"จิราพร" ให้ สคบ.ถก BYD หาทางออกปมหั่นราคารถยนต์ไฟฟ้า

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 67
16:32
1,489
Logo Thai PBS
"จิราพร" ให้ สคบ.ถก BYD หาทางออกปมหั่นราคารถยนต์ไฟฟ้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จิราพร" เผยนายกฯ หารือ BYD หลังถูกร้องเรียนเรื่องหั่นราคาลง ขณะที่ สคบ.เตรียมหารือผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบสัปดาห์หน้า มั่นใจมีมาตรการเหมาะสมรองรับ

วันนี้ (5 ก.ค.2567) น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวถึงการหารือระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กับนายหวัง ชวนฟู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท BYD จำกัด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

น.ส.จิราพร กล่าวว่า กรณีที่มีคนร้องเรียนบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า BYD ซึ่งมีการกระหน่ำลดราคาลงมาอย่างรวดเร็ว จนทำให้ผู้บริโภคบางส่วนได้รับผลกระทบ รวมถึงไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น ตนได้สั่งการให้ สคบ.เชิญบริษัท BYD มาหาทางออกร่วมกันกับผู้บริโภค และได้รับรายงานว่าจะมีการนัดหมายเข้ามาเจรจาร่วมกันในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกฯ ได้พบผู้บริหารบริษัท BYD ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้ามาลงทุนและตั้งโรงงานในประเทศไทย จึงถือว่ามีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจและเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศ

นอกจากนี้ยังทราบว่ามีการหารือถึงการดูแลผู้บริโภค ซึ่งจากข่าว ทางบริษัท BYD รับปากกับนายกฯ ว่าจะหามาตรการเยียวยาผลกระทบแก่ผู้ที่ซื้อก่อนหน้านี้ โดยจะพิจารณาปรับลดราคาที่เหมาะสม โดยย้ำว่าบริษัท BYD กับรัฐบาลได้หารือกันแล้ว จึงคาดการณ์ว่าจะมีมาตรการที่เหมาะสมในการดูแลผู้บริโภค

อ่านข่าว : จับตา "สงครามค่ายรถยนต์ไฟฟ้า" พร้อมใจหั่นราคาทั่วโลก

ส่วนการหั่นราคาลงจะส่งผลกระทบต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการประมาณการว่ายานยนต์ไฟฟ้าจะทำให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตขึ้น นั้น

น.ส.จิราพร ระบุว่า การลดราคาเป็นผลดีกับผู้บริโภค ซึ่งจะได้ซื้อของในราคาที่ถูกลง เพียงแต่มีบางส่วนซื้อไปล่วงหน้าแล้วได้รับผลกระทบ กลายเป็นภาพเชิงลบแก่ผู้บริโภค ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของบริษัท BYD ที่จะต้องชี้แจง จึงคิดว่าภายหลังตั้งโรงงานจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมมากขึ้น

นอกจากนี้ น.ส.จิราพร ยืนยันว่า การปรับลดราคาของบริษัทฯ ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคายานยนต์บริษัทอื่น ถือเป็นการแข่งขันของตลาดเสรีที่มีการแข่งขันด้านราคากันอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้มีกฎหมายหลายตัว ฉะนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้าไปกำกับดูแล

ส่วนตนในฐานะที่กำกับดูแล สคบ.มีหน้าที่รับเรื่องโดยตรงจากผู้บริโภคเท่านั้น ซึ่งเรื่องของราคาและการแข่งขันทางการตลาดมีกฎหมายฉบับอื่นๆ ที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว จึงต้องมีการหารือกันต่อไป อย่างไรก็ตามจากการเจรจาเมื่อช่วงเช้าคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากบริษัทฯ รับปากว่าจะดูแลผู้บริโภคต่อไป

อ่านข่าว

ใช้แล้ว 70 ตัวอักษรป้ายทะเบียนรถใหม่ "ไข่เจียว-สุดหล่อ-รวยสุข"

เปิดให้ผู้เสียหาย "คอลเซนเตอร์" ลงทะเบียนคุ้มครองสิทธิรับเงินคืน

ชายขับรถหรูอ้างวูบ-เครียด-พักผ่อนน้อย ลั่นเยียวยาผู้บาดเจ็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง