ยากกว่าการได้มาคือรักษาไว้ "ลิซ่า" ผู้นับหนึ่งให้ทุกกระแสของไทย

Logo Thai PBS
ยากกว่าการได้มาคือรักษาไว้ "ลิซ่า" ผู้นับหนึ่งให้ทุกกระแสของไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
2 นาที 48 วินาที MV ROCKSTAR ซิงเกิลล่าสุดของ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล สร้างแรงกระเพื่อมมโหฬารส่งกระแสซอฟต์พาวเวอร์ไทยไปทั่วโลก แต่การจะรักษาเอาไว้ให้นานกว่าเวลาที่ลิซ่าเริ่มไว้ให้นั้น ต้องพึ่งความร่วมมือของ "ทุกคน" แล้วจริง ๆ

หลายคนอาจคิดว่า ไม่ว่า "ลิซ่า" หยิบจับอะไรก็กลายเป็นกระแสไวรัล โด่งดังไปทุกอย่าง เพราะเธอเป็น 1 ในสมาชิก Blackpink วง K-Pop ชื่อดังของเกาหลี แต่จะยกผลประโยชน์ให้ชื่อวงอย่างเดียวคงไม่ใช่ เพราะหลายสิ่งที่ลิซ่าเลือกโปรโมต เป็นสิ่งที่เกี่ยวกับรากความเป็นไทยเสียส่วนใหญ่ และดูเหมือนว่ากระแสที่ตามมาจากการหยิบจับของสาวไทยคนนี้ เกิดจากความเป็น ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล ด้วยตัวเธอเองเสียด้วยซ้ำ 

ใน MV "LALISA" ลิซ่าชูความเป็นไทยด้วยเครื่องแต่งกายสไบยาวแบบไทย ๆ ใช้ผ้าไหมยกดอกลำพูน ประดับด้วยคริสตัล สวมเครื่องหัว ฉากหลังเป็นปราสาทหินพนมรุ้ง โบราณสถานสำคัญของบุรีรัมย์ เป็นกระแสไปพักใหญ่ คนไทยเริ่มตามหาทั้งเครื่องหัว ชุดไทยสั้น สไบยาว มาสวมแต่งตัวเลียนแบบไอดอลที่ตนชื่นชอบ มีถึงขั้นที่ต้องทำข่าวแยกความหมายกันเลยว่า จริง ๆ แล้วเครื่องหัวที่ลิซ่าสวมคืออะไรกันแน่ และก็ได้คำถามจริง ๆ จัง ๆ จากนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมไทยว่าเป็น "รัดเกล้ายอด" ไม่ใช่ "ชฎา" อย่างที่หลายคนเข้าใจ

ซอฟต์พาวเวอร์ด้านเครื่องแต่งกาย ถัดมาคือ ผ้าซิ่นที่ทำจากผ้าฝ้ายหมักโคลนย้อมคราม จากร้านผ้าไทย จ.อุดรธานี ร้านของคุณแม่เพื่อนสนิทลิซ่า ที่ลิซ่าและกลุ่มเพื่อนนัดกันใส่ไปเที่ยววัดในอยุธยา เกิดเป็นกระแสตามรอยเป็นวงกว้างในช่วงข้ามคืน ททท.ต่อยอดดันซอฟต์พาวเวอร์เรื่องการท่องเที่ยว ด้วยการจัดทำเป็นแผนที่ท่องเที่ยวตามรอยลิซ่า ส่วนผ้าฝ้ายหมักโคลนย้อมคราม รวมถึงผ้าซิ่นไทย ๆ อื่น ๆ ก็พลอยขายดิบขายดีไปตาม ๆ กัน

อ่านข่าว : "ลิซ่า BLACKPINK" ใส่ผ้าไทยเที่ยวอยุธยา

พลังละมุนนุ่มนิ่มต่อมาคือ "ลูกชิ้นยืนกิน" ที่แม้ว่าเธอยังไม่ได้ไปยืนกินจริง ๆ แต่เพียงแค่คำพูดที่ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ว่า

หากได้กลับบ้านที่ จ.บุรีรัมย์ สิ่งหนึ่งที่อยากทำคือ กินลูกชิ้นยืนกินที่สถานีรถไฟบุรีรัมย์

พ่อค้าแม่ค้าลูกชิ้นในบุรีรัมย์ จับเอาคำพูดจากน้ำเสียงนุ่ม ๆ ละมุน ๆ ไปต่อยอดเป็นพลัง ไม่เรียกว่าต่อลมหายใจ แต่เรียกว่าชุบชีวิตน่าจะได้ จากเดิมที่ธุรกิจซบเซาขายได้วันละร้อยไม้ กลับกลายเป็นขายได้หลักพัน หลักหลายพันไม้ นี่ยังไม่นับกับเหล่าแม่ค้าพรีออเดอร์ รับจ้างหิ้วข้ามจังหวัด ส่งทั่วไทย ลามไปจนระดับจังหวัดที่ทาง จ.บุรีรัมย์ จัด "เทศกาลลูกชิ้นยืนกินชิงแชมป์โลก" ตั้งแต่ปี 2562 และล่าสุดก้าวเข้าสู่ "วันลูกชิ้นยืนกิน" ปักหมุดตามวันเกิดของลิซ่า 27 มี.ค.

อ่านข่าว : ทำไมต้อง "ลูกชิ้นยืนกิน" เอกลักษณ์สตรีตฟูดบุรีรัมย์ที่ "ลิซ่า" ติดใจ 

ของคาวไม่ให้ขาด ของหวาน ของแซ่บก็ตามมา เพียงแค่ไม่กี่วินาทีในสตอรีไอจีของลิซ่า ก็ทำให้ยอดพรีออเดอร์ รับหิ้ว รับส่ง ของ โรตีสายไหม, นมถุงหนองโพ และ ตำมะม่วง ขาดตลาด ของไม่พอกับความอยากกินตามของเหล่าแฟนคลับทั้งหลาย ที่ไม่ได้นับเฉพาะเหล่าลิลลี่ เหล่าบลิ๊งค์ แต่คนทั่ว ๆ ไปก็อยากกินตามไปหมด เมื่อเห็นลิซ่ากิน

เฟซบุ๊ก : หนองโพ

เฟซบุ๊ก : หนองโพ

เฟซบุ๊ก : หนองโพ

อ่านข่าว : คิดถึงวัยเด็ก “ลิซ่า BLACKPINK” กินนมถุงหนองโพ

ความดังของซุปตาร์สาวรายนี้ยังเป็นที่ยอมรับในแวดวงวิชาการ ชื่อของเธอถูกนำไปตั้งเป็นชื่อพืชดอกไม้หอมชนิดใหม่ของโลกที่พบแห่งแรกในเมืองไทยที่ จ.นราธิวาสว่า "บุหงาลลิษา" เพื่อเป็นเกียรติแก่ "ลลิษา มโนบาล" โดยทีมวิจัย นักวิจัยสังกัดภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ นักวิจัยสังกัดกลุ่มวิจัยอิสระ PDiT: Plant Diversity in Thailand

ล่าสุดของล่าสุด MV ROCKSTAR ที่เรียกว่าลิซ่าเปิดหน้าตัก ประกาศศักดาความเป็นไทยของตัวเอง เนื้อเพลงเน้นย้ำคำว่า BKK ใช้สถานที่ถ่ายทำในไทยทั้งหมด ทั้งเยาวราชและอีกหลายสถานที่ ความสามารถด้านการเต้นของเด็กไทย ทีมนักแสดงข้ามเพศ ทีมแก๊งรถฮาร์เลย์ ทีมแคสต์นักแสดง ทีมสไตลิสต์เครื่องแต่งกาย พอไล่ดูรายชื่อในเครดิตที่ใต้เพลง ROCKSTAR พบว่าเป็นชื่อคนไทยแทบทั้งสิ้น 

แต่สิ่งที่สร้างความประทับใจและตะลึงกันทั่วคือ ทุกคนที่อยู่ในกองถ่ายไม่มีใครปริปาก หลุดรอดถึงประสบการณ์ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับซูเปอร์สตาร์สาวระดับโลกคนนี้เลย แม้จะถูกจับเซ็นสัญญาไม่ให้เปิดเผยความลับครั้งนี้ก็ตาม แต่ถ้าไม่ใช่เพราะตัวตนของลิซ่า สาวไทยที่เป็นเสมือนผู้ผลักดันสิ่งธรรมดา ๆ ที่หาได้ทั่วไปในไทย ให้กลายเป็นกระแสโด่งดังได้ข้ามคืน ร้อยทั้งร้อย ยังไงก็ต้องมีบ้างที่หลุดพิรุธออกมาสักเล็กสักน้อย  

การถ่ายทอดทุกอย่างของไทยในเวลา 2 นาที 48 วินาที กำลังสร้างปรากฏการณ์ชี้เป้าให้ประเทศไทยในสายตาชาวโลก ที่เหลือก็คงต้องฝากความหวังกับ "ทุกคน" ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน พ่อค้าแม่ขาย ประชาชน ที่ต้องต่อยอดจากกระแสที่ลิซ่าสร้างให้ ไปให้นานเท่าที่จะทำได้ แล้วนั่นจึงหมายถึง กระแส ณ ตอนนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ ไวรัล แต่คือ ซอฟต์พาวเวอร์

อ่านข่าวเพิ่ม :

THEOS-2 ซูมถนนเยาวราชพิกัดลิซ่า "ROCKSTAR"

MV "ลิซ่า-ร็อกสตาร์" ร้อน กลบการเมืองแบบเก่าสนิท

ททท.เล็งจัดเส้นทางท่องเที่ยวต่อยอด MV "ลิซ่า"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง