หวั่นลำไยล้นตลาด "พาณิชย์" ขยายส่งออกตลาด"อินโดนีเซีย-อินเดีย "

เศรษฐกิจ
9 ก.ค. 67
17:20
447
Logo Thai PBS
หวั่นลำไยล้นตลาด "พาณิชย์" ขยายส่งออกตลาด"อินโดนีเซีย-อินเดีย  "
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ค้าภายใน" ลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ ตามผลผลิตลำไย พบมีปริมาณเพิ่มขึ้น เตรียมขยายตลาดส่งออก "อินโดนีเซีย-อินเดีย" และจีน ประสาน ดันแปรรูปอบแห้ง ตั้งเป้าผลิต 1 แสนตัน พร้อมขอปั๊มน้ำมันรับซื้อแจกผู้ใช้บริการ

วันนี้ (9 ก.ค.2567) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึง สถานการณ์ผลผลิตลำไยภาพรวมของประเทศ ทั้งในฤดูและนอกฤดู คาดว่าจะมีปริมาณ 1.44 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2% โดยเฉพาะ เชียงใหม่ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกมากประมาณ 40-50% ของผลผลิตทั้งหมด

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

โดยราคาขณะนี้อยู่ในทิศทางที่ดี เกรด AA อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 40-45 บาท สูงกว่าปีที่ผ่านมา ที่ประมาณ กก.ละ 30-35 บาท ซึ่งกรมได้เตรียมมาตรการดูแลผลผลิต ที่จะออกมากตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.

สำหรับมาตรการที่จะนำมาใช้ ได้มีการประสานกับผู้ส่งออก ผู้รวบรวมในพื้นที่และนอกพื้นที่ เข้าไปรับซื้อผลผลิต ทั้งการอบแห้งและการส่งออก โดยการอบแห้งตั้งเป้าหมายไว้ 100,000 ตัน และจะมีกิจกรรมการรณรงค์บริโภคทั่วประเทศ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งให้สถานีบริการน้ำมันรวบรวมและนำลำไยทั้งลำไยอบแห้งและลำไยสดไปแจกจ่ายเพื่อเป็นของสมนาคุณให้กับพี่น้องประชาชนที่เติมน้ำมันเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังได้หารือกับผู้ส่งออกเพื่อขยายตลาดส่งออกลำไยไปอินโดนีเซียและอินเดีย ซึ่งได้รับการยืนยันว่า ตลาดมีความต้องการลำไยจากไทยเพิ่มขึ้น และตลาดจีนมีความต้องการสูงเช่นกัน

มีการปิดตู้เพื่อส่งออกไปทั้งอินเดียและจีน ส่วนปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ ย้ำว่ามีเพียงพอ และการขนส่ง ก็ไม่มีปัญหา ซึ่งกรมได้ประสานกับบริษัทสายเรือไว้ล่วงหน้า ทำให้การส่งออกเป็นไปโดยสะดวก

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวอีกว่า มาตรการที่กรมได้เตรียมไว้ พร้อมดูแลผลผลิตลำไย ทั้งการเร่งระบายผลผลิตออกนอกพื้นที่ การผลักดันการส่งออก การนำไปทำลำไยอบแห้ง และ การแปรรูปเป็นลำไยคว้านเมล็ด ซึ่งจะเริ่มทำในปีนี้

โดยก่อนหน้านั้น กรมฯเตรียมมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2567 ไว้แล้วตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย.2566 ปริมาณ 9 แสนตัน เฉพาะลำไยประมาณ 2 แสนตัน ทั้งในเรื่องการผลักดันส่งออก การแปรรูป และการรณรงค์บริโภค โดยมั่นใจว่า จะผลักดันให้ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีได้ตลอดทั้งฤดูกาล

อ่านข่าว:

ส่องเกมยื้อประมูลข้าว 10 ปี "วีเอท" ส่อวืด "มะลิเก่า" 15,000 ตัน

ทองคำ ปิดตลาดราคา ร่วง 200 บาท เหตุนักลงทุนเทขายทำกำไร

ดันครูศิลป์-ครูช่าง จดลิขสิทธิ์ศิลปหัตถกรรม ยกมาตรฐานสินค้าไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง