เปิดคูหาเลือกตั้ง "อังกฤษ" คะแนนนิยม "คอนเซอร์เวทีฟ" ส่อพ่าย

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 67
19:07
604
Logo Thai PBS
เปิดคูหาเลือกตั้ง "อังกฤษ" คะแนนนิยม "คอนเซอร์เวทีฟ" ส่อพ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวอังกฤษทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วไปหลังคูหาเปิดให้ลงคะแนน ขณะที่ผลสำรวจคะแนนนิยม ส่วนใหญ่ชี้ว่าพรรคคอนเซอร์เวทีฟอาจพ่ายแพ้แก่พรรคเลเบอร์เป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี

วันนี้ (4 ก.ค.2567) ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ พร้อมด้วยภริยา ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมๆ กับหน่วยเลือกตั้งมากกว่า 40,000 หน่วยทั่วประเทศ ที่เปิดให้ลงคะแนนได้ตั้งแต่ 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 13.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย โดยผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากเขตเลือกตั้ง 650 เขตทั่วสหราชอาณาจักร

พรรคการเมืองที่ลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งจะต้องกวาดที่นั่งได้อย่างน้อย 326 ที่นั่ง เพื่อครองเสียงข้างมากในสภา ส่วนหัวหน้าพรรคการเมืองที่ครองเสียงข้างมาก จะได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีและเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยคาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการหลังปิดหีบในเวลา 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 04.00 นของวันที่ 5 ก.ค.ตามเวลาประเทศไทย

ขณะที่ผลสำรวจคะแนนนิยมจากหลายสำนักบ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า พรรคคอนเซอร์เวทีฟอาจพ่ายแพ้ให้แก่พรรคเลเบอร์ ที่นำโดย "เคียร์ สตาร์เมอร์" เป็นครั้งแรก หลังพรรคคอนเซอร์เวทีฟเป็นรัฐบาลต่อเนื่องมาตลอด 14 ปี

นอกจากนี้ ผลการสำรวจของยูโกฟเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ชี้ว่าพรรคเลเบอร์น่าจะได้เสียงข้างมาก 212 ที่นั่งในสภา ซึ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองยุคใหม่ของอังกฤษ

อ่านข่าว

DAL เสิร์ฟอาหารปนเปื้อนให้ผู้โดยสาร หวิดท้องเสียแวะจอด JFK

2 นทท.อินเดียวูบหลังสวม "ซีวอล์กเกอร์" ชมทะเลเกาะสาก

รู้จัก 3 สายพันธุ์ "สุนัขทหาร" ฮีโร่สี่ขาผู้กล้าหาญ - ใจดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง