณรงค์หาเสียงใน ลาส เวกัส และทำให้ต้องยกเลิกกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ไป ซึ่งประชาชนบางส่วนออกมาแสดงความผิดหวัง และยิ่งตอกย้ำเสียงเรียกร้องจากผู้สนับสนุน รวมถึงสมาชิกพรรคเดโมแครตที่ต้องการให้ไบเดนสละตำแหน่งว่าที่ตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดี

อาการป่วยของผู้นำสหรัฐฯ มีขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากสมาชิกพรรคเดโมแครตที่เรียกร้องให้เขาหลีกทางจากการเป็นตัวแทนพรรคหนาหูขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีรายงานว่าคนใหญ่คนโตในพรรคเริ่มพูดคุยกันเป็นการส่วนตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรืออาจเรียกได้ว่า เวลานี้ไบเดนทั้งโดดเดี่ยวในการต้องกักตัว แถมอาจจะยังโดดเดี่ยวในทางการเมืองมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย

โจ ไบเดน

โจ ไบเดน

โจ ไบเดน

"ปิดหูขวา" เทรนด์ใหม่แหวกแนวหนุน "ทรัมป์"

ผู้สนับสนุน "โดนัลด์ ทรัมป์" อดีต ปธน.สหรัฐอเมริกา ที่การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน พากันแปะผ้ากอซที่หูข้างขวาเป็นไอเดียการแสดงออกซึ่งการสนับสนุนและให้กำลังใจทรัมป์ที่เพิ่งผ่านเหตุการณ์เลวร้ายมาหมาด ๆ

หลังจากทรัมป์รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์จากเหตุการณ์ลอบสังหารระหว่างขึ้นเวทีหาเสียงเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนียและเข้ารักษาอาการบาดเจ็บแล้ว ก็ปรากฏตัวด้วยสภาพที่มีผ้ากอซอยู่ที่หูขวา ผู้สนับสนุนก็พากันแปะผ้ากอซตามด้วย เพื่อแสดงจุดยืนเคียงข้างทรัมป์ นี่กลายเป็นแฟชั่นใหม่ล่าสุดในหมู่ผู้สนับสนุนไปโดยปริยาย

ผู้สนับสนุนทรัมป์

ผู้สนับสนุนทรัมป์

ผู้สนับสนุนทรัมป์

นอกจากบาดแผลที่เกิดขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่า ภาพทรัมป์ชูกำปั้นขวาขึ้นเหนือศีรษะพร้อมเงยหน้าขึ้นหลังรอดชีวิตในวินาทีสุดระทึก กลายเป็นภาพจำจากเหตุการณ์ และเป็นภาพที่ต้องตาต้องใจผู้สนับสนุนเป็นอย่างมาก เพราะผู้สนับสนุนมองว่า แสดงถึงความไม่เกรงกลัวและคุณสมบัติผู้นำของทรัมป์

ทำให้ภายในไม่ถึง 3 วันหลังเกิดเหตุ ผู้สนับสนุนพากันนำภาพมาออกแบบ ใส่ข้อความต่าง ๆ ทำเป็นเสื้อยืดสนับสนุนทรัมป์ลายใหม่ล่าสุดไปเรียบร้อยแล้ว และวางขายเรียงรายบนแผงร่วมกับสินค้าอื่น ๆ ที่การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน อย่างเสื้อตัวนี้เขียนว่า "Fearless" ไม่เกรงกลัว ไม่หวาดหวั่น

เสื้อลายทรัมป์

เสื้อลายทรัมป์

เสื้อลายทรัมป์

การแข่งขันชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐอเมริกานับวันยิ่งเข้มข้นขึ้น บรรดาผู้สนับสนุนตัวแทนชิงประธานาธิบดีเองต่างก็คล้าย ๆ จะแข่งกันแสดงออกถึงการเชียร์คนที่รัก นาทีนี้คิดว่า ใครที่เชียร์ทรัมป์ แล้วมีแค่หมวก "Make America Great Again" ใบสีแดงเพียงอย่างเดียว อาจจะกำลังตามเทรนด์แฟชั่นใหม่ล่าสุดนี้ไม่ทันแล้ว

อ่านข่าวอื่น : 

ล้อม 6 ชม.จับหนุ่มชิงทองซุกเพดานห้อง รับเครียดติดหนี้พนันหลายล้าน

สภาพอากาศวันนี้ เตือน 15 จว.ตะวันออก-อีสาน รับมือฝนตกหนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง