ถึงไทยแล้ว! คุม "ชนินทร์ เย็นสุดใจ" คดีหุ้น STARK สอบดีเอสไอ

อาชญากรรม
23 มิ.ย. 67
10:15
3,527
Logo Thai PBS
ถึงไทยแล้ว! คุม "ชนินทร์ เย็นสุดใจ" คดีหุ้น STARK สอบดีเอสไอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ถึงไทยแล้ว! พนักงานสอบสวนดีเอสไอ คุม "ชนินทร์ เย็นสุดใจ" ผู้ต้องคดีหุ้น STARK หลังหนีถึงดูไบ ตามจับตัวได้แล้ว นำสอบสวน ก่อนส่งฟ้องอัยการพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.)

วันนี้ (23 มิ.ย.2567) นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยผลการจับกุม นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหารบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว หลังจากหลบหนีนานเกือบ 1 ปี โดยหลังพนักงานสอบสวนบินรับตัวสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

อ่านข่าว คุมตัว "ชนินทร์” ผู้ต้องหาคดีทุจริตหุ้นสตาร์กถึงไทยพรุ่งนี้

เจ้าหน้าที่นำตัวส่งให้ พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ดำเนินคดี และสอบปากคำตามขั้นตอน ภายใน 48 ชั่วโมง

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เตรียมส่งอัยการฟ้องคดี 24 มิ.ย.

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า การจับกุมนายชนินทร์ เป็นความสำเร็จของรัฐบาลที่สามารถประสานความร่วมมือกับทางการดูไบเพื่อนำตัวนายชนินทร์ กลับมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งได้ดำเนินการในรูปแบบภารกิจลับมาตั้งแต่สมัยตนเองยังดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศแล้ว เนื่องจากเป็นคดีที่มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของระบบเศรษฐกิจ และตลาดทุนไทย ซึ่งรัฐบาลไทย และนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมาก 

มีการการติดตามตัวตัวตั้งแต่นายชนินทร์ หลบหนีไปใช้เวลา 8 เดือน จนเมื่อทราบว่าอยู่ที่ดูไบ ก็ได้ประสานกับดูไบทันที กระทั่งมีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้

จากการคุยเบื้องต้น นายชนินทร์ มีการร้องขอความเป็นธรรม โดยกังวลเรื่องความปลอดภัย และคุกคาม ใช้ชีวิตแบบนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง

พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า กระบวนการหลังจากนี้ คือการนำตัวผู้ต้องหาไปดำเนินการสอบสวนที่ดีเอสไอ และแจ้งสิทธิต่างๆ ที่ผู้ต้องหาพึงได้รับตามกฎหมาย ก่อนพิมพ์ลายนิ้วมือ และควบคุมตัวไว้ก่อน เพื่อส่งต่อให้กับอัยการในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) ซึ่งอัยการจะนำสำนวนและผู้ต้องหาส่งฟ้องต่อศาลในวันเดียวกัน

สำหรับ นายชนินท์ จะได้รับการประกันตัวหรือไม่นั้น รักษาการอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า การคัดค้านการประกันตัวเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ส่วนการตัดสินเป็นอำนาจของศาล ซึ่งอัยการจะส่งฟ้องในวันพรุ่งนี้

ทนายยันขอมอบตัว-ไม่ใช่ถูกจับ

นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความของนายชนินทร์ เปิดเผยว่า การเดินทางกลับครั้งนี้เพราะนายชนินทร์อยากจะกลับบ้านจึงประสานกลับมาสู้คดี ไม่ใช่การจับกุม ส่วนตัวนายชนินทร์ไม่ได้กังวลอะไร และ ก่อนที่นายชนินทร์จะหนีออกไปต่างประเทศ ทางครัวครอบของนายชนินทร์ เคยบอกกับตัวเองว่า นายชนินทร์โดนคุกคาม ทำให้อยู่ในประเทศไทยไม่ได้ จึงหลบหนี

นอกจากนี้ยังทราบว่า นายชนินทร์ ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมให้กับดีเอสไอและอัยการชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงทั้งหมดทั้งเส้นทางการเงิน และข้อมูลต่าง ๆ แต่ทางดีเอสไอ และอัยการบอกตนเองกลับมาว่าจะรับเรื่องไว้เฉย ๆ แต่ไม่รับพิจารณา เพราะตัวผู้ต้องหาไม่ได้มายื่นด้วยตัวเอง

ส่วนหลักทรัพย์ประกันตัว ยอมรับว่ายังไม่ได้เตรียม แต่ก็จะปฏิบัติตามกฎระเบียบทุกอย่างหากศาลไม่ให้ประกันก็จะยอมรับสภาพ ซึ่งตัวเองเชื่อในความยุติธรรมของศาลแต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้ประกันหรือไม่ เพราะคนอื่นที่โดนคดีก็ไม่ได้ประกันเหมือนกัน

สำหรับคดีหุ้น STARK พบว่ามีการตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 15,000 ล้านบาท

โดยที่ผ่านมา DSI ได้สั่งฟ้องผู้ต้องหา รวม 11 คน หนึ่งในนั้น คือ นายชนินทร์ เย็นสุดใจ แต่หลบหนีออกประเทศ ก่อนจะได้รับการประสานจากทางการสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่าได้เข้าควบคุมตัวนายชนินทร์ตามการร้องขอของรัฐบาลไทยไว้เรียบร้อยแล้วในวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา

อ่านข่าว

ก.ล.ต.ขีดเส้น 29 ก.ย.นี้ ให้ "STARK" ส่งรายงานผลตรวจสอบกรณีพิเศษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง