ทดสอบรถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ เริ่มบริการ 19 ก.ค.นี้

สังคม
13 ก.ค. 67
19:13
3,826
Logo Thai PBS
ทดสอบรถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ เริ่มบริการ 19 ก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขบวนรถไฟโดยสารระหว่างประเทศ กรุงเทพ-เวียงจันทน์ รอบทดลองถึงหนองคาย ข้ามไปลาวแล้ว ผู้ว่าฯ นำทีมร่วมทดสอบระบบการเดินรถ หวังกระตุ้นภาคการขนส่งและท่องเที่ยวในประเทศ โดยเริ่มให้บริการ 19 ก.ค.นี้ โดยราคาเริ่มต้น 281 บาท/ที่นั่ง

วันนี้ (13 ก.ค.2567) หลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย จะมีการเปิดให้บริการขบวนรถโดยสารระหว่างประเทศกรุงเทพ-เวียงจันทน์ เที่ยวแรกในวันที่ 19 ก.ค.2567 เชื่อมต่อระหว่างสองประเทศ ไทย – ลาว โดยในวันนี้ (13 ก.ค.67) ได้มีการทดสอบการเดินรถและประชาสัมพันธ์การเดินขบวนรถระหว่างประเทศ เส้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์ (คำสะหวาด)

อ่านข่าว : รฟท.เปิดเดินรถไฟ "กรุงเทพฯ-เวียงจันทน์" 19 ก.ค.นี้ 

นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน บริษัททัวร์ท่องเที่ยว ได้ร่วมกันเดินทางไปกับขบวนทดสอบนี้ด้วย ทุกคนได้ขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟหนองคายพร้อมหนังสือเดินทางเดินทางมุ่งหน้าไปยังสถานีคำสะหวาด เวียงจันทน์ สปป.ลาว

สำหรับขบวนรถโดยสารระหว่างประเทศ กรุงเทพ- เวียงจันทน์ เริ่มจำหน่ายตั๋วแล้วตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.2567 ที่ผ่านมา ขบวนแรกจะให้บริการในวันที่ 19 ก.ค.นี้ เปิดบริการไป-กลับ ประกอบด้วย

- รถธรรมดาชั้น 3 (พัดลม) 152 ที่ ราคาตั๋ว 281 บาท
- รถนั่งปรับอากาศ ชั้น 2 จำนวน 64 ที่นั่ง ราคา 574 บาท
- รถนั่งและรถนอนปรับอากาศ ชั้น 2 จำนวน 30 ที่นั่ง เตียงบน 784 บาท เตียงล่าง 874 บาท

โดยจะพ่วงไปกับขบวนรถเร็วที่ 133/134 ซึ่งราคานี้เป็นราคาต้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เป็นราคาสูงสุด หากขึ้นสถานีอื่นรายทางราคาจะลดหลั่นลงมาตามระยะทาง และยังเปิดให้บริการเส้นทางอุดรธานี-เวียงจันทน์(คำสะหวาด)-อุดรธานี ไป-กลับอีก 2 ขบวน เป็นขบวนรถเร็ว 147/148 รวมเป็น 4 ขบวน/วัน ราคาตั๋วอุดรธานี-เวียงจันทน์ รถพัดลม 100 บาท/ รถแอร์ 200 บาท, อุดรธานี-หนองคาย รถพัดลม 30 บาท/รถแอร์ 80 บาท, หนองคาย-เวียงจันทน์ รถพัดลม 70 บาท/ รถแอร์ 120 บาท

ประชาชนที่สนใจเดินทางขบวนรถโดยสารระหว่างประเทศกรุงเทพ-เวียงจันทน์ สามารถติดต่อซื้อตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่งล่วงหน้าสูงสุด 180 วัน ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งผู้โดยสารจะต้องมีหนังสือเดินทาง หรือหนังสือผ่านแดนเพื่อใช้ในการทำพิธีการทางศุลกากรและตรวจคนเข้าเมืองที่สถานีหนองคายและสถานีเวียงจันทน์(คำสะหวาด) ก่อนการเดินทางข้ามประเทศทุกครั้ง ส่วนนักท่องเที่ยว สมาคมผู้ประกอบการขนส่งที่เวียงจันทน์ จะมีการจัดรถโดยสารรับ-ส่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆด้วย

การเปิดเดินขบวนรถโดยสารระหว่างประเทศไทย – สปป.ลาว การรถไฟแห่งประเทศไทยมุ่งหวังอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนทั้งสองประเทศ ช่วยยกระดับระบบการขนส่งโลจิสติกส์ไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางภูมิภาค ช่วยสนับสนุนการค้าชายแดนระหว่างไทย-ลาว ให้มีการขยายตัวมากขึ้น พร้อมขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวในประเทศด้วย

อ่านข่าว :

เกษตรฯ ประกาศรับรอง "เทคโนโลยีจีโนม" เดินหน้าปรับปรุงพันธุ์พืช-สัตว์

สคทช.ลงพื้นที่ฟังความเห็นชาวบ้าน หลังดรามา SAVE ทับลาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง