"วุฒิสภา" เตรียมสถานที่รายงานตัว 200 สว.ชุดใหม่

การเมือง
5 ก.ค. 67
15:08
327
Logo Thai PBS
"วุฒิสภา" เตรียมสถานที่รายงานตัว 200 สว.ชุดใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักเลขาธิการวุฒิสภา เตรียมสถานที่พร้อมรับ 200 สว.ชุดที่ 13 เข้ารายงานตัว คาดสัปดาห์หน้าหลังกกต.รับรองและประกาศในราชกิจจานุเบกษา ด้าน "ทนายอั๋น" ร้องให้เลือกสว.เป็นโมฆะ ยกเคสบุรีรัมย์โมเดล

วันนี้ (5 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับการเข้ารายงานตัวของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 สว.ชุดใหม่แล้วที่ห้องริมน้ำ ชั้น 1 อาคารวุฒิสภา

โดยได้นำป้าย “ห้ามเข้า” ติดไว้ที่ประตูทางเข้าเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่

ตามขั้นตอนหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาคำร้องของผู้สมัคร สว. ก่อนการประกาศรับรองผู้ได้รับเลือกทั้ง 200 คนในช่วงสัปดาห์หน้า และประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ สว.200 คน ต้องมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อรับบัตรประจำตัวของการเป็น สว. รวมถึงเอกสารและคู่มือการปฏิบัติหน้าที่เป็น สว.

จากนั้นจะนัดประชุมวุฒิสภานัดแรก มีรายงานผู้ที่คาดว่าจะเป็นแคนดิเดตประธานวุฒิสภา คือ นายมงคล สุระสัจจะ ว่าที่ สว.กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง

สำหรับสว.ชุดใหม่ 200 คนนั้นนับเป็นสว.ชุดที่ 13 จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปีนับตั้งแต่วันที่ กกต. ประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา  

อ่านข่าว ประธาน กกต. เผยมีคำร้องเลือก สว. แล้ว 78 เรื่อง

"ทนายอั๋น" ร้องเลือกสว.เป็นโมฆะ 

นายภัทรพงศ์ ศุภักษา หรือทนายอั๋น ยื่นร้องที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอยกเลิกการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) และยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่บริสุทธิ์ เที่ยงธรรม

ทั้งกรณีกรณีเรื่องบ้านใหญ่ การลงคะแนนของผู้สมัครที่ไม่ลงให้ให้ตัวเอง หรือเรื่องคุณสมบัติผู้สมัคร สว.ให้ประกาศการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ และเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว

นายภัทรพงศ์ อ้างว่ากระบวนการเลือกที่ จ.บุรีรัมย์ มีเหตุการณ์ที่มีพิรุธหลายคน พร้อมยกผู้สมัครอายุ 51 ปี รับทำพิธีศาสนาทั่วไป ประวัติการศึกษาจบ ป.6 ประวัติการทำงานเป็นมัคนายก และบางคนมีประวัติการศึกษาที่ไม่สอดรับกับความเหมาะสม

อ่านข่าว กกต.ยังไม่รับรอง 200 สว.วันนี้ "อิทธิพร" ปัดเลื่อนยึดขั้นตอน

นายภัทรพงศ์ ศุภักษา หรือทนายอั๋น

นายภัทรพงศ์ ศุภักษา หรือทนายอั๋น

นายภัทรพงศ์ ศุภักษา หรือทนายอั๋น

โดยเฉพาะบุรีรัมย์กลายเป็นบุรีรัมย์โมเดลที่มี สว.มากสุดถึง 14 คน ในนี้มีคนขับรถของนักการเมืองตระกูลดัง ได้รับเลือกเป็น สว.จึงจะแจ้งความเอาผิดรายบุคคลกับผู้สมัคร สว.ให้กลายเป็น “บุรีรัมย์โมเดล” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 267 ว่ามีการจดแจ้งข้อความในเอกสารราชการใบ สว. ซึ่งเป็นเอกสารราชการในข้อความที่เป็นเท็จไม่ตรงกับความเป็นจริง

อ่านข่าว

"เจษฎ์" ชี้ ให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ สว.ชุดใหม่

รอลุ้น กกต.ประกาศรับรอง “ลุงชาญ” นั่งนายกอบจ.ปทุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง