เริ่ม 5 ก.ค.เก็บภาษี VAT สินค้าออนไลน์นำเข้าไม่เกิน 1,500 บาท

เศรษฐกิจ
30 มิ.ย. 67
19:44
1,892
Logo Thai PBS
เริ่ม 5 ก.ค.เก็บภาษี VAT สินค้าออนไลน์นำเข้าไม่เกิน 1,500 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมศุลกากรเผย 5 ก.ค.นี้ เริ่มเก็บภาษีสินค้าออนไลน์นำเข้า 7% ต่ำกว่า 1,500 บาท ย้ำเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นเพื่อรอกฎหมายใหม่ คาดมีโอกาสทำสินค้าออนไลน์แพงขึ้น

วันนี้ (30 มิ.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาสินค้ามีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาทได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% แต่ล่าสุดราชกิจจานุเบกษา ประกาศตามมติ ครม.ให้มีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าไม่เกิน 1,500 บาท มีผลวันที่ 5 ก.ค.-31 ธ.ค.2567

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร คาดว่าระยะเวลา 4-5 เดือนหลังจากนี้ จะสามารถเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้ราว 700 ล้านบาท

ส่วนความกังวลของประชาชนหากเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% นั้นจะส่งผลให้ราคาสินค้านำเข้าแพงขึ้นหรือไม่ นายพันธ์ทอง มองว่า ราคาสินค้าอาจจะเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้ซื้อก็ยอมจ่ายเพราะเป็นสินค้าที่ต้องการซื้อจากต่างประเทศ แต่ก็ต้องดูแลให้การค้าเป็นธรรม

ด้านนายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ โฆษกกรมสรรพากร ระบุว่า การปรับปรุงแก้ไขกำหนดหลักเกณฑ์กฎหมายจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มฉบับใหม่ อยู่ในขั้นตอนการเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ เพื่อจัดทำแพลตฟอร์มนำส่งข้อมูลและขั้นตอนการชำระเงิน ซึ่งอาจเทียบเคียงกับขั้นตอนการเก็บภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ของต่างประเทศได้

สำหรับกฎหมายฉบับใหม่ โฆษกกรมสรรพากร ย้ำว่าจะเร่งดำเนินการจัดการให้เร็วที่สุด โดยให้ผู้บริการขนส่งสินค้าเป็นผู้รับผิดชอบการนำเข้าทั้งหมด และสามารถลดขั้นตอนการเสียภาษีให้ศุลกากร หากกฎหมายฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ การเสียภาษีจะเข้าสู่ระบบสรรพากรทันที ไม่ผ่านการเสียภาษีศุลกากร อีกทั้งจะทำให้ประเทศมีการจัดเก็บรายได้มากขึ้น

อ่านข่าว

ททท.เล็งจัดเส้นทางท่องเที่ยวต่อยอด MV "ลิซ่า"

จองตั่วด่วน! เที่ยวเมืองรอง 20 จังหวัด บขส.ให้ส่วนลด 20%

"พิธา" พร้อมสู้คดียุบ "ก้าวไกล" ซัด กกต.สร้าง 2 มาตรฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง