"คลัง" แจงถูกแขวนงบ 1.52 แสนล้านไม่กระทบ "ดิจิทัลวอลเล็ต"

การเมือง
27 มิ.ย. 67
18:35
291
Logo Thai PBS
"คลัง" แจงถูกแขวนงบ 1.52 แสนล้านไม่กระทบ "ดิจิทัลวอลเล็ต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุลพันธ์" ยอมรับข้อผิดพลาดปมสำนักปลัดฯ คลัง จัดทำเอกสารชี้แจงดิจิทัลวอลเล็ต 152,700 ล้านบาท เพียง 1 หน้ากระดาษ ชี้ไม่เหมาะสม มั่นใจมติแขวนการพิจารณาไม่กระทบโครงการ เพราะยังครองเสียงข้างมากในสภาฯ

จากกรณีมติคณะกรรมาธิการ วิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ซึ่ง “แขวน” การพิจารณาจัดสรรงบกลางรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 152,700 ล้านบาท ตามที่สำนักปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้เสนอ

วันนี้ (27 มิ.ย.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานที่ประชุม กล่าวว่า  มติ “แขวน” การพิจารณาจัดสรรงบประมาณ ถือเป็นเรื่องปกติ ในการพิจารณางบประมาณ

กรณีกรรมาธิการยังเกิดข้อสงสัย หรือ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งในกรณีนี้ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ไม่ได้เข้าชี้แจงโครงการ เนื่องจากติดภารกิจนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกเข้าพบ เพื่อติดตามมาตรการส่งเสริมการลงทุน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

ยันกระดาษ 1 แผ่นแจงดิจิทัล 1.52 แสนไม่เหมาะ

ปลัดกระทรวงการคลัง จึงได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงการคลัง เข้าประชุมแทน แต่ไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดใด ๆ ได้ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในคณะทำงานโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ยอมรับว่ารู้สึกไม่สบายใจ ที่สำนักปลัดคลังจัดทำเอกสารชี้แจงการใช้งบฯ โครงการน้อยเกินไป และไม่ควรนำส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมภายหลัง เนื่องจาก เป็นโครงการสำคัญของรัฐบาล

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า กำชับให้ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้ชี้แจงในการประชุมครั้งต่อไป คาดว่าจะนำกลับเข้ากรรมาธิการอีกครั้ง ภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า พร้อมย้ำว่า มติแขวนการพิจารณาการจัดสรรงบฯ ไม่กระทบโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังคงเงื่อนไขกลุ่มเป้าหมาย และแผนโครงการเหมือนเดิมทุกประการ

คิดว่าฝ่ายค้านไม่ได้ติดใจอะไร มติแขวนเป็นกระบวนการปกติในสภาฯ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น กมธ.แค่พิจารณาเนื้อหา มันอยู่ที่การลงมติ ซึ่งตอนนี้ยังเป็นเสียงข้างมาก ผ่านไปได้ไม่มีปัญหา
นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง

ส่วนแผนการใช้สภาพคล่องส่วนเกินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาใช้ดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ภายใต้มาตรา 28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังนั้น

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ยังไม่ได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎา พิจารณาตีความข้อกฎหมาย เนื่องจากการยื่นเรื่องให้กฤษฎีกาพิจารณา ต้องนำเสนอรายละเอียด และรูปแบบโครงการที่จะใช้เงิน ธ.ก.ส.ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตลอดกระบวนการ ไม่ใช่แค่ถามว่า ใช้เงิน ธ.ก.ส.ได้หรือไม่

ขณะเดียวกัน ธ.ก.ส.ก็ยังไม่ได้ตั้งโครงการขึ้นมา เนื่องจากกรอบการใช้เงินภายใต้ มาตรา 28 มีการเปลี่ยนแปลงตลอด จึงอยู่ระหว่างการบริหารจัดการการใช้เงินในส่วนดังกล่าวให้เรียบร้อยก่อน

อ่านข่าวอื่นๆ

กกต.ดีเดย์ประกาศรับรอง สว.เร็วสุด 3 ก.ค.เร่งคลี่ปมโพยฮั้ว

สปส.แจ้งผู้ประกันตน ยังรักษาตัวที่ "รพ.มงกุฎวัฒนะ" ได้ถึงสิ้นปี 68

ข่าวที่เกี่ยวข้อง