กกต.ปทุมธานี ยันตรวจสอบแล้ว “ลุงชาญ” ไม่ขาดคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม

การเมือง
2 ก.ค. 67
11:46
2,464
Logo Thai PBS
กกต.ปทุมธานี ยันตรวจสอบแล้ว “ลุงชาญ” ไม่ขาดคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ปทุมธานี แจงตรวจสอบแล้ว “ลุงชาญ” มีคุณสมบัติ-ไม่มีลักษณะต้องห้าม สมัครเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ส่วนเรื่องคดีทุจริตยังอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีซึ่งมี 3 ศาล และยังไม่มีผลชี้ขาด ส่วนอำนาจสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด

วันนี้ (2 ก.ค.2567) นายป้องปราการ โสธรเทวาพิทักษ์ ผอ.กกต.ปทุมธานี ระบุว่า ขณะนี้มีเพียงการประกาศผลการนับคะแนนการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี อย่างเป็นทางการ ที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นผู้ได้รับคะแนนเลือกสูงสุด แต่ยังไม่มีการประกาศรับรอง ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.กลาง

พร้อมชี้แจงเรื่องของการรับสมัคร ผู้สมัครรับเลือกเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี ว่า ได้พิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ตามมาตรา 49 กำหนดไว้ ซึ่งได้ตรวจสอบกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ แล้วว่า ไม่ได้ขาดคุณสมบัติและไม่ได้มีลักษณะต้องห้าม ที่กำหนดไว้ 26 อนุตรา

“เป็นเรื่องของการถูกจำคุก หรือต้องคำพิพากษาว่า กระทำผิดทุจริตอะไรต่าง ๆ อันนี้ยังไม่มีคำพิพากษาจากศาล มีการฟ้องร้องกันอยู่ แต่คดียังไม่ถึงที่สุด และกระบวนการต้องสู้คดี 3 ศาล ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา” นายป้อมปราการกล่าว

ผอ.กกต.ปทุมธานี กล่าวอีกว่า หากไม่มีการร้องเรียน จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งภายใน 30 วัน แต่หากมีคำร้องเรียนก็จะประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วัน ส่วนเรื่องกฎหมายของ ป.ป.ช. เป็นเรื่องของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากมีการประกาศผลหรือดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็จะเป็นอีกกรณีหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่อำนาจบังคับใช้กฎหมายของ กกต. ซึ่งเป็นดุลพินิจและอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้มีอำนาจกำกับดูแลจังหวัด

อ่านข่าว : ไทยเตรียมเข้าสู่สภาวะ "ลานีญา" ต่อเนื่องไปถึงปี 2568

เปิดชื่อ ตศร.-กรรมการ 12 คนในองค์กรอิสระที่จะพ้นจากตำแหน่งปี 67

เลขาฯ กฤษฎีกา ชี้ "ชาญ" ยังนั่ง "นายก อบจ.ปทุมฯ" ไม่ได้ เพราะมีคดีค้างเก่าที่ ป.ป.ช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง