"ชัยธวัช" เชื่อก้าวไกลไม่ถูกยุบพรรค มั่นใจข้อต่อสู้ศาล รธน.

การเมือง
17 ก.ค. 67
15:34
374
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" เชื่อก้าวไกลไม่ถูกยุบพรรค มั่นใจข้อต่อสู้ศาล รธน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช” เชื่อพรรคก้าวไกลไม่ถูกยุบ หลังศาลรัฐธรรมนูญ นัดลงมติ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่เปิดไต่สวน มั่นใจข้อต่อสู้ ลั่นนัดสื่อเจอกัน 8 ส.ค.นี้

วันนี้ (17 ก.ค.2567) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เผยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุติการไต่สวนคดียุบพรรคก้าวไกล และนัดลงมติวันที่ 7 ส.ค.นี้ ว่า ตามความเห็นศาลที่เห็นว่าจะไม่มีการเปิดไต่สวน และนัดวินิจฉัยในวันที่เจ็ดสิงหาคมเนื่องจากเห็นว่าเหลือประเด็นที่จะพิจารณา เฉพาะประเด็นข้อกฎหมาย

ขณะเดียวกันยังมีความเห็นให้นำเอาคำร้องของคู่กรณีเข้ามาอยู่ในสำนวนด้วย ซึ่งอาจจะหมายถึงคำร้องที่พรรคก้าวไกล ได้ยื่นความเห็นของพยานเข้าไป คือความเห็นของ นายสุรพล นิติไกรพจน์ ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านกฎหมายมหาชนและที่ปรึกษาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงแม้ไม่มีการเปิดไต่สวน แต่พรรคก้าวไกล มีการยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติม และโต้แย้งข้อเท็จจริง

ในฐานะผู้ถูกร้องยอมรับว่า น่าเสียดายที่ไม่มีการเปิดไต่สวน เพราะในมุมมองของผู้ถูกร้องเห็นว่าข้อเท็จจริง ยังมีประเด็นปัญหาที่ควรไต่สวนให้ถึงที่สุด

อ่านข่าว ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดยุบพรรคก้าวไกล 7 ส.ค.นี้

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

ส่วนประเด็นปัญหาเรื่องข้อกฎหมายที่ศาลเห็นว่าเหลือเพียงประเด็นนี้ที่จะต้องพิจารณาพรรคก้าวไกล ยังคงมั่นใจในข้อกฎหมายที่ได้ต่อสู้ไป ทั้งประเด็นกระ บวนการยื่นคำร้องของ กกต.ชอบด้วยกฎหมาย

รวมถึงข้อกฎหมายอื่น ๆ ทั้งการต่อสู้ว่าการกระทำที่ถูกกล่าวหาไม่ใช่การกระทำที่ล้มล้าง หรือเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครอง และข้อต่อสู้ที่ว่าทำไมจึงไม่มีเหตุต่อการยุบพรรคก้าวไกล

โดยขั้นตอนต่อไป พรรคก้าวไกลมีหน้าที่ในการเตรียมเอกสารแถลงปิดคดีในวันที่ 24 ก.ค. นี้ ส่วนวันที่7 ส.ค ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นการส่งตัวแทน ทีมทนายไปต้องคุยกันอีกครั้งเพราะวันที่ 7 ส.ค.ตรงกับวันพุธซึ่งเป็นวันประชุมสภาฯด้วย

เมื่อถามว่ามีข้อกังวลหรือไม่นายชัยธวัช ระบุว่า หากมีการเปิดไต่สวนก็จะทำให้เห็นว่ามีโอกาสในการต่อสู้ และทำให้เห็นข้อเท็จจริง แต่เมื่อไม่มีการเปิดไต่สวนอย่างน้อยก็ได้รวบรวมคำร้องเพิ่มเติม ทั้งพยานความเห็นของบุคคล คำโต้แย้งพยานหลักฐาน น่าจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักในการต่อสู้ ขณะนี้ยังไม่ได้กังวลอะไร

เมื่อมองว่าศาลนัดวินิจฉัยโดยไม่มีการเปิดไต่สวนมองว่าเป็นการเร่งรัดหรือไม่นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นดุลยพินิจของศาลผู้ถูกฟ้อง ไม่ขอก้าวล่วง แต่เสียดายโอกาส หากมีการเปิดไต่สวนให้คู่กรณีต่อสู้อย่างเต็มที่ ก็จะเป็นผลดีต่อการยอมรับคำวินิจฉัย

อ่านข่าว "ชัยธวัช"แถลงชี้คำร้องยุบ "ก้าวไกล" ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากผลวันที่ 7 ส.ค.ออกมาเป็นลบ มีการเตรียมการไว้อย่างไร นายชัยธวัช ระบุว่า ขณะนี้ยังได้มีการเตรียมการอะไร ต้องหารือกันในพรรคก่อนยืนยันว่าขณะนี้ในพรรคไม่มีปัญหาอะไร ยังคงดำเนินการตามปกติทุกอย่างที่วางไว้ รวมถึงความกังวลต่อ สส. ที่อาจจะมีความคิดเลยดีกว่าความคิดในการย้ายพรรค เพราะคดีนี้ผ่านมาหลายเดือนแล้วและทุกอย่างนิ่งหมดแล้ว

ไม่ได้เตรียมใจยอมรับ เพราะยังเตรียมตัวมาทำงานวันที่ 8 ส.ค.อยู่ โดยจะตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี

ส่วนประเด็นการเตรียมพรรคสำรอง ยังไม่ถึงเวลาที่จะคุยกันเรื่องนี้ ขออย่าพึ่งด่วนสรุป เพราะหลังๆ ได้ยินมาว่า “บอกว่าจะไม่ยุบแล้วมั้ง” เพราะยิ่งต่อสู้คดีไปยิ่งมั่นใจว่าจะไม่ถูกยุบพรรค

อ่านข่าวอื่นๆ

ปมตายหนี้ 10 ล้าน วางยา "ไซยาไนด์" สังหารหมู่ 6 ศพ

นักอาชญาวิทยาไขปม “ยาพิษ” ฆาตกรรม 6 ศพโรงแรมหรู

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง