"พรเพชร" ส่งไม้ต่อสว.ชุดใหม่-ยันผลงาน 5 ปีผ่าน กม.40 ฉบับ

การเมือง
28 มิ.ย. 67
11:10
149
Logo Thai PBS
"พรเพชร" ส่งไม้ต่อสว.ชุดใหม่-ยันผลงาน 5 ปีผ่าน กม.40 ฉบับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พรเพชร" ชี้เป็นสว.ก็ไม่พ้นการเมือง แม้เป็นอิสระ แต่ต้องทำงานร่วมกับฝ่ายการเมือง เตรียมส่งไม้ต่อสว.ชุดใหม่สิ้นสุดภารกิจ 2 ก.ค.นี้ ฟุ้งผ่านกฎหมาย 5 ปี 40 ฉบับ

วันนี้ (28 มิ.ย.2567) ศาสตราจารย์พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึง สว.ชุดใหม่ 200 คนว่า มีความแตกต่างกับ สว.กันตามสาขาอาชีพ และแตกต่างจากที่ผ่านมา ส่วนข้อสังเกตว่า สว.ส่วนหนึ่ง มาจากพรรคการเมืองสนับสนุนนั้น เป็นเรื่องการ เมือง แต่การทำงานก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่ทำได้

พร้อมยกตัวอย่างการทำหน้าที่ของตัวเอง ที่มีขอบเขตการทำหน้าที่ ไม่สามารถที่จะล้ำเข้าไปในการเมืองได้ และเชื่อว่าสว.ชุดใหม่น่าจะมีความเป็นอิสระ ซึ่งในอนาคตไม่รู้ว่าจะมีการจับกลุ่มรวมตัวกันหรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป

การเมืองก็มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะทั้งสองฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกัน เช่นสภาผู้แทนราษฎรก็มาจากฝ่ายการเมือง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ และสว.ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมือง จะบอกว่าสว.เป็นอิสระจากการเมืองคงไม่ใช่ 

ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร กล่าวถึงประธานวุฒิสภาคนใหม่ว่าต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจาก สว.ส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้ทำหน้าที่ประธานได้โดยง่าย

อ่านข่าว ส่องโปรไฟล์ สว. จับตาแคนดิเดตประธานวุฒิสภา

บรรยากาศเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่

บรรยากาศเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่

บรรยากาศเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่

ส่วน สว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระก่อนวันที่ สว.ชุดใหม่จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เช่นหากมีการประกาศราชกิจจาในวันที่ 3 ก.ค.นี้ เท่ากับวันที่ 2 ก.ค.นี้ ก็พ้นจากหน้าที่โดยปริยาย พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมต่อคุณสมบัติของสว.ชุดใหม่ เพียงแต่เห็นว่า แต่ละคนมีวิชาชีพที่ตนเองได้ทำมา ซึ่งกฎหมายก็เปิดช่องเอาไว้

เมื่อเป็น สว.แล้วเขาคงรู้หน้าที่ว่าควรทำอะไรบ้าง อย่างไร ซึ่งอาจจะมีในส่วนของความรู้ความเข้าใจวิชาชีพของเขา

ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร กล่าวถึงการทำงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมาว่าการทำงานก็มีเหนื่อย ซึ่งที่ผ่านมาสว.ชุดนี้ก็ถูกโจมตีว่าเป็น สว.ที่มาจากรัฐประหาร แต่ก็ยอมรับในเสียงวิพากษ์วิจารณ์

การทำงานของ สว.ชุดนี้แตกต่างจากอดีตมีผลงานเยอะ ผ่านกฎหมาย 40 กว่าฉบับ รวมถึงสนธิสัญญาระหว่างประเทศอีกหลายฉบับ ซึ่งถือเป็นผลงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา จะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดีก็คงไม่ได้

อ่านข่าวอื่นๆ

จับอีก 1 คนไทยตัดไม้หอมป่าเขาใหญ่-เล็งขอทหารช่วยปราบ

เปิดรายชื่อ 200 สว. "สมชาย" ตกรอบ "ศรีวราห์-ทนายตั้ม" ติดสำรอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง