กกต.จับตา 4 รูปแบบทุจริต ฮั้วเลือก สว.ระดับประเทศ

การเมือง
23 มิ.ย. 67
15:05
622
Logo Thai PBS
กกต.จับตา 4 รูปแบบทุจริต ฮั้วเลือก สว.ระดับประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.จับตา 4 รูปแบบทุจริตเลือก สว.ระดับประเทศ พบเรียกเงินหลักล้านแลกรวมเสียง-ต่อรองขอตำแหน่ง-ผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองติดต่อเข้าสังกัด พบภาคเหนือหนักสุด สั่งผู้ตรวจการ-สืบสวนฯ ติดตามใกล้ชิด

วันนี้ (23 มิ.ย.2567) แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กกต.พบความเคลื่อนไหวการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการทุจริตเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งจะมีการเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ที่อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี โดยพฤติการณ์ที่พบแบ่งเป็น 4 รูปแบบ คือ

1.ผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด มีการต่อรองขอตำแหน่ง หรือเรียกรับผลประโยชน์หลักแสนบาท แลกกับการลงคะแนนเลือกให้เป็นผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับประเทศ

2.การเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองที่หนุนหลังผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด พยายามเก็บตกผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดรายอื่น เพื่อให้กลุ่มของตนเองมีผู้มีสิทธิเลือกมากที่สุด

3.พบมีคนกลางจองห้องพักโรงแรมบริเวณใกล้สถานที่เลือก และนัดรวมตัวกันก่อนวันเลือก เพื่อล็อบบี้และเช็กคะแนนเสียง โดยนำจำนวนเสียงที่รวบรวมได้ไปเรียกรับประโยชน์หลักล้านบาท เพื่อแลกกับการลงคะแนนสนับสนุน

4.ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีการติดต่อไปยังผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดในพื้นที่ทุกกลุ่มอาชีพ เพื่อให้มาอยู่กลุ่มตนโดยอ้างว่าจะสนับสนุนให้เป็น สว.

ทั้งนี้ พฤติการณ์ที่พบนั้นกระจายอยู่หลายพื้นที่ แต่จะพบมากในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งสำนักงาน กกต.ได้ให้ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ฝ่ายสืบสวนสอบสวนแต่ละจังหวัด ชุดเคลื่อนที่เร็วประกบติดตามความเคลื่อนไหวของผู้สมัครอย่างใกล้ชิดและรายงานให้กับ กกต.ทราบต่อไป

อ่านข่าว : รร.เยียวยา 5 แสนบาทเด็กชาย14 ปีถูกไฟดูดตายคาตู้น้ำดื่ม

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ "พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมศึกยุคล"

นิด้าโพล ชี้ปชช.เชื่อมีดีลลับการเมือง-พรรคร่วมล้มรัฐบาลเศรษฐา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง