กมธ.ที่ดินฯ เตรียมหารือกรณีจัดสรรที่ดินทำกิน "ทับลาน" วันที่ 17 ก.ค.นี้

การเมือง
10 ก.ค. 67
10:28
566
Logo Thai PBS
กมธ.ที่ดินฯ เตรียมหารือกรณีจัดสรรที่ดินทำกิน "ทับลาน" วันที่ 17 ก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ที่ดินฯ เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือจัดสรรที่ดินทำกินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานในวันที่ 17 ก.ค.นี้ ชี้ ควรนำ 3 กลุ่ม ที่อยู่ในพื้นที่ทับซ้อนเข้าพิจารณาด้วย

วันนี้ (10 ก.ค.2567) นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการ ประชุมของกรรมาธิการที่ดินว่า วันนี้จะมีการประชุมเพื่อขอมติเรื่องจัดสรรที่ดินทำกินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน

ทั้งนี้จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล เพื่อพิจารณาใน 17 ก.ค.นี้ พร้อมยืนยันว่า จะพิจารณาให้รวดเร็วเพราะมีกรอบเวลา หลังทำประชาพิจารณ์แล้วเสร็จในวันที่ 12 ก.ค.นี้ และกรมอุทยานแห่งชาติ จะรวบรวมความคิดเห็นพิจารณาภายใน 30 วัน

อ่านข่าว : เปิดเบื้องหลังเฉือนป่าทับลาน 2.6 แสนไร่ ใครได้ประโยชน์

ส่วนที่สังคมยังสับสนว่า ที่ดินที่มีการจัดสรรให้เป็นที่ดินทำกิน เป็นพื้นที่ดั้งเดิมที่ชาวบ้านอยู่อาศัยและทำกินหรือเป็นที่ดินที่เป็นพื้นที่ป่า นายพูนศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องป่าทับลานคณะกรรมาธิการเคยนำเข้าพิจารณามาแล้ว ยังมีข้อมูลในเบื้องต้น ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่

แผนที่ แสดงภาพ พื้นที่ สปก.ที่ทับซ้อนกับ อช.ทับลาน

แผนที่ แสดงภาพ พื้นที่ สปก.ที่ทับซ้อนกับ อช.ทับลาน

แผนที่ แสดงภาพ พื้นที่ สปก.ที่ทับซ้อนกับ อช.ทับลาน

1. กลุ่มคนที่อยู่มาก่อนจะประกาศพื้นที่อุทยาน หรือบุคคลที่หน่วยงานรัฐ นำเข้ามาเช่นกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ของกองทัพตั้งแต่ปี 2523 ตามนโยบาย ที่66/23 สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

2.ที่ดิน สปก.ที่มีประกาศ หลังมีอุทยานแห่งชาติแล้ว ซึ่งมีสิทธิที่จะเข้ามาทำประโยชน์ทำกินตามที่รัฐให้สิทธิ์ทำกินในการทำเกษตร

3. กลุ่มคนที่มีคดีกับอุทยานฯ ประมาณ 552 คดี ซึ่งทั้ง 3 กลุ่ม มีพื้นที่ทับซ้อนในอุทยานแห่งชาติทับลาน จึงควรที่จะนำเอา 3 กลุ่มนี้มาร่วมพิจารณา

ส่วนข้อมูลเบื้องต้นที่คณะกรรมาธิการเคยศึกษามีประชาชนที่มีสิทธิ์ประมาณกี่ไร่ นายพูนศักดิ์ กล่าวว่า ตนอยากให้มีการพูดคุยกันในวันที่ 17 ก.ค.นี้ เพื่อให้ได้ ข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ซึ่งข้อมูลคร่าว ๆขณะนี้มีที่ดิน สปก.ประมาณ 60,000 - 70,000 ไร่ ซึ่งในวันนั้นจะมีความชัดเจน

อ่านข่าว : เสียงสะท้อนชาวบ้านวังน้ำเขียว "อยู่ก่อน" ประกาศเขต อช.ทับลาน 

เปิดเหตุผล "อนรรฆ" สงวนสิทธิไม่เห็นด้วยเพิกถอน "ทับลาน" 

นายกฯ ชี้ปมพื้นที่ป่าทับลานเป็นมติรัฐบาลที่แล้ว ย้ำยึดกฎหมาย 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง