น้ำท่วม "ภูเก็ต" บางพื้นที่น้ำเริ่มลด เหลือเศษซากดินโคลน

ภัยพิบัติ
30 มิ.ย. 67
17:24
4,145
Logo Thai PBS
น้ำท่วม "ภูเก็ต" บางพื้นที่น้ำเริ่มลด เหลือเศษซากดินโคลน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ภูเก็ต ล่าสุดบางพื้นที่น้ำเริ่มลด แต่บางจุดยังมีน้ำท่วมขัง ขณะที่สนามบินภูเก็ตเผยฝนตกหนักกระทบ 17 เที่ยวบินขอลงจอดสนามบินอื่น

วันนี้ (30 มิ.ย.2567) สถานการณ์น้ำท่วมรอระบายใน จ.ภูเก็ต หลังมีฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ซึ่งหลายพื้นที่ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนหลายสาย บางจุดระดับน้ำท่วมสูง

ล่าสุดเพจ "เหยี่ยวข่าว ภูเก็ต Newshawk Phuket" รายงานว่าบางพื้นที่น้ำเริ่มลดแล้ว เช่น ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต, ต.กมลา อ.กะทู้ ซึ่งชาวบ้านเร่งทำความสะอาดบ้านเรือน เพราะมีเศษซากและดินโคลนถูกพัดมากับน้ำเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันในพื้นที่ อ.ถลาง ยังมีน้ำท่วมขังบางจุด โดยบริเวณโรงเรียนบ้านท่าเรือ ต.ศรีสุนทร ยังมีน้ำท่วมขังหลังถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทางโรงเรียนเร่งประสานผู้ปกครองเพื่อแจ้งขอหยุดทำการเรียนการสอนเป็นเวลา 5 วัน เพื่อสำรวจความเสียหาย

ภาพ : เหยี่ยวข่าว ภูเก็ต Newshawk Phuket

ภาพ : เหยี่ยวข่าว ภูเก็ต Newshawk Phuket

ภาพ : เหยี่ยวข่าว ภูเก็ต Newshawk Phuket

ส่วนระดับน้ำในคลองบางใหญ่ ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำสายหลักที่จะนำออกจากหลายพื้นที่ ออกทะเลบริเวณปลายแหลมสะพานหิน พบว่าปริมาณน้ำในคลองยังสูง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังให้ความช่วยประชาชนที่ประสบอุทกภัย ทั้งการเคลื่อนย้ายรถ สิ่งของ รวมถึงเก็บขยะที่อุดตันช่องระบายน้ำ

ขณะที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ชี้แจงกรณีผลกระทบจากสภาพอากาศ เนื่องจากในพื้นที่ จ.ภูเก็ต มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ส่งผลให้อากาศยานขาเข้าล่าช้าและได้รับผลกระทบ โดยมีเที่ยวบินขอลงจอดสนามบินอื่น จำนวน 17 เที่ยวบิน ก่อนที่ทัศนวิสัยโดยรวมจะเริ่มดีขึ้นและอากาศยานเริ่มทำการลงที่สนามบินภูเก็ตได้ตามปกติ

ภาพ : เหยี่ยวข่าว ภูเก็ต Newshawk Phuket

ภาพ : เหยี่ยวข่าว ภูเก็ต Newshawk Phuket

ภาพ : เหยี่ยวข่าว ภูเก็ต Newshawk Phuket

ช่วง 24 ชม.ปริมาณฝนในภูเก็ตมากกว่า 90 มม. 

ด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า กรณีเกิดเหตุฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 30 มิ.ย. ประกอบกับมวลน้ำป่าไหลหลากมาจากเทือกเขาและระบายไม่ทัน ส่งผลให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่

สำหรับปริมาณฝนในพื้นที่ภูเก็ตในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา มีมากกว่า 90 มม. โดยตรวจวัดปริมาณฝนแต่ละจุดได้ ดังนี้ อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 343.2 มม., บ้านบางหวาน ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต 246 มม., บ้านป่าคลอก ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 122 มม., ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 109.6 มม. ส่งผลให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ของเกาะภูเก็ตทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.กะทู้ 14 จุด อ.เมืองภูเก็ต 6 จุด และ อ.ถลาง 14 จุด

สำหรับปริมาณน้ำที่มีอยู่ในอ่างเก็บน้ำทั้ง 3 อ่าง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำบางวาด บางเหนียวดำ คลองกะทะ มีความจุรวมประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถรองรับน้ำได้อีกประมาณ 16 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงไม่มีการระบายน้ำออกจากอ่างเพิ่มเติมทำให้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ

สทนช.คาดภูเก็ตกลับสู่ภาวะปกติคืนนี้

เลขาธิการ สทนช. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ปริมาณฝนที่ตกเริ่มลดลง สทนช.ได้ประสานหน่วยงานต่างๆ เร่งบูรณาการแก้ไขสถานการณ์ในพื้นที่ ติดตามข้อมูลและแจ้งเตือนสถานการณ์ และจัดตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์อุทกภัยใน จ.ภูเก็ต รวมถึงประสานหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและเทศบาลนครนครภูเก็ต เพื่อป้องกันอุทกภัยที่มาจากคลองบางใหญ่ที่มีต้นน้ำไหลมาจาก อ.กะทู้ และผ่าน อ.เมืองภูเก็ต ขณะที่ จ.ภูเก็ต มีคำสั่งจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือและลดผลกระทบตลอด 24 ชม.

ทั้งนี้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต, อบจ.ภูเก็ต, กองทัพเรือภาคที่ 3, แขวงทางหลวง แขวงทางหลวงชนบท, ตำรวจภูธรจังหวัด อำเภอทุกอำเภอ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง และหน่วยงานในพื้นที่ได้เร่งระดมกำลังอำนวยการจราจร การระบายน้ำและช่วยเหลือประชาชน เพื่อให้สถานการณ์กลับคืนสู่สภาพปกติอย่างเร่งด่วน และคาดว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในคืนวันนี้ (30 มิ.ย.)

อ่านข่าว

ฝนตกหนัก "ภูเก็ต" น้ำป่าหลากท่วม-บางจุดรถเล็กผ่านไม่ได้

ลอบวางระเบิดแฟลตตำรวจภูธรบันนังสตา จ.ยะลา เสียชีวิต 1 คน

สภาพอากาศวันนี้ "อีสาน-ใต้" ฝนตกหนัก กทม.ฝนร้อยละ 60 ของพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง