นายกฯ ยันขยายเวลาครองอสังหาฯ 99 ปี ไม่เอื้อต่างชาติ-นายทุน

เศรษฐกิจ
24 มิ.ย. 67
13:43
3,243
Logo Thai PBS
นายกฯ ยันขยายเวลาครองอสังหาฯ 99 ปี ไม่เอื้อต่างชาติ-นายทุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการด้านอสังหาริมทรัพย์ตั้งข้อสังเกตว่าการขยายเวลาครองกรรมสิทธิ์อสังหาฯ อาจเอื้อทุนใหญ่หรือไม่ ด้านนายกฯ ยืนยันแก้กฎหมายให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดิน-ถือครองคอนโดฯ เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ได้เอื้อต่างชาติ-นายทุน

วันนี้ (24 มิ.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดข้อถกเถียงหลังรัฐบาลมีแนวคิดกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอสังหาริมทรัพย์ โดยจะปรับแก้กฎหมายให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินได้นานขึ้นจาก 50 ปีเป็น 99 ปี และการถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด เพิ่มสัดส่วนจาก 49% เป็น 75% แต่มีเงื่อนไขเพิ่มเติม โดยให้กระทรวงมหาดไทยศึกษาความเป็นไปได้ นั้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งแก้กฎหมายให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี และซื้อคอนโดมิเนียมเพิ่มเป็น 75% ว่า เป็นข้อเสนอแนะจากกระทรวงการคลัง เพื่อเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจส่วนหนึ่งคือการให้ชาวต่างชาติเช่าระยะยาว

ปัจจุบันมีกฎหมายอยู่แล้วประมาณ 30 ปี หรือ 50 + 50 แต่คิดว่าถ้าเกิดจะให้เป็นธรรมไป 99 ปีจะดีกว่า ไม่ได้เป็นการขายขาด หรือให้กับใคร และทุกประเทศก็มีลักษณะเช่นนี้ที่ให้ชาวต่างชาติเช่า 150 ปี แต่เราคิดว่า 99 ปีก็เหมาะสม

ส่วนเรื่องการถือครองคอนโดฯ ที่ให้ชาวต่างชาติถือครองจาก 49% เป็น 75% ตรงนี้มีรายละเอียดว่าคนที่มีสิทธิ์โหวตได้อยู่ที่ 49% เท่ากับคนไทยก็ยังเป็นใหญ่อยู่คือ 51% ซึ่งในส่วนที่ปรับขึ้นจาก 49% ไปเป็น 75% นั้น ไม่มีสิทธิ์โหวตหรือออกเสียงใดๆ เพียงแต่เข้ามาอยู่อาศัยได้เท่านั้น

ส่วนกรณีที่มีการมองว่าร่างกฎหมายนี้เอื้อนายทุน นายกฯ กล่าวว่า เป็นวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะไม่กระทบอะไร เพราะเรื่องการเช่าระยะยาวเช่นนี้มีอยู่แล้ว และเมื่อถามย้ำว่าเคยพับแผนไปแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เข้าใจว่าเรื่องที่ถูกพับโครงการไปคือเรื่องการขายที่ดิน ซึ่งเป็นประเด็นใหญ่กว่าและไม่ได้มีการเสนอเข้ามา

อ่านข่าว : "ภูมิธรรม" สั่ง มท.แก้กม.ต่างชาติซื้อคอนโด 75% ถือครอง 99 ปี 

เอกชนกังวลรัฐศึกษา "ขยายเวลาต่างชาติถือครองอสังหาฯ"

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต นักธุรกิจชาวไทย มองว่า เป็นเรื่องดีที่รัฐจะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยอสังหาริมทรัพย์และมีผลต่อจีดีพี แต่ก็จะทำให้ราคาที่ดิน ห้องชุด สูงมากขึ้น คนไทยเข้าถึงยาก และรัฐควรจะส่งเสริมให้คนไทยที่ยังไม่มีบ้านได้มีบ้านก่อน

นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบกับโรงแรม เพราะเชื่อว่าจะมีทุนต่างชาติกว้านซื้ออสังหาฯ แล้วปล่อยเช่ารายวันให้ชาวต่างชาติด้วยกัน เพราะห้องรายวันในรูปแบบคอนโดฯ มีต้นทุนถูกกว่าทุกด้าน น้ำ ไฟ มิเตอร์แยก รปภ.มีมากน้อยไปตามการบริหารจัดการ ในขณะที่โรงแรมเป็นระบบรวมทุกอย่าง ต้นทุนสูงกว่า จะอยู่ไม่ได้ ส่วนเรื่องสิทธิ์การโหวตเป็นเพียงแนวทาง แต่สุดท้ายก็ถือครองกันแบบนอมินี จึงมองว่าไม่ว่าอย่างไรก็บล็อกไม่ได้

ขณะที่ ดร.โสภณ พรโชคชัย นักวิชาการด้านอสังหาริมทรัพย์ ชี้ว่า นี่คือการเช่าที่ยาวนานกว่าประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ที่แม้แต่เวียดนามก็ให้สิทธิ์ชาวต่างชาติในเขตอุตสาหกรรมเพียง 70 ปีเท่านั้น พร้อมมองว่าจะยิ่งไปกระตุ้นให้บริษัทพัฒนาที่ดินสร้างโครงการใหม่ๆ ออกมาเพื่อรับกับกฎหมายใหม่ แทนที่จะช่วยระบายของเก่า โดยที่เราอาจไม่ได้อานิสงส์อะไร ถ้าไม่เก็บภาษีการซื้อขายครั้งแรก และเมื่อมีการเก็งกำไรแบบในต่างประเทศ

ดร.โสภณ ยังตั้งคำถามว่า มาตรการเช่นนี้ออกมาเพื่อใคร เพราะเชื่อว่าไม่ได้เป็นความต้องการของชาวต่างชาติโดยทั่วไป แต่กำลังจะเป็นการหาทางระบายที่ดินจากทุนใหญ่ของไทย ให้แก่ทุนใหญ่ต่างชาติที่อยากจะครองที่ดินแปลงใหญ่มากกว่า

นอกจากนี้มีข้อครหาว่า ทุนใหญ่ๆ ที่มาไทยมักจะเป็นสีเทา แม้จะมีหลายธุรกิจที่ถูกฟอกเงิน แต่หนึ่งในนั้นคือ อสังหาริมทรัพย์ เช่น ชาวต่างชาติเข้ามาซื้อโครงการบ้านเดี่ยว แล้วจดทะเบียนบริษัทตามสัดส่วนกฎหมายไทย แต่พอถึงเวลาก็จะขายกิจการทั้งบ้าน ทั้งบริษัท แล้วอ้างว่าคนที่ขายได้ประโยชน์คือคนไทย ลักษณะนี้ ดร.โสภณ มองว่ารัฐควรเร่งนิรโทษกรรม ทำให้คนที่ถือครองผิดกฎหมายขึ้นมาอยู่ในระบบ

อ่านข่าว

"เศรษฐา" ปัดข่าวลือแก้ รธน.ตัดสส.ปาร์ตี้ลิสต์

เลื่อนไต่สวนมูลฟ้องคดี "บิ๊กโจ๊ก" ฟ้อง "บิ๊กเต่า" หมิ่นประมาท

โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 วันที่ 24 มิ.ย.67 "โครเอเชีย - อิตาลี" ตี 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง