กมธ.ที่ดินฯ เชิญ 7 หน่วยงานถกปมเพิกถอน "ทับลาน" 2.6 แสนไร่

สิ่งแวดล้อม
17 ก.ค. 67
11:30
1,580
Logo Thai PBS
กมธ.ที่ดินฯ เชิญ 7 หน่วยงานถกปมเพิกถอน "ทับลาน" 2.6 แสนไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ที่ดินฯ เชิญ 7 หน่วยงาน ถกปมเพิกถอนพื้นที่ 2.6 แสนไร่ อุทยานแห่งชาติทับลาน ย้อนไทม์ไลน์ก่อนประกาศเขตอุทยานฯ ปี 2524 และให้ผู้เกี่ยวข้องทำข้อตกลงแก้ปัญหาร่วมกัน เพื่อสรุปเป็นมติเสนอต่อสภาฯ และ ครม. หวังคลี่คลายปัญหาปรับปรุงแนวเขตที่ดินไปตามขั้นตอน

วันนี้ (17 ก.ค.2567) คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีนายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานการประชุม โดยเป็นการเปิดพื้นที่หารือปัญหาที่ดินแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน หลังหน่วยงานของรัฐมีนโยบายปรับปรุงแนวเขตอุทยานฯ จนเกิดข้อกังวลผลกระทบพื้นที่ป่า

ประธานคณะกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการที่ดินฯ ระบุว่า หน่วยงานที่เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการที่ดินฯ ในวันนี้ เป็นหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับปัญหาที่ดินทับลานโดยตรง ตั้งแต่ก่อนปี 2524 และไล่ไทม์ไลน์มาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ คือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งมีพื้นที่ทับซ้อนกับสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.)

รวมไปถึงสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ที่ดำเนินการเรื่อง One Map และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย 66/23 คือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และกองทัพภาคที่ 2 นอกจากนี้ยังเชิญทางสำนักงานผู้จัดการแผ่นดิน มาช่วยให้ข้อคิดเห็น

นายพูนศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ มีหน่วยงานผู้ร้อง คือ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และชาวบ้านในพื้นที่ที่ส่งตัวแทนเข้ามา ซึ่งทางกรรมาธิการที่ดินฯ ต้องการให้ประชาชนในพื้นที่ได้สะท้อนปัญหาอย่างรอบด้าน เชื่อว่าหลายหน่วยงานมีแนวทางเดียวกันในการหาข้อสรุปปัญหาที่ดินทับลาน เพื่อให้เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

กรรมาธิการที่ดินฯ ต้องการให้ทั้ง 2 ฝั่ง คือ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมการแสดงความคิดเห็น เพื่อนำมาจัดทำเป็นข้อสรุปและมติคณะกรรมาธิการที่ดินฯ จากนั้นจะนำข้อสรุปเสนอต่อรัฐสภา และที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไปโดยเชื่อว่าหากผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถตกลงร่วมกันได้ การแก้ไขปัญหาที่ดินทับลานก็จะเดินหน้าต่อไปตามขั้นตอนอย่างราบรื่น

สำหรับปัญหาที่ดินทับลาน เริ่มมาจากการประกาศแนวเขตอุทยานแห่งชาติในปี 2524 โดยกรมป่าไม้ขณะนั้น ประกาศเขตทับซ้อนกับพื้นที่ชุมชน และเขต ส.ป.ก. จนเกิดปัญหาเรื่อยมา ก่อนที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะเปิดรับฟังความคิดเห็นช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับปรับปรุงแนวเขตอุทยานทับลาน ตามมติ ครม. ที่เห็นชอบแนวทางของ สคทช. จึงทำให้ประชาชนบางส่วนออกมาคัดค้าน เพราะกังวลผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ และการปรับลดพื้นที่อุทยานฯ จนเกิดกระแส Saveทับลาน

อ่านข่าว : ไม่ถอย! "ทับลาน" ทำหนังสืออัยการสูงสุดสั่งฟ้อง"การ์มองเต้"รุกป่า 

สำรวจ "หัวใจป่าทับลาน" หลังทวงคืนที่ดิน 400 ไร่ 

สคทช.ลงพื้นที่ฟังความเห็นชาวบ้าน หลังดรามา SAVE ทับลาน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง