อว.สั่งตั้งกรรมการเพิ่มสอบปมซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก

สังคม
5 ก.ค. 67
18:00
588
Logo Thai PBS
อว.สั่งตั้งกรรมการเพิ่มสอบปมซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.อว.สั่งตั้งกรรมการอีก 1 ชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงการซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก พร้อมตรวจสอบย้อนหลังการออกปริญญาบัตรไม่ถูกต้อง

วันนี้ (5 ก.ค.2567) น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีมีการร้องเรียนเรื่องการซื้อขายปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง

ล่าสุด มหาวิทยาลัยดังกล่าวได้แจ้งว่ามีบุคลากรในมหาวิทยาลัย 1 คน มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมกระบวนการ โดยได้บอกเลิกสัญญาจ้างและจะดำเนินการตามกฎหมาย โดยกระบวนการหลังจากนี้ กระทรวง อว.ได้แจ้งไปยังกรรมการสภาสถาบันผู้ทรงคุณวุฒิ ตามมาตรา 28 (4) แห่ง พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 ซึ่งเป็นกรรมการสภาที่เป็นผู้แทนกระทรวง อว. 3 คน ให้ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและรายงานมายังสำนักปลัดกระทรวง อว.

อ่านข่าว : ม.พิษณุโลก เลิกจ้างอาจารย์ 1 คน เอี่ยวซื้อขายวุฒิปลอม 2 แสน

ขณะเดียวกัน กระทรวง อว.จะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีก 1 ชุด เข้าร่วมดำเนินการในเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

รมว.อว. กล่าวอีกว่า ในช่วงเดือน เม.ย.2566 - พ.ค.2567 มหาวิทยาลัยพิษณุโลกยังอยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวง อว. เนื่องจากทำผิดระเบียบการขอตำแหน่งทางวิชาการ โดยเพิ่งยกเลิกการควบคุมไปเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการออกปริญญาบัตรที่ไม่ถูกต้องในช่วงเวลาดังกล่าวไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะกระทรวง อว.ควบคุมอย่างใกล้ชิด แต่อย่างไรก็ตามจะดำเนินการตรวจสอบย้อนหลังไปก่อนช่วงเวลาที่ได้มีการควบคุมด้วย

อ่านข่าว

ยื่นหลักฐานให้ อว. คลิปเสียง-แชตสนทนาซื้อ-ขายวุฒิปลอม

ม.พิษณุโลก ปัดซื้อขายวุฒิปลอม 2 แสน-ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง