"ลามีน ยามาล" แข้งดาวรุ่งสเปน จอมทุบ "สถิติ"

กีฬา
10 ก.ค. 67
12:45
6,565
Logo Thai PBS
"ลามีน ยามาล" แข้งดาวรุ่งสเปน จอมทุบ "สถิติ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ลามีน ยามาล" สร้างสถิติแข้งอายุน้อยที่สุดยิงในศึกยูโร รอบสุดท้าย ด้วยวัยเพียง 16 ปี กับ 362 วัน หลังยิงประตูแรกให้ สเปน ตีเสมอ ฝรั่งเศส 1-1 ประตู ก่อนที่ สเปน แซงชนะ ฝรั่งเศส ไป 2-1 ประตู ในศึกฟุตยูโร รอบรองชนะเลิศ

ยามาล ทุบสถิติยูโร อายุน้อยที่สุด

"ลามีน ยามาล" สร้างสถิติล่าสุดด้วยการ เป็นแข้งอายุน้อยที่สุดยิงในศึกยูโร รอบสุดท้าย ด้วยวัยเพียง 16 ปี กับ 362 วัน หลังยิงประตูแรกให้ สเปน ตีเสมอ ฝรั่งเศส 1-1 ประตู ก่อนที่ สเปน แซงชนะ ฝรั่งเศส ไป 2-1 ประตู ในศึกฟุตยูโร รอบรองชนะเลิศ รวมถึงคว้าตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมในศึกครั้งนี้

อายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูในฟุตบอลยูโร

"ลามีน ยามาล" ถูกจับตามองอย่างมาก หลังเพิ่งสร้างสถิติแข้งอายุน้อยที่สุดยิงในศึกยูโร รอบสุดท้าย ด้วยวัยเพียง 16 ปี กับ 362 วัน หลังยิงประตูแรกให้ สเปน ตีเสมอ ฝรั่งเศส 1-1 ประตู ก่อนที่ สเปน แซงชนะ ฝรั่งเศส ไป 2-1 ประตู ในศึกฟุตยูโร รอบรองชนะเลิศ

อายุน้อยสุดที่แอสซิสต์ได้ในการแข่งขันฟุตบอลยูโร

ก่อนหน้านี้ ในเกม "ยามาล" ก็โชว์ฟอร์มได้ดี โดย "ยามาล" แอสซิสต์ให้ "ดานี่ โอลโม" สอดขึ้นมายิงด้วยขวา ช่วยห้สเปนขึ้นนำ เยอรมนี ไปก่อน 1-0 ประตู แต่ที่ สเปน จะคว้าชัยเหนือ เยอรมนี ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ไป 2-1 ประตู ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ไปพบกับ "ฝรั่งเศส"

"ลามีน ยามาล" เกิดเมื่อวันที่ 13 ก.ค.2550 ปัจจุบันเล่นปีกขวา เจ้าบุญทุ่ม บาร์เซโลนา ทีมยักษ์ใหญ่แห่งศึกลาลีกา สเปน โดย "ยามาล" ได้รับการจับตามองว่าเป็นหนึ่งในเยาวชนที่มีพรสวรรค์ระดับสูงของโลก

"ยามาล" เกิดในแคว้นคาตาโลเนีย พ่อเป็นชาวโมร็อกโกและแม่เป็นชาวอิเควทอเรียลกินี เมื่อ "ยามาล" อายุได้ 7 ขวบ ครอบครัวของเขาย้ายไปอยู่เมืองบาร์เซโลนา ซึ่งเขาได้เข้าร่วมสถาบันเยาวชนของสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา หรือ "ลามาเซีย" อะคาเดมี่ชื่อดังของโลก นอกจากนี้ "ยามาล" ยังอยู่ในทีมชุดคว้าแชมป์ลาลีก้าในปี 2022- 2023 ด้วย

อายุน้อยสุดที่ได้ลงเล่นในฟุตบอลยูโร

"ยามาล" ยังครองสถิติ จำนวนมาก ตั้งแต่อายุ 16 ปี ในศึกลาลีกา ทั้งการเป็นผู้เล่นตัวจริงที่อายุน้อยที่สุดของบาร์เซโลนา เป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ทำแอสซิสต์ได้ เป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูให้กับบาร์เซโลนาและในลาลีกา

รวมถึงยังเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้กับบาร์เซโลนาในศึกเอลกลาซิโก และเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูในลาลีกาและเป็นผู้เล่นคนแรกที่ทำสถิตินี้ได้สำเร็จเมื่ออายุต่ำกว่า 17 ปี

นอกจากนี้ "ยามมาล" ยังกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่มีส่วนร่วมมากกว่า 10 ประตูในลาลีกาเมื่ออายุ 16 ปี 213 วัน  ขณะที่ ในศึกแชมเปี้ยนส์ลีก "ยามาล" ก็เป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่ได้ลงเล่นในการแข่งขัน ตามหลัง "ยุสซูฟา มูโกโค" แข้งวันเดอร์คิดชาวเยอรมัน และเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้เล่นในรอบน็อกเอาต์

อายุน้อยสุดที่ได้ Man of the match ในศึกฟุตบอลยูโร

"ยามาล" มีสไตล์การเล่นที่รวดเร็ว คล่องแคล่ว เล่นด้วยเท้าซ้ายที่ยอดเยี่ยม และสร้างสรรค์โอกาสได้อย่างดี รวมถึงเล่นได้หลายตำแหน่ง ทั้งกองหน้าตัวกลาง กองกลางตัวรุก หรือปีก แต่ที่ถนัดคือ ปีกขวา และการเล่นด้วยเท้าซ้าย จึงทำให้การยิงลูกโค้งเข้าหาประตูเป็นอีกลูกที่เขาถนัด

จึงไม่แปลกที่ "ยามาล" จะมักถูกเปรียบเทียบกับ "ลีโอเนล เมสซี่" อดีตแข้งลูกกรอกรุ่นพี่แห่ง "ลามาเซีย" ซึ่ง "ยามาล" ก็เคยบอกว่า "เมสซี่" เป็นผู้เล่นที่มีอิทธิพลสำคัญต่อสไตล์การเล่นของเขาอย่างมาก

เวทียูโร 2024 หนนี้ จึงนับเป็นการแจ้งเกิด "ยามาล" ในเวทีโลกได้ อย่างแท้จริง และต้องรอลุ้นว่า "ยามาล" จะทุบสถิติอะไรเพิ่มอีกหรือไม่ และที่สำคัญจะช่วยให้สเปนคว้าแชมป์ยูโรมาครองในรอบ 12 ปี ได้หรือไม่ 

อ่านข่าว : เปิดทำเนียบแชมป์ ฟุตบอลยูโร ตั้งแต่ 1960-2020

สเปน ชนะ เยอรมนี 2-1 ช่วงต่อเวลา ลิ่วรอบรองชนะเลิศศึกยูโร

ใครจะเป็น "ดาวซัลโว" ศึกฟุตบอลยูโร 2024 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง