อย่าด่วน “ด้อยค่า” สว.ใหม่ ลุ้นได้ “คนเก่ง” ตามรอย สว.ปี 43

การเมือง
11 ก.ค. 67
14:05
235
Logo Thai PBS
อย่าด่วน “ด้อยค่า” สว.ใหม่ ลุ้นได้ “คนเก่ง” ตามรอย สว.ปี 43
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากโดนคณะทัวร์จาก สว.ชุดใหม่ และนักวิชาการส่วนหนึ่งที่เกาะติดและจัดหนักมาต่อเนื่องหลายวัน กกต.เสียงส่วนใหญ่ จึงใช้วิธีรับรองก่อนแล้วค่อยตามสอยทีหลัง จึงมี “โดนสอย” แค่คนเดียว

แต่ก็เข้าทางฝ่ายที่ไม่เชื่อมั่นในศักยภาพของ กกต.จะตามสอยทีหลัง ได้จริงแค่ไหน โดยใช้บทเรียนจากเลือกตั้ง สส. และการสอยทีหลัง จะไม่เพียงใช้อำนาจของ กกต.อย่างเดียวเท่านั้น เพราะสุดท้ายต้องเป็นอำนาจของศาล ว่าจะเห็นด้วยกับ กกต.หรือไม่ อีกทั้งข้อร้องเรียนหลัก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการฮั้ว การจัดตั้ง หรือการบล็อกโหวต

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ยอมรับว่า มีมากถึง 47 เรื่อง จึงถือว่าไม่ง่ายเลย เพราะศาลจะตัดสินจากพยานหลักฐานที่ชัดเจนแน่นหนา แม้ว่า กกต. จะประสานขอความร่วมมือจากตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อส่งผู้เชี่ยวชาญพร้อมเทคโนโลยีร่วมส่งคำร้องทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญเหนืออื่นใด คือต้องเปิดกว้างและเปิดโอกาสให้ สว.ชุดใหม่ 200 คนนี้เข้าไปทำหน้าที่ สว.อย่างเต็มที่เสียก่อน แทนการด้อยค่าหรือดูแคลนเรื่องวุฒิการศึกษาที่ไม่ได้กำหนดต้องจบปริญญาตรีและเรื่องความรู้ความสามารถไม่ตรงปก อย่างที่มีเสียงวิพากษ์ก่อนหน้านี้

แม้รายชื่อส่วนใหญ่อาจเป็นคนหน้าใหม่นอกวงการเมือง แต่บางคนเป็นที่รู้จักและยอมรับในฝีมือและความรับผิดชอบ เช่น “ผู้ว่าฯ ปู” นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี อดีตผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ที่เป็นจุดแพร่ระบาดสำคัญของโควิด 19 ระลอกที่ 2 ในขณะนั้น

กูรูการเมืองหลายคนคาดหวังว่า สว.หน้าใหม่ ๆ ชุดนี้อาจเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์หลายตัวที่จะจุดประกายความหวังให้กับการเมืองไทยในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ และเต็มไปด้วยการต่อรองเรื่องผลประโยชน์ในเชิงการเมือง รวมทั้งอาจสานฝันให้กับประชาชนที่อยากจะเห็น สว.มีความเป็นอิสระ ปลอดจากการถูกแทรกแซงเหมือนสว.ที่มาจากการแต่งตั้ง

แต่อาจต้องเผชิญกับความท้าทายสำคัญ คือการแก้รัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 ที่ต้องใช้ สว.ไม่ต่ำกว่า 1 ใน 3 ว่า จะมี สว.ใจถึง ไม่ยอมอยู่ใต้อาณัติของบ้านใหญ่และค่ายใหญ่ ที่พร้อมจะทำในเรื่องที่คนส่วนหนึ่งคาดหวัง อย่างแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่

ความคาดหวังต่อ สว.ใหม่ อาจเป็นเช่นเดียวกับสว.ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงครั้งแรกจากประชาชน เมื่อปี 2543 ตามรัฐธรรมนูญปี 2540

ครั้งนั้นคนไทยได้ สว.หน้าใหม่ๆ เข้าสู่เวทีการเมือง และได้สร้างผลงานเป็นที่ยอมรับของคนจำนวนมากในเวลาถัดมา เช่น นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน นายแก้วสรร อติโพธิ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มธ. พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช เจ้าของโครงการตาวิเศษ รวมทั้ง “ครูแดง” เตือนใจ ดีเทศน์ ที่ทำงานศึกษาช่วยเหลือชนกลุ่มน้อยมานาน และใครต่อใครอีกมากมาย และได้กลายเป็นต้นแบบของคนการเมืองยุคต่อมา

ความคาดหวังที่ว่านี้ ได้มาถึงแล้ว จึงควรต้องเปิดโอกาสให้ สว.200 คน และบางที คนไทยอาจได้เห็นคนดีมีคุณภาพใน สว.ชุดใหม่ เหมือนกับที่เคยได้จาก สว.ชุดปี 2543

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา บรรณาธิการอาวุโส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง