2 เดือน "พะยูน" ตายแล้ว 5 ตัว ล่าสุดติดอวนลอยกลางทะเลกระบี่

สิ่งแวดล้อม
24 มิ.ย. 67
13:00
2,179
Logo Thai PBS
2 เดือน "พะยูน" ตายแล้ว 5 ตัว ล่าสุดติดอวนลอยกลางทะเลกระบี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
2 เดือน "พะยูน" ตายแล้ว 5 ตัว ล่าสุดพบซากพะยูนตัวเมียลอยกลางทะเลในพื้นที่อุทยานฯ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เบื้องต้นตายจากติดอวนจนขาดอากาศหายใจ เร่งหาตัวคนผิดลักลอบวางอวนปู เหตุเป็นพื้นที่ห้ามทำประมงทุกชนิด

วันนี้ (24 มิ.ย.2567) นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2567 เวลา 17.30 น. อุทยานฯ ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเรือหางยาว ว่า พบซากพะยูนลอยอยู่กลางทะเล

เจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลาง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการฯ เข้าตรวจสอบพบซากพะยูน สัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 6 ลักษณะลอยอยู่กลางทะเล ห่างจากฝั่งประมาณ 600 เมตร พื้นหมู่ที่ 2 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จึงตัดอวนและลากพะยูนขึ้นมาบนฝั่งที่ทำการอุทยานฯ เพื่อตรวจสอบพะยูนซาก และเก็บข้อมูลพร้อมเก็บกู้อวนปูดังกล่าว

ทั้งนี้ พบว่าซากดังกล่าวเป็นพะยูนตัวเมีย ขนาดความยาว 210 เซนติเมตร ขนาดรอบตัว 130 เซนติเมตร ขนาดโคนหาง 46 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม มีลักษณะติดอวนปู เป็นเชือกไนล่อนและตาข่ายเอ็นพันบริเวณโคนหางและปลายหางแน่นจนไม่สามารถว่ายน้ำขึ้นมาหายใจได้ คาดว่าตายเพราะขาดอากาศหายใจ เนื่องจากพะยูนต้องขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำทุก 3-5 นาที อีกทั้งไม่พบร่องรอยบาดแผล

สำหรับพื้นที่ที่ตรวจพบซาก เป็นเส้นทางเคลื่อนย้ายหากินของพะยูน ซึ่งอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ออกประกาศอุทยานฯ เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2557 เรื่องมาตรการและข้อปฏิบัติในการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล โดยห้ามทำการประมงทุกชนิด บริเวณพื้นที่แหล่งหญ้าทะเล และห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง

พฤติกรรมการกระทำของบุคคลที่ลักลอบเข้าไปวางอวนปูในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งไม่ได้ผ่อนผันให้ทำประมงพื้นบ้าน เป็นเหตุให้สัตว์ป่าสงวน ซึ่งใกล้สูญพันธุ์ตายลง จึงเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้จัดทำบันทึกพร้อมรวบรวมพยานหลักฐาน แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.อ่าวนาง เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

มีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ดังนี้ ฐานล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มาตรา 19 (3) ประกอบมาตรา 43, ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มาตรา 19 (7) ประกอบมาตรา 45, พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ฐานล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 12 ประกอบมาตรา 89

สำหรับซากพะยูนได้ประสานงานนำส่งศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง เพื่อตรวจสอบชันสูตรหาสาเหตุการตายจากผู้เชี่ยวชาญโดยละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ ช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.2567 มีรายงานพะยูนตายแล้ว 5 ตัว ได้แก่ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2567 พะยูนตาย 1 ตัว, วันที่ 9 พ.ค.2567 พะยูนตาย 1 ตัว, วันที่ 11 พ.ค.2567 พะยูนตาย 2 ตัว และล่าสุดวันที่ 23 มิ.ย. พะยูนตาย 1 ตัว

อ่านข่าว

5 วัน "พะยูน" ตาย 4 ตัว ตั้งวอร์รูมคุมเข้ม 11 จุด 3 จังหวัดอันดามัน 

2 พะยูนตัวเมีย เกยตื้น ที่ชายหาดเกาะหมากน้อย เร่งหาสาเหตุ 

ไขคำตอบ “ทะเลรวน” ลดฮวบ 30 ซม.หญ้าทะเลตาย-พะยูนย้ายบ้าน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง