เปิดให้ชมใกล้ชิด สดร.จัดแสดง "หินดวงจันทร์" จาก "ยานฉางเอ๋อ 5"

Logo Thai PBS
เปิดให้ชมใกล้ชิด สดร.จัดแสดง "หินดวงจันทร์" จาก "ยานฉางเอ๋อ 5"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครั้งแรกในไทย สดร. ร่วม องค์การอวกาศแห่งชาติจีน เตรียมจัดแสดง "หินดวงจันทร์" จาก "ยานฉางเอ๋อ 5" ที่งาน อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND วันที่ 22-28 ก.ค.นี้ ดูฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

วันนี้ (11 ก.ค.2567) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NARIT) ร่วมกับองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (China National Space Administration: CNSA) ด้วยการสนับสนุนของ TCP Group ปลุกพลังให้คนไทยสนใจวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม นำ "หินดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ 5" มาจัดแสดงในประเทศไทย

นับเป็นครั้งแรกที่จีนนำมาจัดแสดงนอกประเทศ ร่วมกับอุปกรณ์ปฏิบัติภารกิจวิทยาศาสตร์ของไทยที่จะติดตั้งไปกับ "ยานฉางเอ๋อ 7" พร้อมนำเสนอผลงานการใช้โจทย์ดาราศาสตร์ ผลักดันให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีและวิศวกรรมขั้นสูงด้านต่าง ๆ

"ยานฉางเอ๋อ 5" เป็นยานอวกาศลำแรกของจีนที่มีเป้าหมายเพื่อเก็บตัวอย่าง ดิน และหินดวงจันทร์ ได้ขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2563 และกลับสู่โลก ในวันที่ 17 ธ.ค.2563 เก็บตัวอย่าง ดิน และหินจากดวงจันทร์ กลับมาประมาณ 2 กิโลกรัม เพื่อใช้ในการศึกษาวิจัยภายใต้โครงการจัดตั้งสถานีวิจัยนานาชาติบนดวงจันทร์ของจีน (International Lunar Research Station: ILRS)

ภายใต้โครงการดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรไทย นำโดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และมหาวิทยาลัยมหิดล ได้เสนอโจทย์วิจัยด้านการสำรวจทรัพยากรบนดวงจันทร์ โดยจะนำอุปกรณ์ของไทย ชื่อ Moon-Aiming Thai-Chinese Hodoscope: MATCH เพื่อตรวจวัดอนุภาคพลังงานสูง (อิเล็กตรอน และโปรตรอน) ภายใต้รังสีคอสมิกในอวกาศ

รวมทั้งศึกษาผลกระทบระหว่าง ดวงอาทิตย์ โลก และ ดวงจันทร์ อันเนื่องมาจากอนุภาคที่ตรวจวัด ข้อเสนอของไทยนี้นับเป็น 1 ใน 7 อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่ผ่านการคัดเลือกให้ติดตั้งไปกับยานอวกาศฉางเอ๋อ 7

นอกจากนี้ ยังจัดแสดงผลงานการใช้โจทย์ดาราศาสตร์ ผลักดันให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีและวิศวกรรมขั้นสูงด้านต่าง ๆ เช่น

  • เทคโนโลยีทัศนศาสตร์และโฟโตนิกส์
  • เทคโนโลยีเมคาทรอนิกส์
  • เทคโนโลยีคลื่นวิทยุและสัญญานดิจิทัล
  • เทคโนโลยีอวกาศ
  • วิทยาศาสตร์บรรยากาศ
  • เทคโนโลยีการขึ้นรูปชิ้นงานความละเอียดสูง 

พบกับความตื่นตาตื่นใจต่าง ๆ ได้ที่บูธนิทรรศการ NARIT อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND บริเวณโซน F ระหว่างวันที่ 22-28 ก.ค.2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ กรุงเทพฯ สามารถเข้าชมงานได้ ตั้งแต่เวลา 09.00 - 20.00 น. ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

อ่านข่าว : ชาติแรก! ธงชาติจีนปัก "ผิวดวงจันทร์" สำเร็จ Chang’e-6 กลับโลก

จีนส่ง Chang’e-6 ลงจอดด้านไกลดวงจันทร์สำเร็จ

รับมือยังไง? เมื่อ Apple ปล่อย AI ที่คิดแทนมนุษย์ (แทบ) ทุกอย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง