"เกศกมล" ใช้ "ศาสตราจารย์" ไม่ได้ ขีดเส้นส.ค.จบสอบ "วุฒิปลอม

สังคม
16 ก.ค. 67
14:10
17,331
Logo Thai PBS
"เกศกมล" ใช้ "ศาสตราจารย์" ไม่ได้ ขีดเส้นส.ค.จบสอบ "วุฒิปลอม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ศุภมาส” ชี้ "สว.เกศกมล" ยังใช้ตำแหน่ง "ศาสตราจารย์" ไม่ได้ ขีดเส้นเดือน ส.ค.จบสอบ "วุฒิปลอม มหาวิทยาลัยเอกชน มีมติขอเอกสารพยานหลักฐานเพิ่ม 11 รายการ พร้อมเรียกผู้เกี่ยวข้อง 9 คนให้ถ้อยคำก่อนสรุปผลส.ค.นี้

วันนี้ (16 ก.ค.2567) น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า หลังจากสั่งการให้ปลัดกระทรวง อว. ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีการซื้อขายวุฒิปริญญาของมหาวิทยาลัยเอกชน โดยมี ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. เป็นประธานและมีคณะกรรมการประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกและผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวง อว.จำนวน 9 คน

อ่านข่าว "ศุภมาส" สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณี ม.เอกชน ซื้อขายวุฒิปริญญา

ล่าสุดได้รับรายงานจากศ.ดร.ศุภชัยว่า คณะกรรมการฯ ได้จัดประชุมเป็นครั้งแรกเพื่อกำหนดแนวทางและแผนการดำเนินการ และมีมติให้ขอเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องจากมหาวิทยาลัยทั้งสิ้นจำนวน 11 รายการ โดยกำหนดระยะเวลาให้มหาวิทยาลัยจัดส่งให้คณะกรรมการภายใน 15 วัน

นอกจากนี้ เห็นชอบเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าให้ถ้อยคำในเบื้องต้นมีผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 9 ราย ซึ่งหากข้อมูลเชื่อมโยงมากกว่า 9 ราย ก็ต้องเรียกสอบเพิ่ม เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ครบถ้วน และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ระยะเวลาการทำงานของคณะกรรมการคาดว่าจะสรุปข้อเท็จจริงให้ได้ภายในเดือนส.ค.นี้
น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

รมว.อว. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการฯ ได้ลงพื้นที่และมีการประชุมกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยดังกล่าวมาแล้ว ทำให้ทราบข้อมูลเบื้องต้น ยืนยันว่าการสืบสวนจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย

“ที่สำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก กระทรวง อว.จะใช้มาตรการอย่างเข้มข้นจากประกาศกฎกระทรวง “กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาการเปิดเผยและการส่งข้อมูลการอุดมศึกษา พ.ศ.2566”

โดยในหมวด 3 ได้ระบุให้มหาวิทยาลัยจัดส่งข้อมูลของผู้เรียน เช่น รายชื่อนักศึกษา เลขบัตรประจำตัวประชาชน รวมถึงข้อมูลผู้สำเร็จการศึกษาหรือผู้ได้รับปริญญาบัตรมาให้กระทรวง อว.

ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้เราสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ที่มีชื่อสำเร็จการศึกษาได้ปริญญาบัตรมาอย่างถูกต้องหรือไม่ เช่น เพิ่งมีชื่อสมัครเข้าเรียนปีนี้ แต่ปีหน้าได้รับปริญญาเลย แบบนี้ถือว่าผิดปกติแน่นอน

อ่านข่าว หนีสื่อ "หมอเกศ" ย่องยื่นเอกสาร สว.เพิ่ม

อาจารย์อ๊อด ยื่นหนังสือสอบปมวุฒิการศึกษา

อาจารย์อ๊อด ยื่นหนังสือสอบปมวุฒิการศึกษา

อาจารย์อ๊อด ยื่นหนังสือสอบปมวุฒิการศึกษา

พญ.เกศกมล ยังใช้ตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” ไม่ได้

น.ส.ศุภมาส กล่าวถึงกรณี อาจารย์อ๊อด ยื่นหนังสือถึงปลัด อว.ให้ตรวจสอบ กรณีมีผู้ใช้ตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” นำหน้าชื่อชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ว่า แบ่งเป็น 2 เรื่องคือ “วุฒิปริญญาเอก” กับตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” เรื่องของวุฒิการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นปริญญาตรี-โท-เอก หากจบการศึกษาภายในประเทศไทยในทุกหลักสูตร อว. จะเป็นผู้รับรับรอง แต่หากเป็นวุฒิการศึกษา หรือหลักสูตรที่จบจากต่างประเทศ ต้องมาทำเรื่องเพื่อขอเทียบคุณวุฒิกับอว.

กรณีของ California University FCE อว.ยังไม่ได้ทำการรับรองวุฒิให้ ซึ่งอาจจะต้องรอให้มีผู้ที่มายื่นเรื่อง มายื่นเรื่องกับ อว.เพื่อขอการรับรอง จากนั้นก็จะมีกระบวนการตรวจสอบ และตรวจทาน

อว.ยังไม่ได้รับรองวุฒิของมหาวิทยาลัยดังกล่าว ยังไม่มีบุคคลใดเข้ามายื่นเรื่องเพื่อขอให้เทียบวุฒิของ California University FCE

ส่วนการตรวจสอบว่าวุฒิปริญญาเอกของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา ถูกต้องหรือไม่ ชอบไม่ชอบ เป็นหน้าที่ของกระทรวง อว.สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ตรวจสอบ ที่ผ่านมาเคยมีประวัติขอการเทียบวุฒิจากมหวิทยาลัยต่างประเทศ ที่ไม่สามารถเทียบได้ เนื่องจากไม่ได้มาตรฐาน เช่น เรื่องจำนวนหน่วยกิต หรือเรื่องวิทยานิพนธ์ ซึ่งจะไม่สามารถใช้วุฒิดังกล่าวที่ไทยได้

อ่านข่าว ไฟเขียว "หวยเกษียณ" ใบละ 50 บาท ซื้อได้ไม่เกิน 3,000 บาท/เดือน

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.ชุดใหม่

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.ชุดใหม่

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.ชุดใหม่

ส่วนตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” เป็นการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ จะต้องเริ่มตั้งแต่ตำแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และมาเป็นศาสตราจารย์ ในไทย ก็จะมีขั้นตอนที่ต้องผ่านมหาวิทยาลัย จากนั้นจะเสนอชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

กรณีของ พญ.เกศกมล จะยังไม่มีสิทธิใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์ ซึ่งจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีมหาวิทยาลัยในไทย เป็นผู้ขอเทียบวุฒิให้ เนื่องจากเป็นวุฒิของต่างประเทศ 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง