ยังไม่เคาะ! ข้อสรุปค่าจ้าง 400 บาท รอตัวเลขจังหวัด 31 ก.ค.

สังคม
28 มิ.ย. 67
19:07
229
Logo Thai PBS
ยังไม่เคาะ! ข้อสรุปค่าจ้าง 400 บาท รอตัวเลขจังหวัด 31 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บอร์ดค่าจ้าง ยังไม่ได้ข้อสรุปค่าจ้าง 400 บาท รอตัวเลขจังหวัด 31 ก.ค.นี้ ด้านตัวแทนนายจ้างโวยสูตรคำนวณถูกเปลี่ยนสอดไส้จึงไม่รับรองการปรับค่าจ้าง

วันนี้ (28 มิ.ย.2567) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างครั้งที่ 6 ยังไม่มีการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เพราะต้องรอตัวเลขการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ จากอนุกรรมการรายจัง หวัดที่จะต้องทำการเสนอมา จึงเหลือเพียงวาระการประชุมพิจารณาเกี่ยวกับการแต่งตั้งอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรอง แทนตำแหน่งที่ว่างลง

รวมทั้งการแต่งตั้งอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด แทนตำแหน่งที่ว่างลงด้วย เนื่องจาก บางคนได้รับการเลือกให้เป็น สมาชิกวุฒิสภา โดยมีคณะกรรมการ ประกอบด้วย ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง ผู้แทนฝ่ายรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

อ่านข่าว ค้าน! ขึ้นค่าแรง 400 บาท หอการค้า หวั่นกระทบขีดการแข่งขัน

กำหนดไทม์ไลน์ 31 ก.ค.

ขณะเดียวกันที่ประชุมได้กำหนดให้ อนุกรรมการรายจังหวัด ต้องส่งตัวเลขการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ มาภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ จากนั้นจะมีการนำตัวเลขที่แต่ละจังหวัดส่งมา ไปประมวลภาพรวมของแต่ละจังหวัดว่า แต่ละจังหวัดมีความต้อง การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นอย่างไร มีจังหวัดใดต้องการขึ้นบ้าง ก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาของอนุกรรมการชุดใหญ่ต่อไป

ขณะที่นายอรรถยุทธ ลียะวณิช ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ มีวาระการรับรอง รายงานการประชุม ที่ยกมาจากวันที่ 14 พ.ค.นี้ ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการปรับสูตรการคำนวณค่าจ้าง ฝ่ายนายจ้างไม่รับรองรายงานดังกล่าว เนื่อง จากมองว่าไม่ถูกต้อง เพราะควรจะต้องยึดตามสูตรการคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำที่บอร์ดค่าจ้าง มีมติไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

นายอรรถยุทธ ลียะวณิช ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง

นายอรรถยุทธ ลียะวณิช ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง

นายอรรถยุทธ ลียะวณิช ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง

มีมติเดือน ก.พ.ว่าจะเอาสูตรแนวทาง 1,2,3 หรือ 4  ยังมองว่าไม่ถูกต้อง เพราะการใช้สูตรที่มีมติร่วมกันไว้แล้ว แต่ปรากฏว่าในนั้นทำเป็นกรอบแนวทาง แต่กลับยกเลิกบางส่วนของสูตรออก 

สำหรับสูตรการคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำ นายไพโรจน์ กล่าวว่า ให้สิทธิแต่ละจังหวัดเลือกตามความเหมาะสม ส่วนสูตรคำนวณตัวเลขกลาง จะมีการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างอีกครั้งหลังวันที่ 31 ก.ค.นี้

อ่านข่าว

13 เม.ย.ขึ้นค่าแรง 400 บาทธุรกิจโรงแรม 4 ดาวใน 10 จังหวัด

เอกชน ค้านขึ้น “ค่าแรง 400 บาท” ชี้เสี่ยง GDP โตไม่ถึง 3% 

"พิพัฒน์" กางไทม์ไลน์ขึ้นค่าแรง 400 บาทรอบ 2 ช่วงสงกรานต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง