มันสำปะหลังแพง ผงชูรส จ่อขึ้นราคา 4% ผู้บริโภคหืดจับ

เศรษฐกิจ
2 ก.ค. 67
18:45
1,944
Logo Thai PBS
  มันสำปะหลังแพง  ผงชูรส จ่อขึ้นราคา 4% ผู้บริโภคหืดจับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อั้นไม่ไหว ผงชูรส ประกาศปรับราคาถุงขนาดใหญ่ ขึ้น 4% หลังมันสำปะหลังแพงขึ้น กรมการค้าภายในไฟเขียว ขึ้นราคาได้ เหตุไม่ใช่สินค้าควบคุม แต่ผู้ผลิตต้องแจ้งให้ทราบ

วันนี้ (2 ก.ค.2567) รายงานข่าวกรมการค้าภายใน ระบุกรณีที่สินค้าอุปโภคบริโภคทยอยปรับขึ้นราคา โดยเฉพาะเครื่องปรุงรส และเครื่องดื่ม ประเภทกาแฟ เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบมีราคาแพงขึ้นและค่าขนส่งที่ปรับตัวสูง ล่าสุดผู้ผลิตผงชูรสยี่ห้อหนึ่งประกาศปรับราคาขึ้น 4 % ซึ่งกรมการค้าภายในระบุว่า สามารถปรับราคาได้เพราะไม่ใช่สินค้าควบคุม แต่ต้องทำหนังสือแจงปรับราคามายังกรม 

มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์ภัยแล้ง ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรลดต่ำ โดยเฉพาะมันสำปะหลังซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ผลิตผงชูรสปรับราคาขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้เบื้องต้นบริษัทได้ตัดสินใจปรับขึ้นราคาในส่วนของผงชูรส 4%ที่เป็นถุงบรรจุขนาดใหญ่ ส่วนขนาดที่ใช้ในครัวเรือนยังคงราคาเดิม

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ประกอบการและผู้ผลิตรายอื่นยังไม่ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นราคา ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะติดตามราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างใกล้ชิด 

อ่านข่าว:

รัฐสั่งออมสิน ลดดอกเบี้ย ช่วยกลุ่มครูผ่อนดี 6 เดือน ดีเดย์ก.ค.นี้

"ราคาทองคำ" เช้านี้ พลิกบวก 100 บาท นักลงทุนจับตาเฟดแถลง

ข้าวไทยแพง ถูกเวียดนามแย่งตลาด "ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง