ยึดเครื่องรับสัญญาณ-ซิมการ์ดนับหมื่น ตัดตอนเครือข่ายคอลเซนเตอร์

อาชญากรรม
12 ก.ค. 67
17:36
1,236
Logo Thai PBS
ยึดเครื่องรับสัญญาณ-ซิมการ์ดนับหมื่น ตัดตอนเครือข่ายคอลเซนเตอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ บก.ปอศ. จับชาวเมียนมา 2 คน พร้อมยึดเครื่องรับสัญญาณสตาร์ลิงค์และซิมการ์ดกว่า 30,000 ชิ้น สารภาพเตรียมส่งให้นายทุนจีนในเมียนมา

วันนี้ (12 ก.ค.2567) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) นำกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมายเป็นบ้านพักในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก 4 เป้าหมายในช่วงวันที่ 12-18 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังสืบทราบว่าเป็นสถานที่จัดเก็บอุปกรณ์เครื่องรับสัญญาณสตาร์ลิงค์และซิมการ์ดจำนวนมาก ซึ่งต้องสงสัยว่าจะนำส่งต่อให้กับเครือข่ายคอลเซนเตอร์ในประเทศเพื่อนบ้าน

จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่พบเครื่องรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม สตาร์ลิงค์ จำนวน 2 ชุด สายเชื่อมอุปกรณ์รับส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม จำนวน 16 เส้น ซิมการ์ดประเทศไทย รวมถึงซิมการ์ดจากประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา รวมทั้งหมดกว่า 30,000 ชิ้น

พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. เปิดเผยว่า ภารกิจการตรวจค้นครั้งนี้ขยายผลจากการจับผู้กระทำความผิดในพื้นที่ จ.จันทบุรี ที่พบเครื่องรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม จำนวน 30 เครื่อง และพบว่ามีการขนส่งต่อกันมาจนถึงพื้นที่เป้าหมายใน อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อเตรียมส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน

เจ้าหน้าที่ได้ติดตามพฤติกรรมก่อนเข้าตรวจค้น พบผู้กระทำความผิดเป็นชายชาวเมียนมา 2 คน จากการสอบปากคำทั้ง 2 คนให้การว่าอุปกรณ์ดังกล่าวเตรียมส่งไปให้ร้านค้าและนายทุนสัญชาติจีนที่อาศัยอยู่ในเมียนมา ซึ่งตนเองเป็นเพียงผู้รับจ้าง

จากข้อมูลการสืบสวนทราบว่า เครื่องรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมถูกนำเข้าจากฝั่งชายแดน จ.จันทบุรี ผ่านช่องทางธรรมชาติเข้ามาในประเทศไทย และถูกส่งต่อให้กับผู้ร่วมขบวนการในพื้นที่ อ.แม่สอด ก่อนนำส่งให้กับนายทุนชาวจีนในประเทศเมียนมา

ตำรวจได้แจ้งให้ผู้ต้องหาทราบว่า อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ที่ลักลอบเข้ามาภายในประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ผ่านพิธีทางศุลกากร เข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2460 ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีและเตรียมขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ภารกิจนี้ถือเป็นการตัดตอนเครือข่ายคอลเซนเตอร์ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการจับเครื่องรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมแล้วจำนวนมาก โดยพบว่าถูกนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน ซึ่งของกลางทั้งหมดเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบและขยายผลว่ามีผู้เกี่ยวข้องหรือไม่ และจะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย

อ่านข่าว

แจ้งความ "รอง ผกก.-ภรรยา" อ้างปล่อยเงินกู้-คิดดอกเบี้ยเกินกำหนด

ปิดคดี "ลุงเปี๊ยก" ประเดิม พ.ร.บ.อุ้มหาย สั่งฟ้อง 8 ตำรวจทำทรมาน

8 จังหวัด "ริมแม่น้ำโขง" ยื่นจดหมายถึงนายกฯ ทบทวนซื้อขายไฟฟ้าจากลาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง