DAL เสิร์ฟอาหารปนเปื้อนให้ผู้โดยสาร หวิดท้องเสียแวะจอด JFK

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 67
18:31
254
Logo Thai PBS
DAL เสิร์ฟอาหารปนเปื้อนให้ผู้โดยสาร หวิดท้องเสียแวะจอด JFK
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เดลตาแอร์ไลน์ต้องลงจอดฉุกเฉินในสนามบิน JFK หลังมีรายงานพบอาหารปนเปื้อนเชื้อรา แพทย์ตรวจอาการผู้โดยสารและลูกเรือ 24 คนมีอาการเล็กน้อย ทางสายการบินแถลงขออภัยต่อเหตุการณ์นี้และเยียวยาผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบทุกคน

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเหตุการณ์ เครื่องบินแอร์บัส 330 สายการบินเดลตา แอร์ไลน์ เที่ยวบิน DAL136 เส้นทางดีทรอยต์-อัมสเตอร์ดัม ผู้โดยสาร 277 คน ต้องเปลี่ยนเส้นทางขอลงจอดที่สนามบินจอห์น เอฟ เคนเนดี (JFK) ในนครนิวยอร์ก หลังมีรายงานว่าอาหารที่เสิร์ฟในเที่ยวบินมีเชื้อราสีดำอยู่ในเมนูไก่

ผู้โดยสารบนเครื่องกล่าวผ่านแพลตฟอร์ม X หรือทวิตเตอร์ว่า ระหว่างเที่ยวบินช่วงแอร์โฮสเตสกำลังเสิร์ฟอาหาร พวกเขาเลือกเมนูไก่ จาก 2 เมนู คือ ไก่ และ พาสต้า ต่อมาเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 40 นาที ก็ได้ยินเสียงประกาศจากห้องนักบินว่า จำเป็นต้องวกเครื่องบินกลับไปจอดที่สนามบิน JFK เพราะอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องคาดว่ามีสิ่งปนเปื้อน การลงจอดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้ตรวจสอบผู้โดยสารที่เลือก "เมนูไก่" เท่านั้น  

เธอและครอบครัวไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะความล่าช้าของเที่ยวบิน แต่เชื่อว่าทางสายการบินคงต้องทำเรื่องเยียวยาผู้โดยสารจำนวนมากแน่นอน 

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

หลังเครื่องลงจอดที่สนามบิน JFK เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้เข้ามาตรวจเช็กร่างกายผู้ที่เลือกเมนูไก่ พบว่าผู้โดยสารจำนวน 14 คนและลูกเรือ 10 คนมีอาการไม่สบายตัวเล็กน้อย แต่ทางแพทย์ก็ไม่ได้ยืนยันว่าอาการเหล่านี้เกิดจากการรับประทานอาหารบนเครื่อง 100% หรือไม่ และทั้ง 24 คนก็ปฏิเสธการเข้ารักษาตัวต่อในโรงพยาบาล พวกเขาเลือกเดินทางต่อไป

ทางสายการบินเดลตา แอร์ไลน์ ได้ออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมจัดเตรียมที่พักและจองตั๋วใหม่ให้กับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบในเที่ยวบินนี้ ในแถลงการณ์สายการบินระบุว่า นี่ไม่ใช่การบริการตามมาตรฐานของสายการบิน และขออภัยอย่างจริงใจต่อผู้โดยสาร สำหรับความไม่สะดวกและความล่าช้าในการเดินทาง สำนักงานบริหารการบินแห่งสหพันธรัฐ ยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ได้รับรายงานผู้โดยสารและลูกเรือที่ป่วยจำนวนหนึ่งก่อนเครื่องลงจอด อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยจำนวนผู้โดยสารที่กินอาหารปนเปื้อนและรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะของอาหารเน่าเสียดังกล่าว

JAL ท้องเสียยกลำจากเศษเชื้อโรคปลายเล็บพ่อครัว

ข้อมูลจาก Food Poisoning News เว็บไซต์ที่มุ่งเน้นในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหาร ระบุว่าเหตุการณ์อาหารเป็นพิษครั้งใหญ่ที่สุดบนเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2518 บนเครื่องบินโบอิง 747 ของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ เส้นทางจากเมืองแองเคอเรจ รัฐอลาสกา มุ่งหน้าสู่เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก มีผู้โดยสารและลูกเรือท้องเสียรวม 197 คนจากทั้งหมด 344 คน หลังจากรับประทานอาหารบนเครื่องบิน

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

จากการทดสอบอุจจาระและอาเจียนของผู้โดยสาร รวมถึงอาหารที่เหลือ พบว่า เชื้อสแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส เป็นสาเหตุของโรคดังกล่าว จากการพิสูจน์หลักฐานพบว่าพนักงานในบริษัทจัดหาอาหารในเมืองแองเคอเรจคือต้นเหตุของอาการท้องเสียยกลำครั้งนั้น เนื่องจากพบเชื้อสแตฟิโลค็อกคัสในเล็บมือของพ่อครัวที่ช่วยเตรียมอาหาร

รู้จักอาหารแช่แข็ง

อาหารแช่แข็งคืออาหารที่ถูกเก็บรักษาในสภาวะอุณหภูมิต่ำมาก (ต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง) เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาและคงคุณค่าทางโภชนาการรวมถึงรสชาติของอาหารไว้ การแช่แข็งเป็นวิธีการถนอมอาหารที่มีประสิทธิภาพและนิยมใช้มากในอุตสาหกรรมอาหาร

ข้อดีของอาหารแช่แข็ง

  1. ยืดอายุการเก็บรักษา โดยช่วยหยุดกระบวนการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์และแบคทีเรีย ทำให้อาหารสามารถเก็บได้นานหลายเดือนหรือแม้แต่ปี
  2. รักษาคุณค่าทางโภชนาการ การแช่แข็งช่วยรักษาวิตามินและสารอาหารในอาหารให้อยู่ในสภาพที่ใกล้เคียงกับของสด
  3. สะดวกและประหยัดเวลา อาหารแช่แข็งพร้อมปรุงช่วยให้การเตรียมอาหารในชีวิตประจำวันสะดวกและรวดเร็วขึ้น
  4. ลดการสูญเสียอาหาร การแช่แข็งช่วยลดการทิ้งอาหารเนื่องจากหมดอายุ ทำให้สามารถเก็บอาหารส่วนเกินไว้ใช้ในอนาคต
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ข้อควรระวังในการใช้และเก็บรักษาอาหารแช่แข็ง

  1. การละลายและการเก็บรักษา ควรละลายอาหารแช่แข็งในตู้เย็นหรือไมโครเวฟ ไม่ควรละลายที่อุณหภูมิห้องเพราะอาจทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโต เมื่ออาหารละลายแล้ว ไม่ควรนำกลับไปแช่แข็งอีก เพราะอาจทำให้คุณภาพลดลงและเสี่ยงต่อการปนเปื้อน
  2. ตรวจสอบวันหมดอายุและปฏิบัติตามคำแนะนำในการเก็บรักษาบนบรรจุภัณฑ์
  3. ควรเก็บอาหารแช่แข็งในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิทและกันความชื้น เพื่อป้องกันการปนเปื้อนและการเสียหายจากการเกิดผลึกน้ำแข็ง

ที่มา : The Mirror, Food Poisoning News

อ่านข่าวอื่น :

แกะรอยวงจรปิดล่าผู้ต้องหาชิงเงิน 3.3 ล้านลานจอดรถห้าง

"บิ๊กต่อ" ปัดตอบ "บิ๊กโจ๊ก" ฟ้องนายกฯ ปมตั้ง ผบ.ตร.

กมธ.ความมั่นคงฯ จ่อเชิญ 5 ธนาคารใหญ่ชี้แจงปมเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง