เปิดใจ "วัน" ปมโบกลาเพื่อไทย-เลยจุดเคลียร์ใจ

การเมือง
15 ก.ค. 67
13:29
1,106
Logo Thai PBS
เปิดใจ "วัน" ปมโบกลาเพื่อไทย-เลยจุดเคลียร์ใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วัน อยู่บำรุง" เปิดใจยื่นลาออกจากพรรคเพื่อไทย ตัดพ้อไม่เข้าตาผู้ใหญ่ก็ต้องถอยเปรียบตัวเองเหมือนนักบอลไร้สังกัด ชี้จุดแตกหักมาจากบทสนาปิดห้องคุยที่พรรคเพื่อไทย 9 ก.ค. ย้ำตระกูลอยู่บำรุงประจบสอพลอไม่เป็น

วันนี้ (15 ก.ค.2567) นายวัน อยู่บำรุง เผยหลังเดินทางมายื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ซึ่งเป็นวันประชุมเพื่อไทย หลังประชุมเสร็จ ได้ไปรอพบน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อบอกว่า วันนี้พี่มามอบตัว เพราะทราบข่าวมาว่าทางหัวหน้าพรรคและผู้บริหารพรรค ไม่สบายใจที่เห็นภาพไปปรากฏตัวอยู่ที่บ้านพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ช่วงนับคะแนนในวันเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี

ยืนยันว่าครอบครัวอยู่บำรุง จงรักภักดีต่อพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด แต่อาจจะคิดไม่รอบคอบ และคิดไม่ถึงว่า เมื่อมีภาพนั้นออกไปจะทำให้ทางพรรค และผู้บริหารไม่สบายใจ

อ่านข่าว "วัน อยู่บำรุง" ประกาศลาออกพรรคเพื่อไทย บอกใจหายไม่คิดวันนี้จะมาถึง

ทั้งนี้ครอบครัวอยู่บำรุง และครอบครัวธูปกระจ่าง รักใคร่ชอบพอ มาหลายสิบปี ช่วงเวลาที่ไป ก็เป็นช่วงที่ปิดหีบลงคะแนนแล้วไม่มีผลต่อการเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี โดยเดินทางไปถึง ช่วงเวลา 20 น. ซึ่งพล.ต.ท.คำรณวิทย์ แพ้การเลือกตั้งไปแล้ว จึงไปให้กำลังใจในฐานะอาหลาน และได้อธิบายให้ทางพรรคไม่เข้าใจตามนี้ แต่ก็ไม่มีท่าทีที่ดีขึ้นเลย

ทั้งนี้บทสนทนาที่พรรคในวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา มีหลายประโยคซึ่งเป็นเหตุให้ต้องขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคเพื่อไทย

เพราะมองว่าเมื่อไม่เข้าตาผู้ใหญ่แล้ว ก็ไม่รู้จะอยู่ในพรรคไปทำไม คงไม่หน้าด้านพอที่จะไปเดินเกะกะรกหูรกตาผู้ใหญ่ของพรรค เพราะเป็นแค่สส.กทม.สอบตก แต่ก็อยากบอกทางพรรคด้วยว่า กทม.มีสส. 33 คน พรรคเพื่อไทยสอบตกไปแล้ว 32 คน พรรคเองก็ต้องกลับไปพิจารณานโยบายหาเสียงของพรรคด้วย จะไปโทษเป็นความผิดของผู้สมัครไม่ได้

 วัน อยู่บำรุง ลาออกจากพรรคเพื่อไทยที่สำนักงานกกต.

วัน อยู่บำรุง ลาออกจากพรรคเพื่อไทยที่สำนักงานกกต.

วัน อยู่บำรุง ลาออกจากพรรคเพื่อไทยที่สำนักงานกกต.

นายวัน กล่าวอีกว่า อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง แต่ต้องหาทางรอด กับการเปลี่ยนแปลงให้ได้ เพราะชีวิตต้องดำเนินต่อไป และไม่รู้ว่ากรณีนี้จะเป็นการเชือดไก่ให้ลิงโดยไม่

ยอมรับว่า รู้ตัวอยู่แล้วว่าผิด จึงไปมอบตัวและอธิบายความ แต่ไม่คิดว่าความผิดจะหนักหนาสาหัส คิดว่าอาจจะแค่โดนตำหนิ-ตักเตือนและคาดโทษ ไม่นึกว่า จะบานปลายขนาดนี้ แต่หากย้อนเวลากลับไปได้ ก็ยังจะเดินทางไปให้กำลังใจพล.ต.ท.คำรณวิทย์

นายวัน กล่าวอีกว่า ตระกูลอยู่บำรุงประจบสอพลอใครไม่เป็น และจุดที่ทำให้ตัดสินใจลาออกมาจากเหตุการณ์เดียวคือการสนทนาที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ซึ่งภายในห้องที่พูดคุยกันมีเพียง 4 คนคือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งน.ส.แพทองธาร ไม่ได้รั้งไว้ หลังจากที่แจ้งขอลาออกจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

นายวัน ยังระบุว่า ตัวเองเป็นแค่ สส.สอบตกไม่ได้ภาษีอะไร แต่จะทำงานทางการเมืองต่อไป เพราะยังมีผู้ติดตามในโซเชียล 1,250,000 คน หากพรรคใดสนใจให้ติดต่อมาได้ เพราะขณะนี้เปรียบเหมือนนักบอลไร้สังกัด และยังไม่ปิดตำนานใจถึงพึ่งได้ เพราะทำมาก่อนที่จะเป็น สส.

ยืนยันว่า ไม่ทิ้งงานการเมืองแน่นอน เพราะอายุเพิ่งจะ 50 ปี ขณะนี้ยังไม่มีพรรคใดติดต่อมาไม่ว่าจะเป็นพรรคก้าวไกล หรือพรรคภูมิใจไทย ซึ่งส่วนตัวก็รู้จักกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล มานาน

อ่านข่าว ประชุม สว.นัดแรก 23 ก.ค.เลือก ปธ. เปิด 3 ชี่ออาวุโสนั่ง ปธ.ชั่วคราว

ส่วนพ่อ คือร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยังอยู่ในพรรคเพื่อไทย แต่ทางพ่ออยากให้พรรคขับออก เพื่อไปสังกัดพรรคอื่น เพราะแม้พ่ออายุมากแล้ว แต่ความรู้ความสามารถไม่ได้ลดน้อยถอยลง ยังอยากมีบทบาททางการเมือง แต่ยังไม่ได้รับโอกาสนั้น ทั้งนี้ก่อนการเลือกตั้งคุณพ่อพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายทักษิณ ชินวัตร มาโดยตลอด แต่หลังการเลือกตั้ง ไม่เคยได้ยินคุณพ่อพูดคุยกับนายทักษิณ

ขอบคุณทุกสิ่งที่พรรคเพื่อไทยเคยให้โอกาส ตั้งแต่สมัยเป็นพรรคพลังประชาชน ยังคงรักพรรคพื่อไทยและผู้บริหารทุกคนเหมือนเดิม แต่ไม่ทราบว่าผู้ใหญ่และผู้บริหารพรรคในวันนี้จะรักและเอ็นดูหรือไม่ จึงต้องถอยออกมาหาทางเดินของตัวเอง เพื่อให้เกิดความสบายใจทั้งสองฝ่าย

อ่านข่าว

"ภูมิธรรม" โยนถาม "ทักษิณ" หลังบอกเตรียมช่วยงานรัฐบาล หลังพ้นโทษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง