ศธ.-อว.เดินหน้าสร้างหลักสูตรสอน AI ให้ ครู-นักเรียน

สังคม
5 ก.ค. 67
07:27
175
Logo Thai PBS
ศธ.-อว.เดินหน้าสร้างหลักสูตรสอน AI ให้ ครู-นักเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศธ. จับมือกับ อว. พัฒนารูปแบบการสอน AI บรรจุเป็นหลักสูตรสอนนักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ หวังสร้างพลเมืองดิจิทัล รองรับตลาดแรงงานสมัยใหม่แห่งศตวรรษที่ 21

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) พัฒนา คิดไบร์ทไมโครเอไอ (kidbright microAI) เป็นสื่อการสอนโค้ดดิ้ง (Coding) แนวใหม่ ขึ้นเพื่อให้นักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา ถึงมัธยมศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาใช้ในการเรียนการสอนเกี่ยวกับ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI

ภาพจาก : NSTDA - สวทช.

ภาพจาก : NSTDA - สวทช.

ภาพจาก : NSTDA - สวทช.

โดยมีอุปกรณ์ที่เป็นบอร์ดนำมาใช้ร่วมกับตัวปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนรู้โค้ดดิ้งที่ไม่ใช่เพียงการเขียนโค้ดซอฟต์แวร์ แต่สามารถเขียนโค้ดเพื่อนำมาใช้กับอุปกรณ์ หรือ พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ได้จริง

นายพีรภาส ชินภัทรภักดีกุล

นายพีรภาส ชินภัทรภักดีกุล

นายพีรภาส ชินภัทรภักดีกุล

นายพีรภาส ชินภัทรภักดีกุล นักศึกษาสาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์และความรู้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาเกษตรศาสตร์ ที่คลุกคลีกับการเขียนโค้ดดิ้งและการสร้างเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาตั้งแต่เด็ก เปิดเผยว่า สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้เรียนได้มีโอกาสลงมือปฏิบัติจริง ทำให้มีความสนใจและจดจำความรู้ในวิชาเรียนดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น จึงอยากให้มีการนำหลักสูตรนี้ ไปใช้ในการสอนทุกโรงเรียน

ความท้าท้ายของเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการ "โครงการขับเคลื่อนการสอนปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ในสถาบัน การศึกษา" เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2567 ที่ผ่านมา เพื่อสร้างผู้สอน นักเรียนทุกคน ทุกช่วงชั้น ให้มีความรู้ด้าน AI มีความเข้าใจและตระหนักเรื่องจริยธรรมของการนำไปใช้ประโยชน์  เตรียมพร้อมสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล และรองรับตลาดแรงงานสมัยใหม่แห่งศตวรรษที่ 21

ภาพจาก : NSTDA - สวทช.

ภาพจาก : NSTDA - สวทช.

ภาพจาก : NSTDA - สวทช.

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวมีกรอบการดําเนินงาน ดังนี้ 

  • สร้างหลักสูตร AI ที่มีความเหมาะสมของผู้เรียนและผู้สอน ให้สามารถถ่ายทอดความรู้ได้ อย่างเหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละช่วงชั้น
  • สร้างครูผู้สอนให้มีความรู้ทางด้าน AI และการเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมของการสอนแต่ละช่วงชั้น
  • สร้างมาตรฐานหลักสูตร AI เพื่อนำไปสู่การออกแบบใบรับรองความสามารถ (Micro-Credentials)
  • พัฒนาโครงการนําร่อง ก่อนส่งเสริมให้เกิดการสอนเทคโนโลยี AI และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ
  • แลกเปลี่ยนและเสริมสร้างความรู้ รวมทั้งจัดฝึกอบรม และสัมมนาระหว่างบุคลากรของทั้งสองฝ่าย และดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกัน
พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ภาพจาก : NSTDA - สวทช.

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ภาพจาก : NSTDA - สวทช.

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ภาพจาก : NSTDA - สวทช.

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI รวมถึงระบบดิจิทัลเข้ามาใช้พัฒนาผู้เรียน ช่วยลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสทางการศึกษาได้ โดยเฉพาะผู้เรียนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล หรือโรงเรียนขนาดเล็กที่ครูผู้สอนไม่ครบชั้น ขาดแคลนสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน กระทรวงศึกษาฯ คาดหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะนำไปปรับใช้เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการจัดการศึกษาในโลกอนาคตที่สอดคล้องกับเด็กไทย

ทุกวันนี้ AI กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันการทำงานและการศึกษา ดังนั้น นักเรียน นักศึกษาจะต้องได้รับทักษะใหม่ ๆ เช่น ทักษะในการคิด การ วิเคราะห์ การตัดสินใจ การสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรม และการทำงานร่วมกับผู้อื่น


อ่านข่าว : ไฟเขียวขายเหล้า 5 วันพระใหญ่ในสนามบินนานาชาติ

ราชกิจจาฯ ประกาศเพิ่มเงินประจำตำแหน่งข้าราชการรัฐสภา 7 สายงาน

“วราวุธ” วอนสื่อร่วมแก้วิกฤติประชากร เลี่ยงเสนอรุนแรง-ไม่ใช่เด็กเป็นเครื่องมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง