เช็กฟอร์มบอลยูโร 16 ทีม รวมสถิติ-วิเคราะห์ ก่อนเตะรอบน็อกเอาต์

กีฬา
27 มิ.ย. 67
18:01
6,794
Logo Thai PBS
เช็กฟอร์มบอลยูโร 16 ทีม รวมสถิติ-วิเคราะห์ ก่อนเตะรอบน็อกเอาต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอส รวบรวมสถิติ 16 ทีมสุดท้าย ที่ทะลุเข้ารอบน็อกเอาต์ ศึกยูฟ่ายูโร 2024 พร้อมโปรแกรมถ่ายทอดสด

วิเคราะห์ เยอรมนี

ทีมจากกลุ่ม A เข้ารอบมาทั้งหมด 2 ทีม คือ เจ้าภาพเยอรมนี กับ สวิตเซอร์แลนด์

สำหรับ "อินทรีเหล็ก" เจ้าภาพเยอรมนี โดยการนำทัพของ "ยูเลียน นาเกิลส์มันน์" กุนซือที่อายุน้อยที่สุดในยูโรหนนี้ เก็บชัยชนะมาได้ 2 เกม เสมอ 1 เกม ยิงได้ 8 เสีย 2 ประตู โดยอินทรีเหล็กยุคนี้ถือว่าน่าจับตามองโดยเฉพาะ จามาล มูเซียลา กับ โฟลรีอาน ริชชาร์ท เวียทซ์ โดยเฉพาะรายหลังที่โชว์ฟอร์มอย่างโดดเด่นให้กับต้นสังกัดอย่าง เลเวอร์คูเซน คว้าแชมป์บุนเดสลีกา ในฤดูาลที่ผ่านมา 

แต่หนทางสู่แชมป์ของเจ้าภาพนั้นดูจะไม่ง่ายซะทีเดียว หากจะทะลุถึงนัดชิงชนะเลิศ อาจต้องผ่านด่านหินอย่าง ฝรั่งเศส โปรตุเกส เบลเยียม รวมถึง สเปน ที่เก็บ 9 คะแนนเต็มมาในรอบแบ่งกลุ่ม

วิเคราะห์ สวิตเซอร์แลนด์

สวิตเซอร์แลนด์ ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในฐานะรองแชมป์กลุ่ม A ด้วยผลงาน ชนะ 1 เสมอ 2 เก็บได้ 5 คะแนน แม้จะเสียประตูทุกนัดแต่ยังไม่แพ้ใคร ถือว่าเป็นทีมที่มองข้ามไม่ได้ เพราะมีกองกลางตัวเก่งอย่าง กรานิต ชากา ห้องเครื่องห้างยา เลเวอร์คูเซน แชมป์บุนเดสลีกาฤดูกาลล่าสุด รวมถึง เซนเตอร์ ฮาล์ฟ สุดแกร่งอย่าง านูเอล อคานยี กองหลัง แมนฯ ซิตี้ แชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษ

โดยสวิตเซอร์แลนด์ จะเข้าไปพบกับ อิตาลี รอบ 16 ทีมสุดท้าย ในวันที่ 29 มิ.ย.67 เวลา 23.00 น.

ตารางคะแนนกลุ่ม A ศึกยูโร 2024

ตารางคะแนนกลุ่ม A ศึกยูโร 2024

ตารางคะแนนกลุ่ม A ศึกยูโร 2024

วิเคราะห์ สเปน

ทีมจากกลุ่ม B ทะลุเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย 2 ทีม คือ สเปน และ อิตาลี

"กระทิงดุ" สเปน เข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม B ด้วยผลงานชนะ 3 นัดรวด เก็บ 9 คะแนนเต็ม และเป็นทีมเดียวที่ยังไม่เสียประตูในศึกยูโร 2024 ในครั้งนี้ และถือว่าเป็นทีมเต็งในการคว้าแชมป์

"ลามีน ยามาล" ปีกทีมชาติสเปนจากบาร์เซโลนา วัย 16 ปี สร้างสถิติใหม่เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดลงแข่ง ยูโร และดาวรุ่งรายนี้ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ถือว่าเป็นทัวร์นาเมนต์แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัว

วิเคราะห์ อิตาลี

"อัซซูรี" อิตาลี ผ่านเข้ารอบในฐานะรองแชมป์กลุ่ม B ชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 1 เก็บได้ 4 คะแนนจากรอบแบ่งกลุ่ม โดยฟอร์มการเล่นถือว่ายังไม่ค่อยดีนัก หากเทียบกับชื่อชั้นของทีมในอดีตที่ผ่านมา และหากยังไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งออกมาได้ อาจตกม้าตายที่รอบ 16 ทีม

ตารางคะแนนกลุ่ม B ศึกยูโร 2024

ตารางคะแนนกลุ่ม B ศึกยูโร 2024

ตารางคะแนนกลุ่ม B ศึกยูโร 2024

วิเคราะห์ อังกฤษ

ทีมจากกลุ่ม C ที่ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย คือ อังกฤษ , เดนมาร์ก และ สโลวีเนีย

ทีมมหาชนอย่าง ทีมชาติอังกฤษ ก่อนเริ่มทัวนาเมนต์นี้ หลายสำนักยกให้เป็นเต็ง 1 ของรายการ แต่แฟนบอลทั่วโลกก็ต้องผิดหวัง เนื่องจากฟอร์มการเล่นที่หลายสื่อเรียกว่ายุค Golden generation ของอังกฤษ กลับโชว์ฟอร์มได้อย่างขัดใจแฟนบอล การคุมทีมภายใต้ แกเร็ธ เซาธ์เกต ยังคงถูกตั้งคำถามถึงวิธีการเล่น ซึ่งหากยังไม่ปรับแทคติก แฟนบอลอาจต้องรอกันต่อไปสำหรับการคว้าแชมป์ยูโรของทีมชาติอังกฤษ

นอกจากนี้ แกเร็ธ เซาธ์เกต ยังคงเจอกับปัญหาอีกมากมาย ล่าสุด ฟิล โฟเดน ต้องออกจากแคมป์ทีมชาติเนื่องจากเหตุผลทางครอบครัว รวมถึงแบ็กซ้ายอาชีพที่ยังหาผู้เล่นตัวจริงไม่ได้

วิเคราะห์ เดนมาร์ก

ทีมโคนม ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในฐานะรองแชมป์กลุ่ม C  แข่ง 3 นัด เสมอทั้ง 3 นัด และยังไม่แพ้ใคร ด้วยเกมรับที่เหนียวแน่น และการครองบอลที่แน่นอน เป็นจุดเด่นของทีมชาติเดนมาร์ก แต่การจบสกอร์อาจยังไม่คมนัก หาก โทมัส ฮอยลุนด์ กองหน้าจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สามารถงัดฟอร์มเก่งออกมาได้ อาจทะลุเข้าไปในรอบที่ลึกกว่านี้ แต่ทว่าในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ต้องเจอกับเจ้าภาพอย่าง เยอรมนี ถือเป็นงานหินมากๆ เช่นกัน

วิเคราะห์ สโลวีเนีย

ทีมชาติสโลวีเนีย ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ในฐานะที่ 3 ของกลุ่ม ที่ดีที่สุดอันดับ 4 ซึ่งจะไปเจอกับโปรตุเกส ด้วยฟอร์มและชื่อชั้นเป็นรองคู่แข่งอย่างมาก มีความเป็นไปได้สูงว่า สโลวีเนีย อาจจบเส้นทางยูโร 2024 แค่รอบ 16 ทีมสุดท้าย

ตารางคะแนนกลุ่ม C ศึกยูโร 2024

ตารางคะแนนกลุ่ม C ศึกยูโร 2024

ตารางคะแนนกลุ่ม C ศึกยูโร 2024

วิเคราะห์ ออสเตรีย 

ทีมจากกลุ่ม D ที่ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย คือ ออสเตรีย , ฝรั่งเศส และ เนเธอร์แลนด์

ออสเตรีย ภายใต้การคุมทีมของ ราล์ฟ รังนิก โชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ผงาดคว้าแชมป์กลุ่ม D ด้วยผลงาน ชนะ 2 แพ้ 1 ได้ 6 คะแนน ถือว่าเป็นม้ามืดของรายการนี้ก็ว่าได้ โดย มาร์เซ็ล ซาบิทเซอร์ ห้องเครื่องดอร์ทมุนด์ งัดฟอร์มเด็ด ในเกมที่เฉือนชนะเนเธอร์แลนด์ 3-2 เรียกเสียงฮือฮาให้กับแฟนบอลไปไม่น้อย สื่อหลายสำนักทำนายว่า หาก ออสเตรีย ทำผลงานได้อย่างคงเส้นคงวาแบบนี้ มีสิทธิ์ทะลุถึงรอบชิง!

วิเคราะห์ ฝรั่งเศส

ทีมตราไก่ ฝรั่งเศส ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในฐานะรองแชมป์กลุ่ม D แม้ฟอร์มไม่หวือหวาแต่ยังไม่แพ้ใคร ชนะ 2 เสมอ 1 ทะลุไปเจอกับ เบลเยียม แม้เกมรุกจะยังไม่เข้าฝักเท่าที่ควร แต่การครองเกมถือว่ายังทำได้ดี โดย เอ็นโกโล่ ก็องเต้ โชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หากรักษาฟอร์มการเล่นแบบี้ต่อไป อาจทะลุเข้ารอบลึกๆ ได้อย่างแน่นอน ซึ่งกองกลางตราไก่ สามารถ งัดได้กับทุกทีมในยูโรครั้งนี้

วิเคราะห์ เนเธอร์แลนด์

ทีมอัศวินสีส้ม เนเธอร์แลนด์ เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายแบบหืดจับ ได้อันดับ 3 ของกลุ่ม D ชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 1 อัศวินสีส้มชุดนี้ยังขาดสมดุลทั้งเกมรุกและเกมรับ เป็นทีมที่สามารถ ชนะและแพ้ ได้ทุกทีม ซึ่งคู่ต่อสู้ไม่อาจประมาทได้ โดยจะเข้าไปดวลกับ ผีดิบ โรมาเนีย ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

ตารางคะแนนกลุ่ม D ศึกยูโร 2024

ตารางคะแนนกลุ่ม D ศึกยูโร 2024

ตารางคะแนนกลุ่ม D ศึกยูโร 2024

วิเคราะห์ โรมาเนีย

ทีมจากกลุ่ม E ที่เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย คือ โรมาเนีย เบลเยียม และ สโลวาเกีย

ทีมผีดิบ โรมาเนีย เข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม แข้ง 3 นัดมี 4 คะแนน โดยชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 1 ในรอบแบ่งกลุ่มนั้น กลุ่ม E ถือเป็นกลุ่มที่ลุ้นเข้ารอบกันอย่างสนุก เพราะทั้ง 4 ทีม มีคะแนนเท่ากัน ต่างกันที่ประตูได้-เสีย และเฮดทูเฮด และด้วยผลต่างประตูได้เสียดีที่สุด โรมาเนีย จึงเข้ารอบเป็นแชมป์กลุ่ม และถือเป็นม้ามืดอีกทีมหนึ่ง ที่น่าจะตามองในทัวร์นาเมนต์นี้

วิเคราะห์ เบลเยียม

เบลเยียม เข้ารอบในฐานะรองแชมป์กลุ่ม E ฟอร์มการเล่นค่อนข้างน่าผิดหวัง เนื่องจากมีผู้เล่นชั้นนำมากมายอย่าง เควิน เดอบรอยน์ จอมทัพจากเรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่ทว่าแนวรุกอย่าง ลูกากู ศูนย์หน้าร่างยักษ์โชว์ฟอร์มฝืด จบรอบแบ่งกลุ่ม 3 นัด เบลเยียม ยิงได้แค่ 2 ประตู หากไม่สามารถแก้เกมรุกได้ อาจหยุดเส้นทางยูโรหนนี้เพียงแค่รอบ 16 ทีมสุดท้าย

วิเคราะห์ สโลวาเกีย

สโลวาเกีย ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ในฐานะอันดับสาม ที่ดีที่สุดลำดับสาม ต้องบอกว่าเป็นทีมที่ทำได้ตามมาตรฐาน แต่ก็ต้องเจอกับงานหนัก เมื่อรอบต่อไปจะต้องเจอกับตัวเต็งอย่าง อังกฤษ แต่ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ หากยึดเกมรับที่เหนียวแน่น สวนกลับได้คมๆ อาจล้มเต็ง 1 ของรายการก็เป็นได้

ตารางคะแนนกลุ่ม E ศึกยูโร 2024

ตารางคะแนนกลุ่ม E ศึกยูโร 2024

ตารางคะแนนกลุ่ม E ศึกยูโร 2024

วิเคราะห์ โปรตุเกส

ทีมจากกลุ่ม F ที่เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย คือ โปรตุเกส ตุรกี และ จอร์เจีย

ทีมฝอยทอง โปรตุเกส เข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม F ชนะ 2 แพ้ 1 ถือว่าเป็นทีมเต็งที่น่าจับตามอง มีซูเปอร์สตาร์อย่าง โรนัลโด , บรูโน่ แฟร์นันด์ส และแบร์นาโด้ ซิลวา ซึ่งฝอยทองจะเข้าไปเจอกับ สโลวีเนีย หากวัดชื่อชั้นกันแล้วน่าจะผ่านไปได้ไม่ยาก และต้องยอมรับว่าโปรตุเกสชุดนี้มีลุ้นถึงนัดชิง!

วิเคราะห์ ตุรกี

ตุรกี เข้ารอบในฐานะรองแชมป์กลุ่ม F ชนะ 2 แพ้ 1 ยิงได้ 5 เสีย 5 หากดูจากสถิติแล้ว สามารถชนะ-แพ้ ได้ทุกทีม ถือเป็นทีมม้ามืดอีกทีมหนึ่ง ซึ่งจะเข้าไปเจอกับ ออสเตรีย ที่ฟอร์มดุไม่แพ้กัน หากเกมรับยังรั่วอย่างที่เป็นมา มีสิทธิ์หยุดเส้นทางยูโรไว้ที่รอบ 16 ทีมสุดท้าย

วิเคราะห์ จอร์เจีย

ทีมชาติจอร์เจีย สร้างประวัติศาสตร์ให้กับตนเองได้สำเร็จหลังจากเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลยูโรได้เป็นครั้งแรก ขวัญกำลังใจของเหล่านักเตะนั้นอยู่ในจุดที่เรียกว่าดีสุดๆ พร้อมชนกับทีมยักษ์ใหญ่ได้ทุกทีม

ตารางคะแนนกลุ่ม F ศึกยูโร 2024

ตารางคะแนนกลุ่ม F ศึกยูโร 2024

ตารางคะแนนกลุ่ม F ศึกยูโร 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง