แลนด์สไลด์! "เลเบอร์" ชนะเลือกตั้งปิดฉาก 14 ปี "คอนเซอร์เวทีฟ"

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 67
12:29
1,456
Logo Thai PBS
แลนด์สไลด์! "เลเบอร์" ชนะเลือกตั้งปิดฉาก 14 ปี "คอนเซอร์เวทีฟ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง ขณะที่ผู้นำพรรคเลเบอร์เตรียมก้าวขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่หลังจากผลเอ็กซิต โพลชี้พรรคฝ่ายค้านได้รับชัยชนะถล่มทลาย คาดกวาดเก้าอี้ในสภามากถึง 410 จาก 650 ที่นั่ง

วันนี้ (5 ก.ค.2567) เสียงเฮแสดงความดีใจดังขึ้นทันที หลังการประกาศผลสำรวจหน้าคูหา หรือ เอ็กซิต โพล ว่า "พรรคเลเบอร์" ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในศึกเลือกตั้งทั่วไป ชาวอังกฤษกลุ่มนี้รวมตัวร่วมติดตามผลเลือกตั้งในสถานบันเทิงใจกลางกรุงลอนดอนตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (4 ก.ค.2567) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยกลุ่มต่อต้านพรรคคอนเซอร์เวทีฟ พรรครัฐบาลที่บริหารประเทศตั้งแต่ปี 2553

ขณะที่ "เคียร์ สตาร์เมอร์" หัวหน้าพรรคเลเบอร์ จูงมือภรรยาเข้ามาภายในศูนย์นับคะแนนเลือกตั้งในกรุงลอนดอนท่ามกลางเสียงเชียร์และปรบมือ โดยสตาร์เมอร์ยังคงรักษาเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเอาไว้ได้อีก 1 สมัย และคาดว่า เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ แทนที่ "ริชี ซูนัค" จากพรรคคอนเซอร์เวทีฟ

ว่าที่ผู้นำอังกฤษขอบคุณเจ้าหน้าที่และประชาชนที่ให้การสนับสนุนในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง และประกาศว่าอังกฤษพร้อมสำหรับความเปลี่ยนแปลง และการกลับมาของการเมืองที่จะรับใช้ประชาชน ซึ่งชาวอังกฤษตัดสินใจเลือกความเปลี่ยนแปลงแล้ว และถึงเวลาที่เลเบอร์จะต้องทำให้ได้

ผลเอ็กซิต โพล ชี้ว่าพรรคเลเบอร์น่าจะได้เก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎร 410 จากทั้งหมด 650 ที่นั่ง ขณะที่พรรครัฐบาลน่าจะไปได้เพียง 131 ที่นั่งเท่านั้น ซึ่งแม้จะสูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งเลวร้ายที่สุดของพรรคคอนเซอร์เวทีฟในประวัติศาสตร์การเมืองสมัยใหม่

ล่าสุด ซูนัค ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ โดยระบุว่าพรรคเลเบอร์ชนะการเลือกตั้ง และโทรศัพท์แสดงความยินดีกับว่าที่นายกฯ คนใหม่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่ม :

เปิดคูหาเลือกตั้ง "อังกฤษ" คะแนนนิยม "คอนเซอร์เวทีฟ" ส่อพ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง