สมาชิกเดโมแครตกดดัน "ไบเดน" ล้มเลิกลงเลือกตั้งสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
13 ก.ค. 67
13:27
572
Logo Thai PBS
สมาชิกเดโมแครตกดดัน "ไบเดน" ล้มเลิกลงเลือกตั้งสหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โจ ไบเดน" ยืนยันจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกสมัย ท่ามกลางมรสุมเสียงทัดทานหลังออกอาการพูดผิดติดขัด

วันนี้ (13 ก.ค.2567) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปราศรัยบนเวทีหาเสียงในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ยืนยันจะเดินหน้าลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย และจะคว้าชัยชนะให้ได้ ท่ามกลางเสียงเชียร์ดังกระหึ่มจากบรรดาผู้สนับสนุนที่ร่วมรับฟังการปราศรัย

ไบเดน ในวัย 81 ปี กำลังเผชิญมรสุมหลังมีสมาชิกพรรคเดโมแครตออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการลงเลือกตั้งอีกสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่เขาทำผลงานได้ไม่ดีระหว่างการขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์กับ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี และคู่ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่การแถลงข่าวของไบเดนเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมาไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น หลังผู้นำสหรัฐฯ พลาดเรียกชื่อ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เป็นประธานาธิบดีปูติน ผู้นำรัสเซีย รวมถึงยังสับสนระหว่างกล่าวถึง คามาลา แฮร์ริส โดยเรียกเธอว่ารองประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ล่าสุดมีสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส เรียกร้องให้ไบเดนล้มเลิกการลงเลือกตั้งอีกสมัยแล้วถึง 19 คน และทยอยเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ หารือกันเป็นการส่วนตัวเกี่ยวกับไบเดน และการรณรงค์หาเสียงในศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น โดยทั้งคู่แสดงความกังวลว่าไบเดนจะเอาชนะทรัมป์ได้ยากขึ้น ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากสมาชิกพรรคที่อยากให้ทั้งคู่เป็นฝ่ายเอ่ยปากขอให้ไบเดนยอมหลีกทาง เพื่อยุติความวุ่นวายที่กำลังเกิดขึ้น

อ่านข่าว

ตายยกฝูง "วาฬนำร่อง" กว่า 70 ตัวเกยตื้นชายหาดสกอตแลนด์

เวทีนางงามลุกเป็นไฟ “มิกซ์ เฉลิมศรี” โชว์พิเศษ MUT 2024 รอบพรีลิมฯ

สิ้นมือปราบเหยี่ยวดำ "พ.ต.อ.บรรดล" ผู้ปิดบัญชีตี๋ใหญ่ ในวัย 76 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง