อุณหภูมิพุ่ง! สื่อซาอุฯ เผยผู้แสวงบุญพิธีฮัจย์ดับทะลุ 1,300 คน

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 67
07:52
685
Logo Thai PBS
อุณหภูมิพุ่ง! สื่อซาอุฯ เผยผู้แสวงบุญพิธีฮัจย์ดับทะลุ 1,300 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อทางการซาอุดีอาระเบียยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตระหว่างร่วมประกอบพิธีฮัจย์ปีนี้มากกว่า 1,300 คน ท่ามกลางอากาศร้อนจัด ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมอย่างถูกต้อง

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2567 ซาอุดี เพรสส์ เอเจนซี สื่อทางการของซาอุดิอาระเบีย รายงานอ้างรัฐมนตรีสาธารณสุข ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตระหว่างประกอบพิธีฮัจย์ในปี 2024 อย่างน้อย 1,301 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 83 เป็นผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมประกอบพิธีอย่างถูกต้อง ทำให้การเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและมาตรการลดผลกระทบจากอากาศร้อนเป็นเรื่องยาก และในจำนวนผู้เสียชีวิตมีผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาสุขภาพป่วยเป็นโรคเรื้อรังรวมอยู่ด้วย

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 577 คนระหว่างวันที่ 15-16 มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่มีผู้เข้าร่วมประกอบพิธีฮัจย์หนาแน่นมากที่สุด

พร้อมทั้งระบุว่าซาอุดีอาระเบียไม่ได้ล้มเหลวในการจัดพิธีฮัจย์ แต่เป็นเพราะผู้แสวงบุญจำนวนหนึ่งตัดสินใจผิดพลาดและไม่ได้ตระหนักถึงความเสี่ยงของสภาพอากาศร้อนจัด ซึ่งในปีนี้ผู้แสวงบุญต้องประกอบพิธีภายใต้คลื่นความร้อน ทำให้อุณหภูมิสูงทะลุ 50 องศาเซลเซียส โดยสูงสุดที่ 51.8 องศาเซลเซียส

ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุข ระบุว่าการจัดพิธีฮัจย์ในปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ หลังจากระบบบริการสาธารณสุขรองรับผู้แสวงบุญมากกว่า 465,000 คนที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เนื่องจากมีภาวะเพลียแดด ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้เพราะความร้อนที่มากเกินไปและเกิดการสูญเสียเหงื่อและสารน้ำไปอย่างมาก โดยในจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษามากกว่า 100,004 คน ไม่ได้รับอนุญาตให้ร่วมประกอบพิธี

อ่านข่าว : อากาศร้อนจัดทำผู้แสวงบุญ "ชาวจอร์แดน" เสียชีวิตขณะร่วมพิธีฮัจย์

ก่อนหน้านี้ ทางการหลายประเทศออกมาเปิดเผยตัวเลขพลเมืองที่เสียชีวิต ซึ่งทำให้ซาอุดีอาระเบียตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ได้มีมาตรการด้านความปลอดภัยมากพอ โดยเฉพาะในการรับมือผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียนและไม่สามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างนักการทูตอาหรับระบุว่า มีชาวอียิปต์เสียชีวิต 658 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 630 คนไม่ได้ลงทะเบียนประกอบพิธี ส่วนอินโดนีเซียระบุว่ามีพลเมือเสียชีวิตมากกว่า 200 คน และอินเดียเปิดเผยว่ามีชาวอินเดียเสียชีวิตรวม 98 คน ขณะที่ประเทศอื่นๆ รวมถึงปากีสถาน มาเลเซีย จอร์แดน อิหร่าน ต่างออกมายืนยันจำนวนพลเมืองที่เสียชีวิตเช่นกัน

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการจอร์แดนจับกุมบริษัททัวร์หลายแห่งที่จัดการเดินทางให้กับผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียนไปยังนครมักกะห์ ส่วนผู้นำตูนิเซียปลดรัฐมนตรีด้านกิจการศาสนาออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีอียิปต์ยึดใบอนุญาตประกอบกิจการของบริษัททัวร์ 16 แห่ง และส่งตัวผู้จัดการไปให้อัยการกรณีส่งคนมาเข้าร่วมพิธีอย่างไม่ถูกต้อง

สำหรับการเดินทางเข้าร่วมประกอบพิธีฮัจย์ ทางการซาอุดีอาระเบียจัดสรรโควตาผู้จะไปประกอบพิธีให้แต่ละประเทศ และจัดสรรโควตาให้บุคคลโดยใช้วิธีจับสลาก ขณะที่ผู้ไม่ได้โควตาจำนวนมากต่างพยายามดิ้นรนและยอมเสียค่าใช้จ่ายในราคาสูง เพื่อหาช่องทางร่วมประกอบพิธี แม้ต้องเสี่ยงถูกจับกุมและถูกส่งตัวกลับประเทศก็ตาม

สำหรับปี 2024 มีผู้เข้าร่วมประกอบพิธีฮัจย์ จำนวน 1.8 ล้านคน โดยในจำนวนนี้เป็นผู้แสวงบุญที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 1.6 ล้านคน ขณะที่เมื่อปี 2023 มีผู้เสียชีวิตระหว่างประกอบพิธีฮัจย์อย่างน้อย 240 คน

อ่านข่าว

อิตาลี คว้าแชมป์วอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ลีก 2024

ผลบอลยูโร 2024 เยอรมนี ไล่ตีเสมอ สวิตเซอร์แลนด์ รั้งแชมป์กลุ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง