กกต.จับตาผู้สมัคร สว.รวมพักจุดเดียว เฟ้นระดับประเทศ 26 มิ.ย.

การเมือง
24 มิ.ย. 67
17:27
646
Logo Thai PBS
กกต.จับตาผู้สมัคร สว.รวมพักจุดเดียว เฟ้นระดับประเทศ 26 มิ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.จับตา "ผู้สมัครสว." รวมกลุ่มพักในโรงแรมเดียวกัน เตรียมเลือกสว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้ที่อิมแพค เมืองทองธานี ชี้ไม่ผิดเหตุใกล้จุดเลือก กำชับเข้มงวดขานนับคะแนนช้าๆ ชัดเจนโปร่งใส

วันนี้ (24 มิ.ย.2567) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมสังเกตการณ์กระบวนการซักซ้อมเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ พร้อมกับเปิดเผยว่าในการเลือก สว.ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้

ผู้สมัครสามารถนำแบบ สว.3 ซึ่งเป็นข้อมูลการแนะนำตัวของผู้สมัคร ภายในกลุ่มของตนเองเข้าไปในสถานที่เลือกได้ และเข้าคูหาได้ รวมถึงในรอบเลือกไขว้ ที่กกต.จะพิมพ์แบบ สว.3 ให้ใหม่ ก็สามารถนำไปใช้ได้ซึ่งในวันเลือกช่วงเวลาพักผู้สมัครสามารถแนะนำตัวเองกับผู้สมัครในสายเดียวกันได้

อ่านข่าว กกต.จับตา 4 รูปแบบทุจริต ฮั้วเลือก สว.ระดับประเทศ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงหนังสือจากคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ของวุฒิสภา ที่แนบเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับคำร้องให้ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ว่า ในขั้นตอนเริ่มต้นของการสมัคร ผู้สมัครจะต้องมีคุณสมบัติตามกฎหมาย และไม่มีลักษณะต้องห้าม

โดยผู้สมัครจะต้องรับรองตนเอง รวมถึงการรับรองความเชี่ยวชาญในด้านที่สมัครไม่น้อยกว่า 10 ปี ประกอบการสมัคร ถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว ไม่มีอะไรน่าสงสัย ก็รับสมัครได้ แต่หากหลังจากนั้น พบว่าแจ้งคุณสมบัติอันเป็นเท็จ ทั้งผู้สมัครและผู้รับรองจะมีโทษตามกฎหมาย

อ่านข่าว แก้รธน.-โละปาร์ตี้ลิสต์ เปิดทางบ้านใหญ่พลิกสู้ "ก้าวไกล"

พร้อมชี้แจงว่า กรณีที่พบว่าคนมีอาชีพเป็นกู้ภัย หรือ อสม. เป็นผู้ที่ได้รับเลือกในกลุ่มภาคประชาสังคมจำนวนมาก ไม่ใช่ความผิดพลาด หรือการตรวจสอบไม่จริงจังของเจ้าหน้าที่ เพราะคุณสมบัติของการสมัครใน 17 กลุ่ม สาขาอาชีพ มีกำหนดไว้ด้วยว่า "หรืออื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน หรือประกอบอาชีพอื่นที่มีผู้รับรอง"

บรรยากาศการเลือกตั้งสว.ระดับจังหวัด

บรรยากาศการเลือกตั้งสว.ระดับจังหวัด

บรรยากาศการเลือกตั้งสว.ระดับจังหวัด

ขณะเดียวกันประธาน กกต. ย้ำกับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดในการทำงานหน้าที่ให้เป็นไปตามระเบียบของกฎหมาย ตั้งแต่ขบวนรายงานตัว การเลือกในรอบแรก และการจับสลากแบ่งสายเลือกไขว้ แต่ประเด็นที่กำชับและมีความสำคัญคือเรื่องของการนับคะแนนและขานคะแนนว่าให้ทำช้าๆ ชัด ๆ ขานคะแนนให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเพื่อไม่ให้เกิดประเด็นปัญหา ท่ามกลางการจับตามองของผู้สมัครที่ติดตามอยู่ หากผู้สมัครมีคำถาม ให้ตอบโดยอิงกับระเบียบและคู่มือการปฏิบัติไม่ใช่การใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ

อ่านข่าว นับถอยหลังเลือก สว.ประเทศ 26 มิ.ย.-เช็กขั้นตอนโค้งสุดท้าย

จับตา "ผู้สมัคร" เช่าที่พักในโรงแรมเดียวกัน

ประธาน กกต.กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวผู้สมัครพรรคในโรงแรมเดียวกันจำนวนมาก มองได้ว่า เป็นเรื่องที่ไม่ปกติ และปกติ เพราะการเลือกครั้งนี้เป็นการจัดเลือกระดับประเทศ และมีสถานที่เพียงแห่งเดียว ที่อิมแพคฟอรัม เมืองทองธานี ผู้สมัครเลือกที่จะมาพักบริเวณใกล้สถานที่เลือก ไม่เพื่อความสะดวกในการเดินทาง

เบื้องต้นไม่ได้หมายความว่า เจตนามารวมกลุ่มกัน เพราะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องอยู่ในสถานที่ที่สะดวกที่สุด เพื่อที่จะไปสถานที่เลือก กกต.ได้ตระหนักในประเด็นนี้ ตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ และระดับจังหวัด

หากไปรวมตัวที่ไหนให้มีการตั้งข้อสงสัย เพราะผู้สมัครบางคนอาจจะมีความน่าสงสัย กกต.ได้มีการสั่งให้จับตาดูตั้งแต่การเลือกตั้งระดับอำเภอแล้ว และให้สายข่าวได้ติดตาม

ทั้งนี้ กกต.ก็เชื่อมั่นว่า ผู้สมัครที่จะมาเป็น สว.ทำหน้าที่ในสภา ต้องมีเกียรติและ ศักดิ์ศรี และยึดมั่นในการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย หากมีพยานหลักฐานชัดเจน นำไปสู่การจับกุม กกต.จะทำทันที พร้อมแนะให้ประชาชนที่มีพยานหลักฐานเกี่ยวกับการทุจริต แจ้งเบาะแสไปยัง กกต.ได้

อ่านข่าว นิด้าโพล ชี้ปชช.เชื่อมีดีลลับการเมือง-พรรคร่วมล้มรัฐบาลเศรษฐา

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า กระบวนการเลือก สว. กกต.ทำไปตามกฏหมาย และเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ด้วยความตั้งใจ ให้เป็นไปตามกฎหมายมากที่สุด และให้ข้อมูลแก่ผู้สมัครผ่านสายด่วน 1444 ขณะเดียวกันเชื่อว่าผู้สมัครมาสมัครเพื่อเป็นตัวแทนประชาชน ก็ควรที่จะทำตามกฎหมาย

ขณะที่การเลือก สว. ระดับจังหวัดที่ผ่านมา ประธาน กกต.เปิดเผยว่า มีการสั่งให้นับคะแนนใหม่ที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีการดำเนินการไปแล้วไม่ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อผู้เข้ารอบแต่อย่างใด ไม่ได้อยากให้กระบวนการในการเลือกล่าช้า แต่ต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ

สำหรับผู้สมัคร สว.ที่ผ่านระดับจังหวัด เข้าสู่รอบการเลือกระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ มีจำนวน 3,000 คน แต่ตัวจริงแค่ 200 คน สำรองไว้อีก 100 คน

อ่านข่าว : โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 วันที่ 24 มิ.ย.67 "โครเอเชีย - อิตาลี" ตี 2

เลือกตั้งฝรั่งเศส ทำตลาดทองคำผันผวน แนะรอจังหวะเข้าซื้อ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง