ไขปม "น้ำท่วมภูเก็ต" ฝนไม่ใช่ปัจจัยหลัก-เสี่ยงอีกระลอก 7-8 ก.ค.

ภัยพิบัติ
1 ก.ค. 67
10:14
7,152
Logo Thai PBS
ไขปม "น้ำท่วมภูเก็ต" ฝนไม่ใช่ปัจจัยหลัก-เสี่ยงอีกระลอก 7-8 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไขคำตอบ "น้ำท่วมภูเก็ต" ฝนไม่ใช่ปัจจัยหลักพบในเมืองฝนตก 65.2 มม. นักวิชาการตั้งข้อสังเกตโครงสร้างบนเขารุกทางน้ำ น้ำไหลพรวดจากเขา ถูกปิดกั้นทางน้ำ เตือน 7-8 ก.ค.นี้เสี่ยงเจออีกระลอก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมภูเก็ต ซึ่งพบว่าเกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัวหลังจากฝนตกและมีน้ำไหลหลากลงมาท่วมทั้งในเขตเมือง พื้นที่ย่านเศรษฐกิจ  

วันนี้ (1 ก.ค.2567) นายสมควร ต้นจาน ผอ.กองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์กับ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ว่า จากสถิติฝนที่กรมอุตุนิยมวิทยา ตรวจวัดได้ 24 ชั่วโมงของเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) วัดได้ 65.2 มิลลิเมตร (มม.) ในเขต อ.เมืองภูเก็ต แต่กำลังประสานขอข้อมูลจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ปริมาณฝนจากเทือกเขา ซึ่งอาจมากกว่า 100 มม.

นายสมควร กล่าวว่า  ฝนที่ตกหนักมากจุดเดียว และตกแบบพรวดเดียวในพื้นที่ภูเก็ต มีความเป็นไปได้ที่เป็นฝนเอ็กซ์สตรีม แต่เนื่องจากตอนนี้อยู่ในช่วงการเปลี่ยนมวลอากาศเย็น จากปกติมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ลมในระดับล่าง ส่วนในระดับกลางๆ  เปลี่ยนเป็นลมใต้ และตะวันตกเฉียงใต้ เกิดการเฉือนกันของลม ประกอบกับความกดอากาศสูงจากซีกโลกใต้แผ่ขึ้นมาสูง ทำให้เกิดสภาพอากาศมีความแปรปรวน

ฝนตกผันผวนตกหนัก หนักมากเกิน 100 มม.ตามแนวเทือกเขา อีกทั้งยังมีปัจจัยโครงสร้างที่บังทางน้ำ พบว่าการไหลของน้ำที่ไหลพรวดเดียวลงมาไม่มีอะไรกั้นเลย สีขุ่นชัดเจนพอมากขึ้นเอาไม่อยู่ ตรงไหนที่กั้นขวางทางน้ำไหลก็ท่วมขัง 

อ่านข่าว ฝนตกหนัก "ภูเก็ต" น้ำป่าหลากท่วม-บางจุดรถเล็กผ่านไม่ได้

เสี่ยงเจออีกระลอก 7-8 ก.ค.นี้ 

นายสมควร กล่าวอีกว่า จากการคาดการณ์ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ค.นี้ จะมีลักษณะคล้ายกัน ลมมรสุมพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และมวลอากาศเย็นจากซีกโลกใต้เบียดเข้ามาทำให้มีลมฝั่งอ่าวไทยเข้ามา ฝั่งอันดามันจะมีโอกาสเผชิญฝนตกหนัก ประกอบกับลมเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา และเป็นลานิญาช่วงปลายเดือนก.ค.นี้ 

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมภูเก็ตในพื้นที่ ม.6 ต.ศรีสุนทร จ.ภูเก็ต เมื่อเวลา 08.00 น. ข้อมูลจากเพจเหยี่ยวข่าว ภูเก็ต Newshawk Phuket รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ม.6 ต.ศรีสุนทร ถนนสายบ้านยา-บ้านดอน บริเวณหน้าศาลาอเนกประสงค์ จนถึงสะพานบ้านดอนตอนนี้น้ำลดลงแล้วรถสัญจรได้ปกติ ส่วนถนนสายบ้านใหญ่-บ้านดอน บริเวณบ่อปลาหัวช้างถึงเดอะคีรีวิลเลจน้ำยังท่วมขังยังสัญจรไม่ได้

นายอิสม่าแอล ยมมุดี เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา (อบต.กมลา) นำเจ้าหน้าที่ อบต.กมลา เร่งฟื้นฟูพื้นผิวจราจรถนนสาธารณะ ที่ถูกดินโคลนจากน้ำป่าที่ไหลทะลัก ลงมาจากควนเขากมลาหลายจุด เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวก  

อ่านข่าว

อากาศแปรปรวนจ่อเผชิญ "ลานีญา" ระวัง "ฝนตกหนักสุดขั้ว"

น้ำท่วม "ภูเก็ต" บางพื้นที่น้ำเริ่มลด เหลือเศษซากดินโคลน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง